fbpx
Home
|
ข่าว

ศึกใน3ป.ยังไม่จบ

ศึกใน3ป.ยังไม่จบ

@แม้จะสับหลีกกำหนดการลงพื้นที่ดูน้ำท่วม แต่ก็ยังถูก คอการเมือง จับตา ความเคลื่อนไหวของ “สองลุง” แห่ง “3ป.” ที่ ดูท่วงทำนองจังหวะจะโคนแล้วแฝงด้วยร่องรอย “สะสมกำลัง”แบบ “ส่งสัญญาณ”ตรงข้าม กับที่บอกว่าไม่มีอะไรมาพราก 3ป. ต้องขัดแย้งกันไปได้นอกจากตายจากกันไปข้าง โดยเฉพาะในสัปดาห์นี้ที่ “กระแสน้ำท่วม”กำลังแรง หลายจังหวัดเดือดร้อนทุกข์ยาก เหมาะแก่การไปให้กำลังใจของ “นักการเมือง”รวมถึงผู้นำการเมือง อย่าง “นายกฯลุงตู่”และ”รองนายกฯลุงป้อม”ที่มีกำหนดลงพื้นที่ให้กำลังใจ ที่ก็ยังปรากฏร่องรอยเหมือนครั้ง “เพชรบุรี” วัดพลังกับ ”อยุธยา” เมื่อสัปดาห์ก่อน

โดยหนนี้ตอนแรกเหมือน “ลุงป้อม”จะดูหลบให้โดยเลื่อนวันจาก 29ก.ย. ที่จะไปโคราชเป็น 30ก.ย. เพราะก่อนหน้าคือ 29ก.ย. นายกฯเดิมมีหมายไปโคราชแต่เปลี่ยนไปชัยภูมิ ที่บางส่วนมองว่าเลียงเข้าพื้นที่ฐานที่มั่นโคราช จน“โฆษกรัฐบาล” ต้องออกมาปฏิเสธข่าวไม่ได้มีการวัดพลังการเมือง” “จัดฉาก”ลงพื้นที่ของนายกฯ “เช่นเดียวกับที่วันก่อน ก็มีโฆษกกองทัพออกมายืนยันสัมพันธ์ 3ป.ยังมั่นคง

 

@น่าสนใจคือระหว่างร่องรอยที่ถูกมองว่าเป็นกา “วัดพลัง”หรือ”สะสมกำลัง”ระหว่าง 2ป.นั้นเริ่มมี หลายปรากฏการณ์คล้ายเหมือนจะบังเอิญ แต่ ส่งผลกระทบกับทั้งต่อตัว“2ป.” “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” และ“กองกำลังการเมือง”ที่ฝั่งหนึ่ง แผงหลังแน่นเฉพาะในทำเนียบฯคือเหล่าบรรดา “รัฐมนตรี”นักการเมือง ที่ลุ้นการปรับครม.กลางเดือนต.ค.นี้ ที่มีแววว่าจะร้าวอีกยกจากข่าว “โควตากลาง”ของ”ลุงตู่”ที่จะจัดให้ “ปลัดฉิ่ง”ที่เกษียณอายุราชการสร้างฐานการเมือง

ขณะ “อีกฝั่งหนึ่ง””ลุงป้อม”แผงหลังก็แน่นด้วยส.ส.นักการเมือง ผู้“รับสัญญาณ”ปี่กลองข่าวใกล้“ยุบสภา”เลือกตั้ง จาก “ผู้กองนัส”ที่คาดหวังว่าตนจะยังติดโผส่งลงสมัครและได้รับการดูแล จาก “หัวหน้าป้อม”ที่สั่งสลายกลุ่มมุ้งและ “รับดูแลทุกคนเอง”ที่ “ลุงป้อม”เป็นผู้ส่งสัญญานนำก่อนหน้า

@แต่ปมที่มีการวิเคราะห์กันคือ ปรากฏการณ์ “ซ่อนมีด”และ“ออกอาวุธ”ระหว่างคนกันเอง กับที่จู่ๆก็มีปมล่าสุดที่กับการ “ทิ้งทุ่น”จาก “ฝ่ายค้าน”ประเด็นตีความการ“หมดอายุของนายกฯลุงตู่”ที่เหลือ11เดือนจะครบ8ปี ตามที่รัฐธรรมนูญ2560กำหนดไว้ หรือ กรณีก่อนหน้านี้ กับการเร่งดำเนินคดีกับ “นักการเมือง”หลายคนที่เคยติดชนักคดีทุจริต ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึง “วิรัตน์ รัตนเศรษฐ์”ประธานวิปรัฐบาล

หนึ่งในกำลังของฝั่ง “หัวหน้าป้อม”รวมถึงคดีของ “ไพบูลย์ นิติตะวัน”ทั้งนี้ไม่นับรวมก่อนหน้ามีการคุ้ยปม “นาฬิกาป้อม”หรือปม คดีโยงน้องชายนายกฯ และอีกสารพัดคดีที่เริ่มกระจายออกมาตามความคืบหน้าขององค์กรเกี่ยวข้อง ไม่นับรวม “คดีใหม่”ที่ “นายกฯลุงตู่”เริ่มโดนสะสมตั้งแต่วันก่อนทั้ง การไปฟ้องศาลแพ่งของผู้ประกอบการร้านอาหารเรียกค่าเสียหายจากที่รัฐบาลล้มเหลวบริหารจัดการโควิด มีการล็อกดาวน์จนเดือดร้อนปากท้องเศรษฐกิจ ทั้งการไปแจ้งความดำเนินคดี ศบค.นายกฯหลายคดี ที่แม้จะมีการ เลิก ศบค.มีหน่วยใหม่มาแทน อันเดอร์ พรก.แก้ไข พรบ.ควบคุมโรค แต่ก็ยังมีการตามไล่เช็กบิลทั้งนายกฯและหมอผู้เกี่ยวข้อง

@ที่ทั้งหมดทั้งมวลต้องติดตามว่า “สัญญาณการเมือง”ที่นำมาสู่การลงพื้นที่ และการลงพื้นที่ซ้อนของ 2ป.นั้น จะเป็นไปอย่างที่หลายฝ่ายประเมินถึง “ความหวั่นไหว”ของ “นายกฯลุงตู่”กับเกมการเมืองข้างหน้า ที่จะเผชิญทั้ง กับดักระเบิด ระยะสั้น ระยะยาว จาก “หมากกล”ทั้งในสภาและนอกสภา ที่จะทำให้สถานการณ์ถูกบีบให้ต้องเลือก “ทางลง”หรือ“ทางออก”ที่ไม่เจ็บตัว ที่ทั้งหมดมีส่วนหนึ่งมาจาก“คนที่เจ็บแล้วจำนาน”ที่ตกเก้าอี้รัฐมนตรี ที่รอเอาคืน และบางส่วนมาจากสถานการณ์ที่ไหลไปกับความเป็นไปทางการเมืองกับ“ตัวบุคคล” ที่มีวันหมดอายุ ทั้งทางโดยธรรมชาติกับความเสื่อม และโดยกฎหมายที่กำหนด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube