fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ส.น้ำท่วม-นายกฯหมดอายุ

ส.ส.น้ำท่วม-นายกฯหมดอายุ

@ในจังหวะ”โควิดขาลง”แต่ “นายกฯลุงตู่”ยังคงเลื่อน พรก.ฉุกเฉินที่จะหมดอายุ 30ก.ย.ไปอีก 2 เดือน ถึง พ.ย. ในขณะสถานการณ์ภัยธรรมชาติจากอิทธิพลพายุจน”น้ำท่วม”กำลังกำลัง “ขาขึ้น”หลายสิบจังหวัดกำลังถูกน้ำถล่ม ซ้ำเติมความเดือดร้อนจากที่เพิ่งฟื้นไข้ “โควิด”ยังไม่ทันได้ฉีดวัคซีนครบ2เข็ม แถมยังทุกข์ทนจากปากท้อง เพราะต้องผิดหวังกับการ “เปิดประเทศ”ที่เขยิบไปตามพรก.ฉุกเฉินส่วน “โหมดการเมือง”ก็เป็น “ขาขึ้น”ของ “นักการเมือง”ที่ลงพื้นที่โชว์ภาพลุยน้ำให้ชาวบ้านเห็นทั้งส.ส.ที่ไปร่วมกับคณะกู้หน้า “นายกฯลุงตู่”เมื่อวาน(26ก.ย.)ที่ขึ้นรถแห่ บอกกับชาวบ้าน”ให้สวดมนต์อย่าให้พายุเข้าอีก”โดยมี ส.ส.กว่า 30 คน ที่มาจากทั้ง”สามมิตร”ในพรรคพลังประชารัฐ”ของของ”สมศักดิ์”เจ้าถิ่นสุโขทัย และ”สุริยะ” รวมถึงเลขาพรรคประชาธิปัตย์อย่าง”เฉลิมชัย ศรีอ่อน”และ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ติดตามขบวน

 

 

@เรียกว่าภาพความขัดแย้งภายในของ 3 ป.เหมือนจะถูกทำให้จางเบาไปจากภาพเหมือนจะยอมหลีกทางลงพื้นที่ให้ชั่วคราวของ”พี่ใหญ่ป้อม”ให้”น้องเล็ก-น้องรอง”และ”ปลัดฉิ่ง”ตะลุยเดินสายตามคิวที่จ.ชัยภูมิ วันพุธ(29ก.ย.)และอีกหลายจังหวัด แม้ว่าวันถัดไปจะมีคิวของ “บิ๊กป้อม”ไปโคราชเพื่อดูน้ำทางฝั่งอีสานเช่นกัน ในขณะที่ข่าวกระแส“น้ำเหนือ”จ่อ บุกเมืองหลวงกรุงเทพฯ ก็กำลังถูกขยี้ให้ผู้คนต้องคอยมอนิเตอร์ ทำให้กลบกระแสทั้ง “โควิดขาลง”ที่กำลังถูก “ผู้ประกอบการ39ราย”ไปฟ้องร้องศาลแพ่งทวง “ค่าเสียหาย”จากรัฐบาลรวมถึงมีบรรดาหมอไปแจ้งความดำเนินคดีที่ปล่อยให้สถานการณ์โควิดบานปลายวันนี้(27ก.ย.) และเหมือนจะกลบร่องรอยร้าวฉานการเมืองใน”ศูนย์อำนาจ3ป.”ในท่ามกลางข่าวการเตรียมปรับครม.ก่อนยุบสภา ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีการจับตาไปถึงผู้ที่อยู่ใกล้ๆ “2ป.”อย่าง”ปลัดฉิ่ง”ที่เกษียณอายุราชการ ที่มาจะถูกวางเป็น รมช.มหาดไทย โดยใช้โควตา 1-2 ที่นั่งที่ว่างจากการปลด”ผู้กองนัส-อ.แหม่ม”หรือไม่

@กระนั้นนอกจาก เกมแก้รัฐธรรมนูญ ที่ยังติดขยักรอว่า “นายกฯลุงตู่”จะเอาตามที่พรรคเล็กต้องการที่ให้ยื่นตีความศาลรัฐธรรมนูญสกัดปม “บัตรสองใบ”ในวันสองวันนี้หรือไม่แล้ว ก็ยังมีประเด็น “นายกฯหมดอายุ”ที่จู่ๆโผล่ขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญโดย”ทิ้งทุ่นเปิด”มาจาก “ฝ่ายค้าน” ที่ชี้เป้าว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 บอก ว่า “นายกรัฐ มนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันเกิน 8 ปีมิได้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ก็ตาม” ที่เมื่อเทียบเคียงกับ “ฉลากยายี่ห้อนายกฯลุงตู่”ที่นั่งเก้าอี้ “นายกฯ”มาตั้งแต่หลังรัฐประหาร22พ.ค.57 ในวันที่ 24 สิงหาคม 2557 ที่นับถึงปัจจุบันได้7 ปี 34 วัน เท่ากับว่าจะเหลือเวลาอีกประมาณ11 เดือน คือ 24 สิงหาคม ปีหน้า

@โดยประเด็น “นายกฯหมดอายุ”กำลังถูกนำมาเข้าพิจารณาใน “สมการการเมือง”หลังจากนี้ ถึงประเด็นการ “อยู่ต่อ”ของ “นายกฯลุงตู่”หลังจากนี้ ว่าจะไปได้ไกลกว่า “ไทม์ไลน์”ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ตาม ม.158 คือเหลืออีกประมาณ 11เดือน หรือ จะตีความให้ไกลไปกว่านั้นอีก3ปี ด้วยเหตุผลการมีผลใช้บังคับของรัฐธรรมนูญ 60 วันที่6เม.ย.60

ในขณะที่ก่อนหน้านี้มีร่องรอย จากฝ่ายการเมืองใน พรรคพปชร.ที่คิดคล้ายกันกับความเคลื่อนไหวของ “ผู้กองนัส”ในศึกซักฟอก ที่ต้องการให้มีการเปลี่ยนตัว “นายกฯ”คนถัดไปหลังจากการเลือกตั้งที่ไม่ใช่”ลุงตู่” ซึ่ง พปชร.น่าจะได้เปรียบ “คู่แข่ง”จากการแก้รัฐธรรมนูญบัตร2ใบ อย่างที่ “บิ๊กป้อม”เคยหลุดปาก ว่าอาจมีการเลือกตั้งประมาณปีหน้า ที่กลายเป็นความเคลื่อนไหวลงพื้นที่กันอย่างคึกคักช่วงน้ำท่วมของนักการเมืองอย่างที่เห็น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube