fbpx
Home
|
ข่าว

2ป.VS รธน.กินแบ่ง

2ป.Vsรธน.กินแบ่ง

 

 

@พลันที่เมื่อวานมีการโปรดเกล้าฯรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่1 ) พุทธศักราช 2564 ที่แก้ไขให้ใช้ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส.ส.เขต 400 คน ปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน หลายฝ่ายเริ่มจับตาสัญญานนับถอยหลังสู่การเลือกตั้งและการออกกฎหมายลูก อย่างที่ “สมชัย”อดีตกกต.บอกว่า “พรรคใหญ่ อย่าง เพื่อไทย”(พท.) และ“พลังประชารัฐ”(พปชร.)จะได้เปรียบโดยพรรคเพื่อไทยได้เปรียบกว่าและต้องขอบคุณรัฐบาลพปชร. ในขณะที่ “พรรคเล็ก”จะเสียเปรียบและจะเกิดภาพการไหลเข้าพรรคใหญ่ แม้ว่าจะยังมีข้อที่เห็นต่าง ระหว่างการออกแบบการคิดคะแนนแบบ “กินแบ่ง”หรือ “กินรวบ” โดยจากที่เคยคำนวณ การเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคจะได้ภายใต้กติกาใหม่ โดยใช้ฐานคะแนนการเลือกตั้งปี 2562 เป็นข้อมูล เพื่อไทย ได้เพิ่มจาก 0 เป็น 22 พปชร.เพิ่มจาก 19 เป็น 24 อนาคตใหม่ หรือ ก้าวไกล ลดจาก 50 เหลือ 18 พรรคกลาง พรรคเล็ก ลดลงทุกพรรค (ยกเว้น ประชาชาติ) พรรคจิ๋ว 1 เสียง 12 พรรค จะสูญพันธุ์หมด

 

@โดย “อ.สมชัย”บอกว่า พปชร.อย่าเพิ่งดีใจ เพราะครั้งก่อนเพื่อไทย ส่งส.ส.เขตเพียง 238 เขตจาก 350 เขต หรือคิดเป็นร้อยละ 68 และด้วยระบบบัตรใบเดียว เขตใดไม่ส่งเขตนั้นไม่มีคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่คราวนี้เป็นระบบบัตรสองใบ แม้ส่งไม่ครบก็จะได้คะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อจากบัตรใบที่สอง ที่ หากคำนวณง่ายๆ จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อไทย ในการเลือกตั้งคราวใหม่ที่จะเกิดขึ้นคือ 32 คน รวมเขตที่เคยได้เดิม อีก 136 เขต กลายเป็นจำนวน ส.ส. 168 คน ทิ้งห่าง พปชร. ที่ได้ เขตรวมบัญชีรายชื่อใหม่ แค่ 121 คน และคงหาข้อกล่าวในการจัดตั้งรัฐบาลก่อนได้ยาก ยกเว้นจะไม่มีมารยาททางการเมือง

 

 

 

 

@เรียกว่า พอสัญญาณ มาแบบนี้ “คอการเมือง”ส่วนใหญ่ประเมินว่า ยากที่ 2 ป.จะไปตั้งพรรคใหม่ทันอย่างที่ “อดีตกุนซือรองนายกฯ”ไพศาล โพสเฟซบุ๊กว่า พรรคใหญ่จะได้เปรียบและพรรคเล็กจะสูญพันธุ์ จากรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเลือกตั้งบัตรสองใบ และ “จากที่ กองเชียร์ลุงตู่ เคยมั่นใจว่าจะไม่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแก้ไข และได้ปั่นกระแสตลอดมาว่าลุงตู่ยึดพลังประชารัฐไม่สำเร็จ จะออกไปตั้งพรรคใหม่ถึงสองพรรคนั้น เมื่อรัฐธรรมนูญแก้ไขประกาศใช้ ถ้าจะออกไปก็คงต้องเดินขาสั่น แล้วจะพลิกเกมอย่างไรดี? และว่า มีคำเฉลยแล้วว่า ทำไมลุงป้อม-ธรรมนัส-นฤมล -วิรัช จึงยอมทนแบกเสลี่ยงให้คุณหลวงท่านนั่งกระดิกขา ได้คำตอบกันหรือยังครับ??? และ อีกไม่นานคำเฉลยว่าพรรคใดจะจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้าก็คงได้คำตอบ!!!!

 

@กระนั้น เมื่อหันมาดูร่องรอยข่าว ความขัดแย้งใน “ศูนย์อำนาจ 3 ป.”จนกลายเป็นข่าว “2ป.”และกลุ่ม6รัฐมนตรี เตรียมออกไปตั้งพรรคใหม่ ที่ยังคงมีหนาหูในห้วงวันหยุด ที่อ่านจากภาษากายของ “นายกฯลุงตู่”ที่เมื่อวานก็แข้งขาอ่อนเดินเซตรงโพเดี้ยมจนออกตัวว่าช่วงนี้คิดมากคิดเยอะและออกตัวกับคนรุ่นหลานที่มาฟังตนเองปาฐกถาว่า ไม่ใช่คนดื้อ ไม่ใช่คนใจร้าย ไม่ใช่คน เผด็จการ ยินดีรับฟังจากท่าน รับฟังจากพื้นที่ พร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไข ผมไม่ใช่คนดื้อ หรอก หลังช่วงก่อนวันหยุดมีปมเรื่องรถบรรทุกทหาร และยังออกตัวเรื่อง ยุทธศาสตร์ชาติ ว่า ไม่ใช่ มีขึ้นเพื่อที่จะยึดครองอำนาจยึดครองทุกอย่างไป 20 ปี โดยที่ผมยังอยู่ โดยเปรยว่า ทุกวันตื่น ขึ้นมารู้มั้ยว่า อนาคตจะเป็นยังไง วันนี้จะอยู่หรือจะตายไม่มีใครรู้หรอก

 

@กระนั้น “นายกฯลุงตู่”ก็ไม่สบอารมณ์เดินหนีทันที เมื่อนักข่าวถามเรื่อ2ป.แยกวง ไปตั้งพรรค “ปลัดฉิ่ง”และ”พรรคไทยสร้างสรรค์”ที่มีข่าวคนกปปส.จะเปิดตัว เช่นเดียวกับ “บิ๊กป๊อก” ที่บอกว่า“นักข่าวรู้จักทุกพรรค แต่ผมไม่รู้จักสักพรรคเลย” ก่อนที่เดินออกจากวงสัมภาษณ์เช่นกัน ท่ามกลางกระแสข่าว ว่า สำหรับ “นายกฯลุงตู่” มี3ทางเลือก คือ ไปต่อ แบบลงสนามเอง มี นายกฯสำรอง เผื่อไว้- หรือ ดัน นายกฯคนใหม่ แล้ว หนุนหลัง- หรือแรนดิ้ง พักผ่อน วางมือ พร้อมรับตำแหน่งเกียรติยศ แต่น้ำหนักดูจะออกไปในทาง สู้ต่อเพราะงานภารกิจยังไม่จบ ไม่มั่นใจใครจะมารับต่อได้ ท่ามกลางสถานการณ์ขัดแย้งทั้งจากภายนอก ฝ่ายตรงข้าม ภายใน พปชร.และภายใน “ศูนย์อำนาจ3ป.” อย่างที่เคยบอกจะอยู่ครบเทอม ทันเป็นเจ้าภาพประชุม เอเปก เดือน พ.ย.2565 ไม่นับรวมที่เคยบอกกับนักศึกษา วปอ.64 ว่า อยากมีสุขภาพดีอยู่ให้ได้อีก 29 ปี หรืออายุ 96 ปึ ตามที่ตั้งเป้าประเทศไทยบรรลุเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2025 ตามที่ไปประกาศในเวที COP26 ไว้.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube