fbpx
Home
|
ข่าว

ใครได้”อยู่ต่อ”เพื่อพี่

ใครได้”อยู่ต่อ”เพื่อพี่

@นอกเหนือไปจาก “สัญญาณความขัดแย้ง”ภายในจาก “ศูนย์อำนาจ3ป.”ระหว่างพี่น้อง “ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ์” ที่ทำให้เกิดภาพความพยายามส่ง “ภาษากาย”จาก “นายกฯลุงตู่”หลายละลอก ว่ายังรักกันดีกับ “พี่ใหญ่”ทั้งการพูด การกอดโชว์สื่อทำเนียบฯวันก่อนก่อนที่ทำเนียบฯจะมีอันต้องปิดยาวงดสื่อไปเห็นหน้าค่าตานายกฯและ “พี่ใหญ่”จนถึง30ก.ย.เพราะมี“นักข่าวติดโควิด” แม้จะอยู่ในสภาพ “แผลสด”ที่ทิ้งร่องรอย “ความไม่สบายใจ”ให้กับ “พี่ใหญ่”จากปฏิบัติการ“ปลดฟ้าผ่า” “ผู้กองนัส”ร.อ.ธรรมนัส และ “อ.แหม่ม”ที่เปรียบเป็น “ลูกเลิฟ”เป็นมือไม้สร้างผลงานเอาชนะเลือกตั้งชิงพื้นที่การเมืองเหนือจรดใต้ให้ และรวมถึงการคุมกลไกเสียงในสภาให้“หัวหน้าป้อม”มีผลงานดุลอำนาจให้ “3ป.”ในทางการเมือง มาตลอด จนทำให้รอดจากการ”เกมเตะตัดขา”จากปมอดีตมาได้โดยตลอด และสามารถกลบ “ภาพสีเทา”ไปพร้อมๆกับการสยายปีกเครือข่าย “กลุ่มผู้กองฯ”ใน “กลุ่ม4ช.”ของ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)

@กระทั่งมามี”ออร่า”พอที่จะขยับขึ้นแท่นรัฐมนตรีว่าการ ได้ในหลายจังหวะแต่ก็ติดปัญหาที่ พปชร.มี “โควตาตึกไทย”เป็นตัวแปรมาโดยตลอด กระทั่ง “ยุคโควิด”ที่สถานการณ์ไหลมาสู่จุด “ขาลง”ของ “นายกฯลุงตู่”จากการบริหารสถานการณ์ที่ถูกนำมาขยายผลผ่าน “ศึกซักฟอก”ล่าสุดที่ผ่านมา ที่ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมจากบรรดาส.ส.มาถึง “ผู้กองนัส”จนเกิดประเด็นครหาแผน “ดีลข้ามขั้ว”ที่โยง สเต็ปการแก้ไขรัฐธรรมนูญบัตรสองใบที่พรรคใหญ่ได้เปรียบ และตามมาด้วยครหา แผน”โค่นล้ม”ผู้นำ ที่นักการเมืองมองว่าแวลูลดลงน่าจะ“ขายไม่ได้”หากมีการเลือกตั้งหลังจากนี้

 

@ที่ปรากฏการณ์เมื่อวาน(14ก.ย.) รวมถึงวันพรุ่งนี้(17ก.ย.) ทั้งการลงพื้นที่ต่อเนื่องจาก ชัยนาท ของ “รมต.แฮ้งค์” และ ชลบุรี ของ”รมต.เฮ้ง”โดย “พล.อ.ประยุทธ์”หลังจากที่ก่อนหน้านั้นไปสมุทรปราการนอกจากภาพความพยายามใกล้ชิด ยัง ถูกมองว่าเป็นอีกหนึ่ง “สัญญานการเมือง”ที่โยงไปสู่ช่าว “การยุบสภา” ที่ปรากฏภาพหลายพรรคการเมืองเคลื่อนไหวลงพื้นที่ อันสะท้อนไปในทิศทางเดียวกัน กับคำเปรยดังจากสว.”วันชัย สอนศิริ” วีกก่อนร่างรธน.บัตร2ใบผ่านการพิจารณาวาระ3 ที่ยังลุ้นอยู่ว่าจะมีการยื่นตีความศาลรธน.หรือไม่ ว่า ถ้าร่างแก้ไข รธน.บัตร2ใบ ไม่คว่ำ ก็อาจ “ใช้ไม่ทัน”การเลือกตั้ง

@เช่นเดียวกับ ปรากฏการณ์ “เรียงแผงผู้บริหารพปชร.” “บิ๊กป้อม-ผู้กองนัส-อ.แหม่ม”และเพิ่มเติมด้วย “บิ๊กน้อย” พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา” ที่ “บิ๊กป้อม”ตั้งเป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรค จากที่มีข่าวว่า “สมศักดิ์ เทพสุทิน”อาจมานั่งก่อนหน้า พร้อมกับการประกาศสลายกลุ่มก๊วนมุ้งในพปชร.จาก “บิ๊กป้อม”และตามมาด้วยคำประกาศจาก “ร.อ.ธรรมนัส”ที่ว่า “ถ้านายรัก ถ้าท่านประวิตรอยู่ ตนก็ยินดีที่จะอยู่ต่อ จะไม่ออกไป ตั้งพรรคการเมืองใหม่ ตนเกิดจากพรรคนี้ จะ ยึดที่นี่เป็นที่พึ่งพิง เป็นบ้านสุดท้ายของตน” ที่นักวิชาการที่สังเกตการณ์การเมืองอย่าง”อ.สมชัย”วิเคราะห์ว่าน่าพิจารณาว่า การปรากฏตัวของ ผู้กองนัส อ.แหม่ม และ ประธานยุทธศาสตร์พรรคคนใหม่ ที่เคยเป็นคู่แข่งชิง ผบ.ทบ.กับ “พลเอกประยุทธ์”อาจตีความได้ว่า 1) เสือบาดเจ็บอย่างธรรมนัส ยังยึดถ้ำของตนอยู่ต่อ ไม่คิดเปลี่ยนถ้ำใหม่ให้วุ่นวาย

2) เจ้าของถ้ำ เลือกเสือตัวนี้เพราะที่ผ่านมาได้อาศัยเสือคุมสิงสาราสัตว์อื่นๆ ได้ผลดี แถมยังหาอาหารมาแบ่งปันกันได้

3) เชื่อว่า ถ้ำนี้จะใหญ่โตขึ้น หากยังมีเสือตัวนี้อยู่

4) เมื่อมีเสือธรรมนัส ก็ย่อมไม่มีเสือประยุทธ์ เพราะภาษิตโบราณกล่าวไว้ชัดเจน “เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้”

@ไม่แต่เท่านั้น ภาพเมื่อวาน จาก พรรคพปชร. มาในจังหวะที่จู่ๆ นอกจากที่ฝ่ายค้านเคลื่อนไหวเรื่องให้ ปปช.ตรวจสอบต่อกับ 6 รมต.รวมถึงนายกฯ จากข้อมูล “ศึกซักฟอก”รวมถึงมีข่าวความคืบหน้าการส่งสำนวนคดีฟุตซอลของ “วิรัตน์ รัตนเศรษฐ”ประธานวิปรัฐบาล และรวมถึงข่าวความคืบหน้าคดีปปช.ที่โยง “2ป.”และคนใกล้ชิด ก็ มีข่าววันเดียวกัน ว่า ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลคดีนาฬิกาหรู ของ “บิ๊กป้อม”ที่แม้วันนี้(15ก.ย.) เลขา ปปช.จะบอกว่ายังไม่เปิดจนกว่าจะเห็นคำพิพากษาอย่างเป็นทางการก่อน แต่ก็ทำให้หลายฝ่ายเห็นถึงร่องรอยความไม่ลงตัวบางอย่าง ที่นักสังเกตการณ์การเมืองประเมินกันแล้วว่าคำประกาศ “อยู่ต่อเพื่อนาย”หรือ”เพื่อพี่”ของ”ร.อ.ธรรมนัส”นั้น จะมีความหมายโดยนัยยะสะท้อน ไปถึง “น้องพล.อ.”ที่พูดเสมอว่า”มีวันนี้เพราะพี่”ที่จะได้ “อยู่ต่อ”เพราะพี่ หรือ เพื่อพี่ หลังการเลือกตั้งถัดไปหรือไม่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube