fbpx
Home
|
ข่าว

ลุงตู่ลุก-รธน.ล้ม

ลุงตู่ลุก-รธน.ล้ม

@พร้อมหน้าพร้อมตาครม.ครั้งแรกในรอบ4เดือน แบบที่ “รัฐมนตรี”แต่ละคนแม้ยิ้มแย้มจับมือทักทาย แต่แตกต่างใน “ความรู้สึก”ไม่แต่เฉพาะ 6 รัฐมนตรี ที่เพิ่งผ่าน “ศึกซักฟอก”มาหมาดๆ แบบยังไม่สะเด็ดน้ำกับ “แผลสด”ที่เกิดจากทั้ง “ภายนอก”และ”ภายใน” หรือแม้กระทั่ง “รัฐมนตรี”ที่ไม่ถูก “ซักฟอก”แต่ก็ต้องเหนื่อยกับการวิ่งรอกเคลียร์สถานการณ์ความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ จากแผน”โค่นนายกฯลุงตู่”ที่กระเพื่อมกระทบชิ่งไปทุกกลุ่มก๊วนใน พปชร.อย่างที่ หากไม่ได้ “พี่ใหญ่” “หัวหน้าป้อม”ออกหน้าเป็น “โซ่ข้อกลาง”เคลียร์ให้ 2 น้องเล็ก น้องรอง ใน3ป.อย่าง”ประยุทธ์-บิ๊กป๊อก”คงลำบากไม่น้อย ภาพสุดท้ายจะจบแบบ “ผู้กองนัส”ร.อ.ธรรมนัส ยอมที่จะยกมือไหว้ขอโทษ “นายกฯลุงตู่”แต่ร่องรอยระหว่างวันที่ 31ส.ค.-3ก.ย.ก็ยังเป็นที่โจษขาน ในหลายมิติ ที่มีการเชื่อมโยงกัน ไม่แต่สปอตไลท์ที่ฉายไปยังบทบาทของ“กลุ่มสามมิตร” หรือ ร่องรอยการขยับของ “กลุ่ม4ช.”หรือ 4 รมช.ที่แต่เดิมมี “สันติ-ธรรมนัส-นฤมล-อธิรัฐ รัตนเศรษฐ”อย่างที่ปรากฏเป็นปฏิกิริยาของ”สันติ”ที่ไม่ได้เข้าไปร่วมคุยกับ”หัวหน้าป้อม”พร้อม 3ช.”ธรรมนัส,อ.แหม่ม,อธิรัฐ”

 

 

@หรือแม้กระทั่งปฏิกิริยา ของ “ผู้กองนัส”และ “นายกฯลุงตู่”ที่เพลย์เซฟ ที่จะส่งสัญญานใดๆต่อนักข่าวทำเนียบฯ อันแตกต่างจาก ความพยายาม”ส่งสัญญาน”ออกตัวของ “บิ๊กป้อม”ที่นอกจากจะ การันตีอนาคต “ธรรมนัส”ว่าเรียบร้อยดี ไม่มีอะไร เพราะนายกฯบอกแล้วว่าไม่มีการปรับครม.ก่อน ปฏิเสธข่าว ไม่มี การลาออก จาก เลขาฯพรรคพปชร.ของ”ผู้กองนัส”ยืนยันว่าปัญหาความวุ่นวายในพปชร.จบแล้ว ยังยืนยัน
ไม่คิดจะเป็น นายกฯ เพราะ ไม่อยากเป็น และ พูดไปหลายทีแล้วข่าวที่ออกมาเป็นการไปลือกันเองว่า จะเป็นนายกฯ หาก “บิ๊กตู่” โดนคว่ำ หรือ ลาออก และย้ำอีกครั้งว่า ไม่มีดีล “เพื่อไทย-พลังประชารัฐ” จับมือร่วมรัฐบาลในอนาคต

@เรียกว่า “ฉากจบ”ของ “แรงกระเพื่อมแรง”ในรัฐบาลที่พุ่งเป้าไปที่ “นายกฯลุงตู่”ในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่บริหารแบบ”ซิงเกิ้ลคอมมานด์” “ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว”จนนำมาสู่ ข้อกล่าวหา ความล้มเหลวการบริหารสถานการณ์โรคระบาดโควิด ที่กระทบชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนรอบนี้ โดยเฉพาะจากภายในพรรคพปชร. โดย กลุ่มก๊วนก๊กการเมือง ที่มีส.ส.ในมือ และเคยก่อเป็น “ศึกเก้าอี้ดนตรี”ผลัดกันแพ้ชนะ ผลัดกันผิดหวัง-สมหวัง คล้ายแนว“สมบัติผลัดกันชม”กันมาตั้งแต่ ยุค “ส.สมคิด”ที่เคยอยู่ใน “กลุ่มสามมิตร”และ “รัฐมนตรี4กุมาร”ที่อย่าได้ลืมว่า “ข้ออ้าง”เสียงตัดพ้อแบบ”ผู้กองนัส”ถึงเหตุแรงกระเพื่อมที่ถั่งโถมไปยัง “ตึกไทย”ว่ามาจาก “ความห่างไกล”ของ “นายกฯ”กับส.ส.พปชร.นั้น 4 กุมาร ยุค”อุตม-สนธิรัตน์”เป็นหัวหน้าพรรคเลขาฯ ก็เคยโดนอ้างจากนักการเมืองเช่นกัน ที่ถัดจากนี้หลายฝ่ายคาดว่าจะมีภาพ “นายกฯลุงตู่”กลับมา”ใกล้”พลพรรคพปชร.มากขึ้น ภายใต้การบริหารจัดการแบบ “ไม่มีต้นทุน”ส.ส.เหมือนนักการเมือง มีเพียง “พี่ใหญ่”เป็นหลังพิงเวลามีปัญหา ที่จากนี้หลายฝ่ายประเมิน ว่ามีความเป็นไปได้ที่ 3ป.อาจยอมลดโควตากลางเพื่อแก้โจทย์และซื้อใจไปกับการประวิงความเปลี่ยนแปลงแบลละทิ้ง”อาวุธ”ที่ได้เปรียบ

@เป็น “อาวุธ” ที่ถูก “ออกแบบมาเพื่อเรา”อย่าง “รัฐธรรมนูญ60”ที่จะถึงวันพิจารณาวาระ3 อยู่มะลอมมะล่อ ที่ในช่วงชุลมุนขอแรงกดดันทางการเมืองจากเรื่องโควิด ม็อบบนถนน และ ศึกซักฟอก ปรากฏร่องรอยการ”ยอมถอย”ให้เปลี่ยนแปลงบางจุดจาก “ศูนยอำนาจ” อย่างกระบวนการเลือกตั้งบัตรคะแนนสองใบ กระทั่งนำมาสู่ข่าวลือ การเปิด”ดีล”ระหว่าง “พปชร.”กับ”เพื่อไทย” ที่ล่าสุดปรากฏ “สัญญาณ”ว่า รัฐธรรมนูญอาจถูกคว่ำในวาระ3 อีกไม่กี่วันข้างหน้า อย่างที่”สว.วันชัย สอนศิริ” ออกมาเปรยดังว่า ว่าการแก้ไขครั้งนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองและนักการเมืองล้วนๆ ไม่ได้เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง เราเห็นว่าระบบแบบนี้มีข้อบกพร่องและย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 40 ไม่ได้แก้ไขเพื่อเดินหน้าแต่เป็นการแก้ถอยหลัง มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันระหว่าง ส.ว.เป็นจำนวนมาก ทำนองว่าจะรับหรือไม่รับ เชื่อว่าวันที่ 9 ก.ย. จะมีความชัดเจน
เท่าที่ตนติดตามมาตลอดมีสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าอาจไม่รับร่างครั้งนี้ ต้องรอดูกันต่อไปเพราะแต่ละวันจะมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยตลอด วันนี้ พรุ่งนี้ แม้แต่วันที่ 9 ก.ย. หรือวันที่ 10 ก.ย. ก็เปลี่ยนแปลงได้ แต่ยืนยันเห็นสัญญาณไม่ปกติในบรรดากลุ่ม ส.ว.ด้วยกัน จะให้ตอบสังคมว่าผ่านหรือไม่ตนไม่กล้ายืนยัน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube