fbpx
Home
|
ข่าว

ศึกใน3ป.-ม็อบ19ก.ย.

ศึกใน3ป.-ม็อบ19ก.ย.

@ก่อนจะถึงฉาก“ม็อบ19ก.ย.”ที่ “ณัฐวุฒิ ใสเกื้อ”จะจัดกิจกรรมใหญ่ “ครบ15 ปี รัฐประหาร” ประเทศไทย จุดเริ่มต้นการรัฐประหารโค่น“ทักษิณ”โดย”บิ๊กบัง”มาสู่ “รัฐประหาร”22พ.ค.57 ที่ไหลมาสู่บริบทการเมืองปัจจุบันที่อยู่ภายใต้ “ศูนย์อำนาจ3ป.”ที่กำลังถึงแท้ซึ่ง “สัจธรรมอำนาจ”ว่าด้วยผลประโยชน์ และความขัดแย้ง ณ พ.ศ.นี้ แบบพอสังเขปไม่เฉียดกรายใกล้ “ม็อบดินแดง” ที่กำลังหึ่มๆ แรงทุกวันกับฉากปะทะตูมตามยิงกันกลางเมือง ระหว่าง วัยรุ่นเกรียนแว้น กับ คฝ.แบบมีเจ็บมีจับ กันทุกเย็นจนดึก ที่เริ่มมีรูปลักษณ์ ยุทธวิธีแทรกซึมแปลกๆเข้าไปในชุมชนดินแดงมากขึ้นจากกลุ่มชายฉกรรจ์ ที่กลิ่นกรุ่นความเคลื่อนไหวของฝ่ายต้านรัฐบาล 3 ป.ยังแตะอยู่ในระดับ “ขับไล่นายกฯลุงตู่”

ในขณะบางส่วนสวิงไปมากับการ”ทะลุเพดาน” ที่ถูกจับตาจะเป็นประเด็น”ทางออกฉุกเฉิน”แบบที่ “นักการเมืองจมูกไว”บางคนส่งสัญญานเมื่อวาน ในจังหวะบังเอิญมีการแจ้งเคลื่อนย้ายกำลังของกองทัพบก ช่วงนี้ออกมาเมื่อวาน(16ก.ย.)โดยจะมีการเคลื่อนย้ายกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ และยานพาหนะ ระหว่าง 17 – 25 ก.ย. 64 เส้นทาง ปตอ.พัน.5 – ศูนย์การทหารปืนใหญ่ ลพบุรี เพื่อเป็นการฝึกหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็ว ทบ.

 

 

@และที่มีการประเมินถึง “สัญญานเชื่อมต่อ” กับ ปรากฏการณ์การเมือง “คู่ขนาน”ระหว่าง “ทำเนียบฯ”กับ “พรรคพลังประชารัฐ”ที่วันนี้ “นายกฯลุงตู่”ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี ของ “รัฐมมนตรีเฮ้ง” “สุชาติ ชมกลิ่น”หลังจากเมื่อวานซืน(15ก.ย.)ไป จ.ชัยนาท ของ “รมต.แฮ้งค์” “อนุชา นาคะศัย”

ในขณะที่เมื่อวาน การประชุม พรรคพลังประชารัฐ นอกจากภาพแน่นปึ้กของ”ทีมหัวหน้าป้อม”ที่ตามมาด้วยการทยอยปรับเปลี่ยนตำแหน่งต่างๆวันนี้จาก เช่น แต่งตั้ง “ไพบูลย์ นิติตะวัน”มาเป็นประธานฝ่ายกฎหมายของพรรค รับเกมกับฝ่ายที่ต้านประเด็นแก้ รัฐธรรมนูญบัตรสองใบที่ประเดิมกับ “หมอวรงค์”ที่ยังติดใจ นอกเหนือไปจากการดึง “พล.อ.วิชญ์”น้องรักสายทหารอีกคนที่เคยเป็น “คู่แข่งคนหนึ่ง”ของ”นายกฯลุงตู่”สมัยเป็นทหาร เข้ามาเป็น “ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค” แทน“สมศักดิ์ เทพสุทิน”

@ที่ว่ากันว่า“บิ๊กน้อย”ถูกจับตาว่า “หัวหน้าป้อม”ดึงมาเพื่อ “กันท่า”ไม่ให้ น้อง“2ป.”เข้ามา “ยึดพรรค”อย่างที่เป็นข่าวเคลื่อนไหวผ่าน “กลุ่มสามมิตร”ก่อนหน้านี้ ที่ทำให้ “บิ๊กน้อย”ต้องออกตัววันนี้ ว่า มาช่วย”2ป.” ดีลการเมืองเป็นตัวแทน “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ประสาน สส. ตั้งธงยุทธศาสตร์ สร้าง พปชร.กลมเกลียวรักกัน-สู้เลือกตั้ง ยอมรับ แม้ไม่สันทัดการเมือง แต่มาด้วย”ใจ”ไม่ได้หวังตำแหน่ง แต่เพราะ บิ๊กป้อม ขอมา เพราะขาดคนทำงาน ที่ “มองตารู้ใจ”ไม่ได้ มาตีกัน “บิ๊กตู่”ยึดพรรคแต่มาช่วยงาน บิ๊กตู่ และย้ำว่า 2ป. “ป้อม-ประยุทธ” ไม่ขัดแย้ง พี่น้องคุยกันได้ ก่อนยอมรับว่า ตั้งแต่สมัย “ร้อยเอกธรรมนัส” อยู่กับ “เสธ.ไอ้ซ์” “พลเอก ไตรรงค์ อินทรทัต” เพราะตนเป็นเพื่อนกันกับเสธ ไอ้ซ์ จึงทำงานด้วยกันได้ ไม่มีปัญหา

@ที่ก็สอดรับทั้งการประกาศว่าจะยัง “คงอยู่”พรรค พปชร.ต่อไป ของ “ผู้กองนัส”และ”อ.แหม่ม” เลขาพรรค และ เหรัญญิกพรรค รวมถึง นายทะเบียนพรรค คนของ “ผู้กอง” แสดงถึงร่องรอยการเมือง ฉากถัดไปแบบเรื่อง”เสือสองตัวในถ้ำเดียวกัน” ที่คอการเมืองประเมิน “ข้ามช็อต”ไปถึง อนาคตหลังเลือกตั้งกันแล้วว่านายกฯน่าจะไม่ใช่ “คนเดิม” แม้จะยังก้ำถึ่งถึงสัญญาน ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองแบบปกติ ยามที่ทุกอย่างพร้อมแล้วทั้ง สถานการณ์ศึกโควิด ที่กำลังคลายตัวลงเพื่อเปิดเศรษฐกิจในห้วงกลางเดือนหน้า รวมถึง เงินงบประมาณที่ผ่านสภาแล้วก่อนหน้า “ศึกซักฟอก”1+5 “นายกฯ+5รัฐมนตรี” ที่ไหลสู่ปฏิบัติการ “ปลด2รัฐมนตรี” “ผู้กองนัส-อ.แหม่ม”, การจัดดุลกำลังกองทัพทหาร ตำรวจ และการโยกย้ายข้าราชการ ประจำปี ตามสเต็ปอำนาจ

@โดยเฉพาะ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ อันเป็นการ “ปรับยุทธศาสตร์”ที่แตกต่างไปจากเดิม ที่ “หัวหน้าป้อม”เมื่อวาน นอกจากสั่งเข้ม “สลายกลุ่มก๊กการเมือง”ยังย้ำในวงประชุมพรรคพลังประชารัฐ ที่หนนี้ไม่จัด ณ ที่ทำการถนนรัชดาตึกของ “สันติ พร้อมพัฒน์” แต่มาจัดที่รัฐสภา ยังประกาศอย่างมั่นใจว่าด้วย กติกาที่แก้ไข “บัตรสองใบ”จะทำแต้มได้ส.ส.150 และ พปชร.จะกลับมาเป็นรัฐบาลเหมือนเดิม ขณะเดียวกัน ก็ไม่ได้บอก ว่า”นายกฯ”หลังจากนั้นจะเหมือนเดิมหรือไม่เช่นกัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube