fbpx
Home
|
ข่าว

เชื่อใจพี่-ไม่ไว้ใจลุง

เชื่อใจพี่-ไม่ไว้ใจลุง

@จะว่ากลับมาในโหมดเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นทางการเมืองหลัง“ศึกซักฟอก”ผ่านไป กลับมาในโซน “โควิดติดเมือง”กันใหม่ก็ไม่เชิง แม้จะ ถูกจับตาว่ายอดตัวเลขจะเซาเพลาลงไปแบบก่อนวัน “ซักฟอก”ที่มีการตรวจน้อยยอดติดเชื้อลดฮวบลงจาก2หมื่นกว่าเหลือหมื่นกว่าเรื่อยมาในห้วง5วันอันตราย31ส.ค.-4ก.ย. ของ“นายกฯลุงตู่”และ5รัฐมนตรีที่ลุ้นกันอยู่ว่าเลยจากวันลงมติ “ไว้วางใจ”นายกฯลุงตุ่ ไปต่อ แล้ว ตัวเลขโควิด จะคืนฟอร์มกลับไปเหมือนก่อนวันประกาศ “คลายล็อก”ที่มีการส่งสัญญาณจาก “นายกฯลุงตู่”เองว่าสถานการณ์จะดีขึ้นจนมีการเขยิบวันซักฟอกย่นเข้ามาให้เร็วขึ้น ที่ถึงวันนี้(6ก.ย.)เลขที่ออกก็ยังเป็น “สัญญาณบวก”กับยอดเสียชีวิตโควิด ที่ถูกวิจารณ์ว่ากดยังไงก็ไม่ลงจาก200กว่ามาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่วันนี้ ลงมาที่187ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่13,988ราย โดยมียอดตรวจหาเชื้อเฉลี่ยย้อนหลัง7วันที่47,245ส่วยยอดฉีดวัคซีน2 เข็มยังอยู่ที่9.8ล้าน หรือ13.71%

 

@แต่ที่ยังเป็น “แผลสด”ที่มีแนวโน้ม “ลุกลาม”และถูกจับตา ว่า “จะไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกต่อไป” สำหรับความสัมพันธ์ภายในรัฐบาล โดยเฉพาะภายใน”พรรคพลังประชารัฐ” โดยเฉพาะระหว่าง”นายกฯลุงตู่”กับ”ผู้กองนัส”ที่เคยบอกว่าเป็น “เส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงหัวใจ” และ คนใกล้ชิดเคยเปรยดัง “วันใดขาดฉันแล้วเธอจะรู้สึก”…นั่นคือร่องรอย “ความเสียหาย”รอยร้าวลึก ที่เกิดขึ้นหลัง “ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล”ที่โฟกัส “นายกฯลุงตู่”และ 5 รัฐมนตรี โดยเว้นวรรค“พี่ใหญ่”และ“ผู้กองนัส”“ร.อ.ธรรมนัส”เลขาธิการพรรค ซึ่งกล้า “เปิดหน้า”ท้าชน “นายกฯลุงตู่”ในห้วงจังหวะเป็น-ตายทางการเมือง จนมีอาการแกว่งไกวต้อง “ดับเบิ้ลเช็ก”หลายรอบ กับ “พี่ใหญ่”จนเป็นที่มาของการย้ำดังยังไง“พี่น้อง3ป.”ก็ยังปึ๊กแบบ“เลือดย่อมยังข้นกว่าน้ำ”ที่ยังผลให้วันพรุ่งนี้(7ก.ย.)ขอเจอหน้าค่าตา ครม.ทั้งคณะแบบตัวเป็นๆในการประชุมครม.และ หลังจากนี้นอกจากประเด็น“ข่าวปรับครม.”ที่กลับมาอีกละลอก แม้ก่อนหน้าจะมีการยืนยันว่า “ไม่ปรับ”ไม่”ยุบสภา”จาก”นายกฯ”ยังอาจได้เห็นภาพการกลับมาใกล้ชิดกับส.ส.พรรคพปชร.ของ “นายกฯลุงตู่”แบบไปหาเองที่พรรครายเดือนหรือรายสัปดาห์หลังจากนี้

@โดย นับแต่มีภาพ“บทสรุป”จบแบบไม่น่าจะจบ ที่ “นายกฯลุงตู่”รอดจาก”อุบัติเหตุการเมือง”มาได้ แม้จะได้คะแนน “ไว้วางใจ”แบบ “ลองบ๊วย” ขณะที่คะแนน“ไม่ไว้วางใจ”กลับสูงที่ใน6รมต. แต่ก็ถือว่ากล้อมแกล้ม โดยเฉพาะคะแนนเหล่านี้ ไม่ใช่มาจากการแตกแถวของส.ส. พปชร. แต่มาจาก”พรรคเล็ก”ที่ว่ากันว่า ก่อนจะมาเป็นภาพ ไม่มีการ“แตกแถว”ในการโหวต และภาพการประชุม “เช็คเสียง”ของรัฐมนตรี และส.ส.ของ พปชร.ประมาณ 20 นาที ช่วงเย็นวันศุกร์(3ก.ย.)วันสุดท้ายก่อนโหวตวันที่ 4 ก.ย. และมีการออกมาพูดเสียงดังฟังชัดของ “หัวหน้าป้อม” ว่า “หากนายกรัฐมนตรีไป ผมก็ไป” ที่มีรายงานถึงการไปพูดคุยกันของ “ศูนย์อำนาจ” 3 ป. “ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ”ที่ “บ้านป่ารอยต่อฯ ที่มีรัฐมนตรีของพรรคอย่าง “ผู้กองนัส”และ”อ.แหม่ม”นฤมล อยู่ด้วย ก่อนจะมีรายงานข่าว การไหว้ขอโทษนายกฯ ก่อนหน้านั้นแล้วในค่ำวันที่2ก.ย.

@ที่ข้อสรุปจากคืนวันที่2 ที่มีรายงานว่าก่อนหน้านั้น มีการเคลื่อนไหวคึกคักที่ “บ้านป่ารอยต่อ”ของกลุ่มคนใน พปชร.ที่วิ่งประสานระหว่างบ้าน ที่ต่อมามีการยอมรับจาก”บิ๊กตู่”ว่ามีส.ส.กลุ่มใหญ่มาพบ จน มาสู่ท่าทีของ”นายกฯ” วันรุ่งขึ้น(3ก.ย.)ที่เปรยดังว่า “ไม่มีใครทำอะไร3ป.และ ตนได้ เพราะร่วมเป็นร่วมตายกันมาและยังเคารพรักกัน และพี่ทั้ง2ก็สอนไม่ให้ทุจริต ที่ถัดจากนั้นตามมาด้วยท่าทีของ”พี่ใหญ่”ที่ออกยืนยันว่าเสียงพปชร.จะไปทางเดียวกันและไม่คิดอยากเป็นนายกฯอย่างที่มีข่าวลือว่าจะเสียบแทนหลังโหวตคว่ำน้อง ที่ทิศทางท่าทีเหล่านี้ก็สอดรับกับการออกมาเปรยดังของ “หมอหนู” “อนุทิน ชาญวีรกูล”หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่บอกออกตัวว่าเป็นคนโทรหา “พี่ป้อม”ที่บอกว่า “ให้เชื่อพี่คนเดียวไม่ต้องคุยใคร”ก่อนหน้านั้น(31ส.ค.)

@เรียกว่าทั้งหมดเหมือนจะจบแบบแฮปปี้เอนดิ้งแบบที่เหมือนจะไม่มีใครเจ้าคิดเจ้าแค้น แต่ยังคงมีร่องรอย ที่จะเป็น“สัญญาณความไม่เหมือนเดิม”โดยเฉพาะรายงานถึง“สัญญาณ”อันเป็น”คำตอบ”ถึงสาเหตุการยอมถอย และอาจหมายรวมถึงทิศทางอนาคตของ“ใครบางคน” กับบทบาทและการดำรงอยู่ใน พรรคพปชร.ที่ให้ย้อนไปดู“3ข้อ” ที่ “บิ๊กตู่”เปรยดัง เอาไว้วันก่อน(1 ก.ย.)ถึงขบวนการ “โหวตโค่นนายกฯ”ว่า อาจมี “คำตอบ”ในนั้น ส่วนจะเป็นไปดังว่าหรือไม่ ว่ากันว่าให้จับตาสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับ“ใครบางคน”ที่ “เชื่อพี่แต่ไม่ไว้ใจลุง”ก่อนหน้านี้ ทั้งมิติเรื่องการเมืองและธุรกิจถัดจากนี้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube