fbpx
Home
|
ข่าว

“โควิดวัคซีน” พันหลัก

“โควิดวัคซีน” พันหลัก

ในขณะที่ ”นายกลุงตู่” กลับเข้าประจำการทำเนียบฯหลังกักตัวครบ 14 วัน รอบ 2 วันนี้ (16ก.ค.) วันแรก ยอดโควิดไทย ก็ยังพุ่งแรงต่อเนื่องทุกวันไม่แบบไม่รอใคร โดยวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อ โควิด 9,692 ราย เสียชีวิต 67 ราย โดยเมื่อวาน (15ก.ค.) ถือเป็นวันแรก ที่จำนวนผู้ป่วยโควิดรักษาอยู่ในระบบเกิน 1 แสนรายโดยผู้ป่วยรายวันอยู่ในอัตราสูงมาก 8-9 พันคน ที่หากเทียบกับที่มีการคัดกรองได้ไม่เต็มที่ ตัวเลขจริง ๆ”อาจารย์หมอ”อายุรกรรมหลายท่านรวมถึง “พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์” ประธาน ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย บอกว่า น่าจะเกินหมื่นคนต่อวันไปแล้ว เท่ากับ คนไข้นอน รพ.เพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าในเวลาไม่ถึง 1 เดือน จาก 6,105 ราย เมื่อ 19 มิ.ย.64 เป็น 58,582 ราย ซึ่งคุณหมอบอกว่า สภาพแบบนี้ทำให้ทุกโรงพยาบาลสาหัสกันหมด เบ่งเตียงกันเต็มที่ ทำงานไม่ได้หยุด ทุกโรงพยาบาลต้องการหมุนเตียงเพื่อรับผู้ป่วยให้ทัน

และถึงแม้ใช้มาตรการแยกตัวที่บ้าน หรือ Home isolation แล้ว แต่โรงพยาบาลก็ยังแน่น ผู้ป่วยกว่าจะได้เตียงต้องใช้เวลาหลายวัน จึงเห็นภาพผู้ป่วยอาการหนักต้องเสียชีวิตระหว่างรอเตียงมากขึ้น ขณะที่ยังเห็นรถราติด คนใช้บริการรถสาธารณะ รถไฟฟ้ากันแน่น การขอความร่วมมือ WFH ยังดูไม่ค่อยได้ผล หลาย ๆ คนยังคงต้องออกมาทำงานกัน ซึ่งคุณหมอออกปากว่า ตอนนี้คงต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย บุคลากรทางการแพทย์ใน รพ.ต่าง ๆ ตอนนี้เราได้แค่ “ตั้งรับ” เหมือนเขื่อนที่น้ำล้นเต็มที่ ถ้าไม่รีบลดภาวะน้ำหลาก ก็เพียงรอเวลาที่เขื่อนจะพัง ถึงตอนนั้นจะเห็นผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมากกว่านี้อีก จึงอยากขอให้ประชาชนช่วยกันป้องกันตนเองด้วยมาตรการสูงสุด อยู่บ้านให้มากที่สุด และรีบรับวัคซีนให้เร็วทีสุด

เป็น “โควิดวัคซีน”ที่ยังคง “วนลูป” กลับมาสู่ปัญหาความไม่เสถียรเพราะ “การไม่มีการบริหารจัดการความเสี่ยง” ในการทำสัญญากับ “บริษัทแอสตราเซนกา” ที่เป็น “วัคซีนหลัก” โดยใช้แค่วิธี “วัคซีนสำรอง” คือ ”ซิโนแวค” มาแก้ปัญหา ทั้งที่ใช้ไม่ได้ผลกับโควิดสายพันธุ์เดลตา และโควิดกลายพันธุ์อื่นๆที่กำลังตามมา และถูกมองว่าปม ”วัคซีนค็อกเทล” SVเข็ม1+AZเข็ม2 เป็นการดึงดันแก้ปัญหา “วัคซีนเสียของ” ที่เพิ่งสั่งใหม่ 10 กว่าล้านโดส ทั้งที่ปัญหาจริงๆอยู่ที่การไม่สามารถส่งมอบวัคซีนAZ 61 ล้านโดส ให้ไทยได้ของบริษัทAZ ตามแผนที่วางไว้คือมิ.ย. 6 ล.โดส ก.ค.10 ล.โดส ส.ค.-พ.ย.เดือนละ 10 ล.โดสและธ.ค. 5 ล.โดส ที่กลายเป็นว่า “หมอตี๋” ออกมายอมรับ (15พ.ค.) ว่า AZ จะส่งมอบให้ได้เลื่อนออกไปจากภายในสิ้นปี 64 เป็นภายในพ.ค.65 ที่ประเด็นนี้ไม่ว่า ”นายกฯลุงตู่” จะชี้แจงอย่างไร ก็ยังทำให้ประชาชนและหมอที่อยู่กับ “ความเป็น-ความตาย” และความลำบากโกรธไม่พอใจ และถึงแม้ว่าจะมี “วัคซีนทางเลือก” mRna ที่โรงพยาบาลเอกชนอย่าง ”หมอบุญ” ดีลตรงมาเติม 20 ล้านโดส ก็ยังถูกมองว่า การติดปัญหาจากระบบราชการจนเกิดภาพ “ขัดแย้ง” เป็นเพราะเกมการเมืองผลประโยชน์ที่ไปขัดแย้งกับคนในรัฐบาล

 

เรียกว่าในภาวะวิกฤติของ “ระบบสาธารณสุข” ที่เกิดเป็นปัญหา ”วัวพันหลัก” จนต้องแก้ปัญหารายวันเพราะความไม่แน่นอน “ข้อมูล” ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเรื่องวัคซีนทั้งการทำสัญญาวัคซีนหลักแอสตราเซเนกา 61 ล้านโดสที่เลื่อนออกไป ที่นำมาสู่ปัญหา ”วัคซีนค็อกเทล” ที่ประชาชนและหมอโวยว่ากำลังเป็น ”หนูทดลองวัคซีน” ไม่นับรวมข้อมูลการตรวจโควิดประชาชนทั้งในระบบและไม่อยู่ในระบบ ที่ไปกดตัวเลขจริงผู้ติดเชื้อเสียชีวิต ไม่มีการแจ้งในรายงานมา 3 วัน ที่กำลังถูกสังคมหมอตรวจสอบ ที่อาการ แบบที่ต้อง “ตั้งรับ” แบบรอเวลาเขื่อนแตกดัง ”หมอใหญ่” ว่า มาจาก ”ศูนย์อำนาจสั่งการ” แบบ ”ซิงเกิ้ลคอมมานด์” ถูกสรุปว่า เป็น “ต้นสายปลายเหตุ” ที่กำลังส่งผล ทำให้ ”สังคมหมอ” ที่แบกรับปัญหาปลายน้ำ เกิดอาการ ”ไม่ทน” อีกต่อไป อย่างที่มีบางส่วนเช่น “กลุ่มภาคีบุคลากรสาธารณสุข” ที่ออกแถลงการณ์เมื่อวาน (15ก.ค.) ร่วมสนับสนุนข้อเรียกร้องในการชุมนุมในวันที่ 18 ก.ค.64 เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น!!!โดยมี 3 เรียกร้องคือ 1.นายกฯต้องลาออกไม่มีเงื่อนไข 2.ปรับลดงบประมาณกองทัพ 3.นำวัคซีน mRMA เข้ามาเป็นวัคซีนหลัก

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube