fbpx
Home
|
ข่าว

สะสมแต้มอยู่ต่อได้มั้ย

สะสมแต้มอยู่ต่อได้มั้ย

@ปรากฏการณ์ความขัดแย้งของ“พี่น้อง2ป.” “บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่”แห่ง “ศูนย์อำนาจ3ป.”แม้จะถูกประเมินไปสู่การ “นับถอยหลัง”ของ “นายกฯลุงตู่”ที่อยู่ในอาการเหมือนจะเพลี่ยงพล้ำจากทั้ง “เรตติ้ง”ที่ตกลงทั้งโพลสำรวจที่แม้จะยังไม่มีใครที่ประชาชนคิดออกว่าจะมาเป็นนายกฯช่วงนี้ก็มีแต่”ลุงตู่”ที่คะแนนวูบลงทุกไตรมาส ยิ่ง“ผลงาน “การบ้าน”ห้วง 2 ปีหลังสู้ศึกโควิดขวิดไทยตายเจ็บเจ๊งจนทุกข์ทนจาก การบริหารวิธี”ซิงเกิ้ลคอมมานด์”ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวกระทั่ง”สมพรปาก”ที่ “ฝ่ายค้าน”จัดชุดใหญ่ไฟกะพริบ”ว่าด้วย “ข้อมูลความล้มเหลวการจัดการโควิด” ให้เฉพาะ”นายกฯลุงตู่”ใน”ศึกซักฟอก”ที่ผ่านมา ที่กลายเป็นการปรากฏ“ร่องรอย”การ”ปฏิวัติเงียบ”ในพรรคพลังประชารัฐ หมายโค่นอำนาจ “ลุงตู่”ด้วยการลงมติ “ไม่ไว้วางใจ”แต่ก็ถูกพบและสกัดก่อนจะตามมาด้วยการ ปลดฟ้าผ่า 2 รัฐมนตรี “ผู้กองนัส-อ.แหม่ม”2ลูกเลิฟ “หัวหน้าป้อม”ที่กลายมาเป็น”ร่องรอยร้าว”ของ “พี่น้อง3ป.”มาถึงวันนี้ จนมีการวิเคราะห์ว่า “ดุลยสภาพอำนาจ”ที่ไม่มีใครทำลายได้อย่างที่ “นายกฯลุงตู่”ประกาศไว้ กำลังเกิด “แอนตี้บอดี้”ทำลายตัวเองจากภายใน

 

@แต่อีกด้านหนึ่ง อย่างที่ปรากฏผ่าน “ความมั่นใจ”ในกลไกอำนาจที่วางฐานกำลังแบบ “รัฐราชการ”และ “กลุ่มทุนสนับสนุน”มาตลอด7ปีและ”รัฐธรรมนูญ60ฉบับออกแบบมาเพื่อเรา”ที่แม้วันนี้ จะมีภาพ “ขัดแย้ง”จากเพราะ “ชีวิตจริงการเมือง”โครงสร้างอำนาจฝ่ายบริหาร-นิติบัญญัติ ย่อมมีความสัมพันธ์กันทั้งพึ่งพาและตรวจสอบ ที่ทำให้การแยกบทเล่นระหว่างที่ทำเนียบฯ-สภาฯ มูลนิธิบ้านป่ารอยต่อ และ พรรค พปชร.ของ “2ป.””ประยุทธ-ประวิตร”นั้น คล้ายมีความกระท่อนกระแท่นตั้งแต่เริ่มตั้งรัฐบาลจนถึงปัจจุบันในทุกครั้งที่มีการปรับครม.หรือมีวาระสำคัญที่ต้องพิจารณาในสภา แต่ “นายกฯ”ก็ผ่านมาได้ด้วยการบริหารจัดการของ”พี่ใหญ่”ที่มีมือไม้อย่าง”ผู้กองนัส”ไม่นับรวมการสามารถเพิ่มกำลังส.ส.ในการเลือกตั้งซ่อมหลายครั้ง

@ดังนั้น “ภาษากาย”ที่ยังคงพบว่าร่องรอยร้าว ยังไม่จางลงไปแม้ถึงเมื่อวานหลัง 3 ป.ปิดห้องคุย หรือแม้แต่ภาพการลงพื้นที่ดูน้ำท่วมที่ซ้อนสลับสับหว่างของ “สร.1”กับ”สร.2”วันนี้(29ก.ย.)และพรุ่งนี้(30ก.ย.) ที่มี”พี่รอง”บิ๊กป๊อก”ประกบ น้องเล็กลงพื้นที่ หลังไปสปีคกิ้งกับสว.250 ผ่าน “เวที ครบรอบ 2 ปี ส.ว.พบประชาชน ประชาชนได้อะไร?”ที่ “นายกฯลุงตู่” ส่งคลิป แสดงความขอบคุณ ส.ว.เชื่อมฝ่ายบริหาร-นิติบัญญัติ ขณะที่ “บิ๊กป๊อก” ที่ไม่ตอบนักข่าวเรื่อง “สัมพันธ์ร้าว”ของ “3ป.”แต่ออกตัวบนเวที ถึงสาเหตุที่ลงพื้นที่พร้อม ‘บิ๊กตู่’ เพราะกลัวข้าราชการจะมารับเยอะต้องเตรียมข้อมูลรายงานหลายรอบและสิ้นเปลือง ยืนยันทำงานหนักมาตลอด นายกฯสั่งงานทุกวันแล้ว

@โดย”บิ๊กป๊อก”ยังออกตัวว่า รู้ว่าตนไม่ได้มาจากพรรคการเมือง แต่มาทำงานการเมือง ยืนยันว่าทำงานเหมือนราชการ ทำงานตามเวลาทุกวัน แต่ช่วงหลังเมื่อทำงานร่วมกับพรรคการเมือง ยอมรับว่าตนอ่อนด้อยในเรื่องสำคัญ คือการใกล้ชิดประชาชน ที่พรรคใกล้ชิดประชน และเมื่อพิจารณาถึงปัญหาของประชาชนกว่า 65 ล้านคน แน่นอนคงมีมากมาย และในบางส่วนปัญหาคงไม่ได้รับการแก้ไขไม่ตรงจุด และได้รับการปฏิบัติจากกลไกของรัฐ โดยเฉพาะจากข้าราชการที่ไม่เป็นไปตามความต้องการของประชาชน ทำให้นายกฯเองต้องลงพื้นที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อพบประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาและความเดือดร้อน ที่ถือเป็นอีกข้ออธิบายครหา การเร่ง “ปั่นแต้มการเมือง”ของ”นายกฯลุงตู่”รวมถึง”บิ๊กป๊อก”ที่ใช้จังหวะสถานการณ์น้ำท่วมลงพื้นที่ถี่ยิบแถมด้วยด้วยการกลับมาใกล้ชิด “นักการเมือง”มากขึ้น ท่ามกลางข่าวอาจมีการปรับครม.และมีการยุบสภาปลายปีก่อนจะมีการเลือกตั้งในปีหน้าตามที่ “พล.อ.ประวิตร”และ”ผู้กองนัส”ประเมินและมีการขยับจัดทัพ พปชร.

@เรียกว่าเป็นอีกช็อต ของภาพความซ้อนทับ”ภายใน”ที่แต่เดิม3ป.มีการแบ่งบทเล่น ระหว่าง”ฝ่ายบริหาร”และ”นิติบัญญัติ”ใน3ป.ที่ระยะหลังถูกวิจารณ์ว่ามีการ “วัดกำลัง”กันเอง ผ่านหลายปรากฏการณ์ ที่ทั้งหมดยังมีหลายฝ่ายประเมินไปถึง โอกาสในการเปลี่ยนแปลงตัว “นายกฯ”จาก”บิ๊กตู่”ที่แม้จะมี สว.250 และ “รัฐธรรมนูญ60”เป็นเกราะกำบังอำนาจ ให้ “อยู่ต่อได้ยาวๆ”ถึง13ปี นับรวมตั้งแต่ปี57-70 แบบที่ตอนนี้กำลังมีคนยื่นให้ตีความเรื่องอายุนายกฯ8ปีว่าจะหมด ส.ค.65 หากสถานการณ์เกมถูกบีบไปสู่ความจำเป็นต้อง “ยุบสภา”จัดให้มีการเลือกตั้งซะก่อนในปีนี้ปีหน้า ที่มีโอกาสที่จะเกิดได้ทั้งการ”แตกตัว”และ”แยกตัว”ของ “ศูนย์อำนาจ” ซึ่งทั้งหมดมาจาก “ภาวะแทรกซ้อนภายใน”ทั้งสิ้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube