fbpx
Home
|
ข่าว

ใครคือ”ตัวปัญหา”

ฉากความขัดแย้งภายใน“พรรคพลังประชารัฐ”(พปชร.) ที่ภาพใหญ่ถูกอ้างอิงร่องรอยความไม่ไว้วางใจของ “นายกฯลุงตู่”ต่อ “ผู้กองนัส”โดยมีกลุ่มตัวละคร “6 รัฐมนตรี”ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคจากหลายกลุ่มรวมทั้ง “สามมิตร”แห่งพปชร. มาช่วยดำเนินเรื่องไปสู่ “แผนปลดรอบ2”ผ่านเกม “ลาออกกึ่งหนึ่ง”เพื่อล้างกระดาน ที่ถึงวันนี้(28ต.ค.)ยังไม่มีใครยื่นลาออก ทำให้เกิดการประชุม กก.บห.พรรค เพื่อสรุปหาทางออกก่อนที่จะมีการเปิดสมัยประชุมสภาวันที่1พ.ย.ที่สภาพการณ์ยิ่งทอดยาวมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์แบบมีพลิกทุกชั่วโมง ยิ่งร้อน และกระเพื่อมแรง ไปสู่ภายนอกจนอาจกลายเป็นผลกระทบ

@แบบที่นอกจากจะมีคนไปยื่นร้อง กกต.ว่ามีการครอบงำพรรคจากคนนอกอันสุ่มเสี่ยงโทษยุบพรรคแล้ว“หมากเกมนี้”ไม่ว่าออกหน้าไพ่ไหนอาจต้องแลกมาด้วยอาการปริแตกจากล่างสู่บน ล่างขึ้นบน ที่ขนานคู่ระหว่าง “ทำเนียบฯ” บ้านป่ารอยต่อ และ พรรค พปชร. มีอาการทรงเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”และ “รมต.4กุมาร”ที่เคยก่อร่างสร้างพรรคพปชร.มาพอจะ “ตั้งไข่”ก่อนจะถูกรื้อนั่งร้านยึดคืนทั้ง “เก้าอี้ดนตรี”และตำแหน่งบริหารหัวหน้าและเลขาธิการพรรค ด้วยเหตุลักษณะคล้ายคลึงอันมี “พี่น้อง3ป.”และ กลุ่มก๊วนการเมืองใน พปชร.ที่ปัจจุบันอยู่ในกลุ่ม6รัฐมนตรีที่ไปคุยนายกฯรวมอยู่ใน “สมการความขัดแย้ง”

@ที่หนนี้มีความต่างที่กาลเวลาทำให้ “นายกฯลุงตู่”เริ่มช้ำเรตติ้งเริ่มตกตามโพลสำรวจต่างๆไม่นับรวม “โพลลับ”ของ “ผู้กองนัส”ที่สำรวจโดยอ้อม ถึงความนิยม ส.ส.กรุงเทพฯ และ ส.ส.ใต้ พปชร.ที่มาจากความนิยมใน “ลุงตู่”ที่ “โพลลับ”เป็นเพียงแค่ “ข้ออ้าง”หากแต่ “ความคาใจ”และอาการ”เสียวหลัง”จาก “หอกข้างแคร่”เป็นปมหลัก ที่ประจวบเหมาะกับที่มี “นักการเมือง”คอยแนะนำ “นายกฯลุงตู่”จนมีความพยายามเร่ง “ปิดเกม”ในวีคนี้ อย่างที่มีรายงานการพูดคุยกับตัวแทน6รมต.เมื่อวานของ “หัวหน้าป้อม”ที่ “ชี้เป้า”ถึง สาเหตุที่เรื่องบานปลาย ว่า มีบางคนทะเลาะกันและมีเด็กไปบอกนายกฯจึงทำให้เป็นปัญหาเอาเป็นว่าต่อไปนี้ขอให้รักกัน พูดคุยกันและให้จบตรงนี้ ไม่เป็นไรถ้าที่ผ่านมามีอะไรที่ผิดพลาดหรือ ตนอาจจะดูแลทุกคนไม่ดีพอก็ขอโทษแต่ยืนยันว่ารักสมาชิกทุกคน”และยืนยันว่า “ถ้าไม่เอาธรรมนัสแล้วจะเอาใครเขาทำงานได้ทำงานเพื่อพรรคแล้วใครจะทำงานคนอื่นก็เป็นคู่กรณีของเขาถ้ายังไม่เลิกทะเลาะกันกูลาออกใครอยากมาเป็น ก็มาเป็นเลย” และ“ถ้านายกฯจะไปตั้งพรรคใหม่ตนก็เลิกไม่เล่นแล้ว การเมือง”

@เรียกว่าแรงกระเพื่อมใน พปชร.ทำให้ “หัวหน้าป้อม”ต้องออกหน้า เรียกคุยหลายกลุ่มทั้ง “ผู้กองนัส”กับรัฐมนตรีที่ไม่พอใจ และ “กลุ่มสามมิตร”และกลุ่มที่ร่วมกันเคลื่อนไหว แม้กระทั่งช่วงสายวันนี้มีโอกาสก็ยังคุยกับ “สมศักดิ์”และ “สุชาติ” โดยยืนยัน “จะมีการปรับโครงสร้างพรรคอย่างแน่นอน แต่จะไม่แตะในส่วนของตำแหน่ง เลขาธิการพรรค ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เพราะไม่ต้องการให้พรรคเกิดแรงกระเพื่อม” ขณะที่หันไปทาง “นายกฯลุงตู่”ที่มีคิวบินไปเมืองนอกวันที่ 1-2 พ.ย.เมื่อวาน(27ต.ค.)ทำได้แค่วางเฉยเมื่อถูกถามถึงการเป็นคู่กรณีกับ “ผู้กองนัส” หลังจากที่มีข่าวว่า เคยมีบางคนบ่นดังว่าบางคนไม่ยอมจบ ที่หลังจากนั้น มีข่าวปล่อยในสื่อบางสำนัก ว่า มี นายพลโทรคุยร้อยเอก ถึงสาเหตุไปกันไม่ได้

@ในขณะที่ความเคลื่อนไหวของ “ผู้กองนัส”นอกจากนิ่งรับ และ โพสFB แต่เรื่องช่วยเหลือเด็กที่ถูกผู้ใหญ่ทารุณกรรมติดต่อกันหลายวันแล้ว คืนที่ผ่านมา(27ต.ค.) ยังโพสเฟซบุ๊กทำนองไม่ได้ยึดติดต่อตำแหน่งใดๆ เหมือนก่อนเข้าในวงจรการเมือง ที่เป็นเพียง ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่าจะยังอุทิศตนช่วยเหลือประชาชน เต็มที่เหมือนเดิมเพราะเข้าใจถึงความยากจน โดยบอกว่า อาจจะไม่ใช่คนที่พูดเก่ง มีวาทศิลป์ แต่ขอให้ดูผลงาน ความทุ่มเท ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง และให้สิ่งนั้นเป็นคำพูดแทนตัวของตน

@ที่ทั้งหมดทำให้คอการเมืองทุกฝ่ายจับตาการประชุมของพปชร.วันนี้ที่จะส่งผลต่อทิศทางการเมืองถัดไป ไม่แต่ความเป็นไปของ “ผู้กองนัส”ที่เคยประกาศ “เป็นคนที่เจ็บแล้วจำนาน” หากแต่ยังหมายไปถึง ทั้ง ทิศทางการไปต่อของ“ศูนย์อำนาจ3ป.” นายกฯลุงตู่ บิ๊กป้อม และ 6 รัฐมนตรี รวมถึงผู้คนในพรรค พปชร.ถัดจากนี้ ที่สถานการณ์ยิ่งลากยิ่งทำให้ฉายภาพออกมาว่าแท้ที่จริงแล้วในบรรดา “ตัวละคร”ในสมการอำนาจข้างตน ใครคนในหรือคนนอกพรรคที่เป็น “ตัวปัญหา”นำมาสู่ความขัดแย้งจนพรรคแทบแตกในครั้งนี้.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube