fbpx
Home
|
ข่าว

เปิดประเทศ-ปิดสภาฯ

เข้าสู่โหมดการเมือง แบบ“ประคองตัว” เก็บแต้มผ่า “สัญญาน”จากบรรดาบิ๊ก ๆ รวมถึง “นายกฯลุงตู่”ที่ให้ใครต่อใครเพลาๆการเมืองหันมาปั่นงานโชว์

ทั้ง “ศูนย์อำนาจ3ป.”ไล่ตั้งแต่ “พี่ใหญ่-พี่รอง”ยัน”น้องเล็ก”ที่กำลังฝึกลงพื้นที่จริงจังแบบ “นักการเมือง”อย่างที่ หัวหน้าพรรคทั้งฝ่ายรัฐบาล และ ฝ่ายค้าน ในจังหวะ “น้ำท่วม” ล้อไปกับ “สัญญานปี่กลองเลือกตั้ง”แม้จะยังยืนยันจากปาก “นายกฯลุงตู่”ทุกครั้งว่า ไม่เคยคิด “ยุบสภา”หรือที่คอการเมืองสมัยก่อนเรียก “ปิดสภาฯ”ที่มาจากจากการตัดสินใจของนายกฯจากทั้งตัดสินใจเองและจาก “อุบัติเหตุ”ที่เกิดจากกฎหมายสำคัญเช่น พระราชกำหนดการเงิน ความมั่นคง ไม่ผ่านการโหวตในสภาฯในสมัยประชุมสภาสามัญครั้งที่2 ระหว่าง 1พ.ย.64ถึง 28 ก.พ.65 ที่ล่าสุด เริ่มมีการเตรียมพร้อมประชุมของวิปสองฝ่าย

โดยมีรายงานวันเดียวกันกับที่ “นายกฯลุงตู่”จะเปิดประเทศแบบ “วัดดวง” 1พ.ย. ด้านฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ รัฐสภา “นายหัวชวน”ประธานรัฐสภาก็นัดเชิญตัวแทน วิปรัฐบาลและฝ่ายค้าน หารือถึงการเปิดสมัยประชุม วันที่ 3 – 5 พ.ย.เบื้องต้นจะนัดประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 9 พ.ย. เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างในวาระ ที่ว่ากันว่าน่าจะหมายรวมไปถึงบรรดากฎหมายสำคัญที่รัฐบาลมีการประกาศเป็นพระราชกำหนดสำคัญ ที่จะต้องนำเข้าพิจารณาเพื่อผ่านสภารวมอยู่ด้วย

เรียกว่าห้วงเวลาอีกราว10จากนี้ น่าจะเป็นจังหวะ พอให้มีการเคลียร์สิ่งที่คั่งค้างของ “ศูนย์อำนาจ” โดยเฉพาะปมที่จะกลับมาเป็น “เอฟเฟ็กต์”เมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯที่ต้องใช้บริการเสียงของ ส.ส.ในการโหวตกฎหมายสำคัญ ที่ทำให้เป็นปัจจัยที่สร้างความลำบากใจกับ “นายกฯลุงตู่”กับแพลน ที่มีการวางจังหวะก้าวการเมืองในแบบที่ก็ยังไม่มีใครอยากให้ “ยุบสภา”ที่มีการ “ปรับครม.”พอที่จะประวิงสถานการณ์โดยการ เขย่าจัดเก้าอี้ดนตรีตามโควตา ที่กลายเป็น “ครม.ฟันหลอ”มานับแต่ที่มีการปลด “ผู้กองนัส-อ.แหม่ม”แต่ก็ยังไม่อาจปรับได้แบบชิลๆเช่นเคย เพราะต้องรับฟัง “ฝ่ายการเมือง”ของ “หัวหน้าป้อม”ที่รับปากหลายกลุ่มก๊วนมาเช่นกันโดยเฉพาะกำลังมีการพูดถึงการดันหลัง“ไผ่ ลิกก์”มือขวาของ “ผู้กองนัส”ขึ้นเป็นรัฐมนตรี ที่ยังเห็นต่างกัน อันถือเป็นความลำบากใจของ “นายกฯลุงตู่” แม้ก่อนหน้าจะมีข่าวการเคลียร์ใจที่บ้านป่ารอยต่อของใครต่อใคร ที่ยิ่งทอดเวลาออกไปใกล้วันเปิดสภาฯมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสุ่มเสี่ยงต่อปฏิกริยาตกกระทบหากผลออกมาเป็นความไม่พอใจของฝ่ายการเมือง ที่ย่อมมาสะท้อนผ่านในเวทีสภา

ที่ทั้งหมดยังไม่นับรวม ผลกระทบ ที่กำลังสะสมเป็น ความไม่พอใจจากภายในสู่ภายนอกของ พรรคพปชร. และพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็น เคสล่าสุด กรณีคน พรรคภูมิใจไทยของ “หมอหนู” ไม่พอใจการตั้ง “บิ๊กเล็ก”เป็น ผอ.ศบค.ส่วนหน้า หลังก่อนหน้านี้ คนประชาธิปัตย์ ก็ไม่พอใจ กรณี ยก4 กรม ในกระทรวงเกษตรให้ “บิ๊กป้อม”ดู ไม่นับรวมเคสที่เกี่ยวข้องกับ “ชนักปักหลัง”คดีการเมืองต่างๆที่เปรียบเทียบกับ คนใกล้ชิดศูนย์อำนาจที่มักพ้นชนักแต่ “นักการเมือง”ยังติดคาเพื่อเป็นข้อต่อรอง ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ ฝ่ายนักการเมือง เริ่มมีอาการแบบ พร้อมไปในทิศทางเดียวกับ “นักการเมือง”ที่ถูกมองว่าเป็น “คู่ปรับ”กับ “นายกฯลุงตู่” ในการที่ก็ลุ้นเช่นกันกับทิศทาง “อุบัติเหตุการเมือง” รวมถึงลุ้น ว่า “หัวหน้าป้อม”จะเสนอ 3 ชื่อนายกฯหรือไมม่ ที่อาจส่งผลให้ใครบางคนจะไม่ได้ไปต่อ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube