fbpx
Home
|
ข่าว

หมอเหนื่อย-ไทยไม่ทน

หมอเหนื่อย-ไทยไม่ทน

@ในความตัดคั่นอารมณ์ข่าวอดีตทหารเกณฑ์แต่งลายพรางคลั่งกราดยิงผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตในโรงพยาบาลปทุมก่อนถูกไล่ล่าจนมุมที่ จ.ระนอง ที่ทำเอาข่าว”ม็อบไล่ลุง”ทั้ง”ไทยไม่ทน”ของ”ตู่”ทั้งของ”ทนายนกเขา”และ”ม็อบเด็กราษฎร”ที่เขยับพร้อมกันหลายสาย เฉียดทำเนียบฯ ไปสภาฯที่กำลังมีการประชุมร่วมพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ในวันสัญลักษณ์ 24 มิ.ย. ที่ตำรวจเตรียมตั้งกำแพงตู้คอนเทนเนอร์ และเตรียมกำลังหลายกองร้อยสกัด ดูกร่อยลงไปไม่น้อย …แต่ที่ยังพีค และยังเป็นอารมณ์ต่อเนื่อง จากเมื่อวานคือสถานการณ์หน้างาน ”ศึกโควิด” กับ ”ระบบสาธารณสุข” ที่อยู่ในสถานการณ์น่าห่วงหาก ”ฝ่ายอำนาจ” ไม่แก้ปัญหา ถึงขั้นที่ทั้งบรรดา”อาจารย์หมอ”และ”หมอ”ที่อยู่”หน้างาน” “ทนไม่ไหว”ออกมา”ส่งสัญญาณ”ว่าสถานการณ์กำลังไหลไปสู่ขั้น”ระบบสาธารณสุขล้มเหลว” จากปัญหา”ห้องฉุกเฉิน”และเตียงผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มโดยเฉพาะโรงพยาบาลรัฐในกรุงเทพฯที่ทะยอยเต็ม ไม่สามารถรับผู้ป่วยโควิดเคสหนักตั้งแต่เมื่อวาน เริ่มจาก รพ.ราชวิถี มาวันนี้ จุฬาฯ และ รามา

@โดยสถานการณ์ของ”นักรบเสื้อกาวน์”ที่อยู่แนวหน้าสู้”โควิด” ทำงานหนักเหนื่อยเสี่ยงกับการ”ตรวจ-รักษา”ผู้ป่วยโควิดมา2เดือนกับ”โควิดเวฟ3”ที่พีค เพราะปล่อยคนกลับ”สงกรานต์” ตอนหลังนอกจากตัวเองจะต้องเสี่ยงฉีด”โควิดวัคซีน”เป็นกลุ่มแรก ยังต้องมาไล่ฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ประชาชนที่ช่วงแรก”หมอ”ต้องออกหน้าทั้งขู่ทั้งปลอบจนคนยอมฉีด”วัคซีนม้าตัวเดียว””ซิโนแวค”และ”แอสตราเซเนกา” แต่หลัง”คิกออฟ 7มิ.ย.” ”นายกฯลุงตู่”กลับจัดหาวัคซีนมาไม่พอมีการ”เทประชาชน”เพราะ”ไม่มีวัคซีน”จนตอนหลังพอ”ทัวร์ลง”หนักเข้า “ลุงตู่”เลยตั้งเป้าใหม่ประกาศ”เปิดประเทศใน 120 วัน”ราวเดือนต.ค.ขีดเส้นฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ได้ 50 ล้านโดส

@ที่หลังจากนั้นสถานการณ์การระบาดกลับมาพีคอีกครั้งกับยอดติดเชื้อที่พุ่งระดับ3-4พัน/วัน สวนทางกับยอดฉีดวัคซีนที่ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้อย่างน้อย 4.7 แสน โดยเฉพาะเมื่อวาน ที่ยอดตาย 51 ที่ทำให้แวดวงหมอ”หน้างาน”ออกมาขยับ ขอให้มีการกำหนดแผนงานที่ชัดเจนทั้งการรักษาการระบาด และการฉีดวัคซีน รองรับการเปิดประเทศ120วัน ขณะที่รัฐบาลยังเดินหน้า”ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”1ก.ค.กระทั่งเริ่มมีการพูดถึง”โควิดสายพันธุ์อินเดีย”และ”แอฟริกาใต้” โดยเฉพาะ”พันธุ์อินเดีย”หรือ”เดลต้า”ที่แม้”หมอยง”จะบอกจะมาแทนที่”สายพันธ์อังกฤษ”ในอีก 3-4 เดือน แต่ก็มีการรายงานเมื่อวานที่ระบาดตอนนี้ในกรุงเทพมีกลายร้อย และยังมีกระจายไป25จังหวัด จนเริ่มมีการตั้งคำถามถึง”ประสิทธิภาพวัคซีน”ที่”ลุงตู่-หมอหนู”สั่งซื้อเป็นวัคซีนหลักอย่าง”ซิโนแวค”และ”แอสตราเซเนกา”

โดยเฉพาะ”ซิโนแวค”ที่”หมอยง”บอกต้อง”ซ้ำ3เข็ม” ถึงจะสู้ได้ส่วน”แอสตรา”ต้องใช้”ไฟเซอร์-เมอเดอนา”เป็นเข็ม2ถึงจะเอาอยู่ แบบที่มีตัวอย่างทั้ง”บุคลากรแพทย์”ในอินโดนิเซียที่ฉีด”ซิโนแวค2เข็ม”ติดโควิด เช่นเดียวกับ”บุคลากรแพทย์”โรงพยาบาลเชียงรายที่ฉีดครบแต่ติดโควิด 40 ราย
@ขณะเดียวกัน จากตัวเลขติดเชื้อและเสียชีวิต ที่กดไม่ลง เช่นยอดเสียชีวิตเมื่อวานพุ่งไปที่ 51 ราย ติดเชื้อ 3-4 พันกว่าต่อเนื่องมา 5-6 วัน โดยวันนี้(24มิ.ย.) ยอดติดเชื้อยังพุ่งอยู่ที่ 4,108 เสียชีวิด 31 ป่วยสะสม 203,784 ราย ก็ส่งผลต่อ”หน้างาน”ที่ไม่มีเตียงรองรับ และ เริ่มมีอาจารย์หมอโรงเรียนแพทย์ รวมถึงหมอหลายท่าน ออกมาประเมินว่าสถานการณ์จะรุนแรงขึ้นจากปัญหาเตียง และห้องฉุกเฉินไม่พอ ซึ่งหมายถึง”ยอดเสียชีวิต”จะเริ่มเพิ่มมากขึ้น ถึงขนาด”อาจารย์หมอศิริราช”ท่านหนึ่งเสนอให้”ล็อกดาวน์กรุงเทพ”ที่เป็นพื้นที่ระบาดหนัก 7 วัน ที่ ศบค.ก็ยังยืนยันยังไม่มีการล็อกดาวน์

@สอดรับกับที่ “หมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา” จากจุฬาฯ ออกมาส่งสัญญานผ่านเฟซบุ๊ก ว่า การคัดกรอง covid จุฬาปิด 4 วัน 24-27 เหตุ ไม่มีเตียงรับ แต่คนไข้ก็มาที่ ER อยู่แล้ว เพราะไปที่อื่นก็ไม่ได้ตรวจเช่นกันเนื่องจากตรวจแล้วต้องรับก็ไม่มีเตียงไม่มีคนดู เลยกลายเป็น มีอาการก่อน จึงมา ER ชึ่งล้วนมีอาการปอดบวมแล้ว และอาการหนัก ไม่มีเตียงอยู่ดี ซึ่งทุกโรงพยาบาลน่าจะเหมือนกัน ส่วนรพ.สนามสีแดงแม้เปิดได้แล้วที่รักษาคนไข้อาการหนัก จนกระทั่งสอดท่อใช้เครื่องช่วยหายใจ ปัญหาคือเอาหมอพยาบาลและเจ้าหน้าที่มาจากไหน เพราะแต่ละจังหวัดอีกไม่นานจะเหมือนกัน โดย การคัดกรองที่ทำมาตลอดเชิงรับตั้งแต่ปีที่แล้ว ถึงปัจจุบันมีรุกเป็นบางจุด ส่งผลให้เห็นชัดเจนว่าไม่สามารถป้องกันการระบาดได้และยกระดับเป็นอาการหนักทั้งหมด

ทั้งนี้ วัคซีนที่ใช้ในโลกแห่งความจริง เห็นแล้วว่ามีติดได้ ถึงแม้จะน้อยลงแต่ข้อสำคัญคือเมื่อติดแล้วยังแพร่ต่อได้ ปริมาณไวรัสมีจำนวนสูงจนน่าตกใจและว่า ทุกคนในโรงพยาบาลทั้งคนรักษาพยาบาลและคนป่วยมีสิทธิ์ติดเชื้อได้หมดแม้ดูเหมือนคนปกติ ก่อนทิ้งท้ายว่า สถานการณ์โควิดในเชิงตั้งรับมาตลอดเช่นนี้มาหนึ่งปีครึ่ง เหมือนกับหลายประเทศที่ผ่านมา มนุษย์ไม่เคยเรียนจากความผิดพลาด ต้องการแต่คำสรรเสริญความสำเร็จ

@ทั้งหมดยังไม่นับรวม ภาพความเดือดร้อนของ ประชาชนผู้ป่วยโควิดรอเตียง ที่เริ่มกลับมาให้เห็นแล้วไม่แต่ที่มีการ”อินบ็อก”ไปที่”เพจหมอแลปแพนด้า”หากแต่ยังมีประชาชนเริ่มโพสคลิปในสภาพป่วยเหนื่อยหอบจากโควิดมาหลายวันปรากฏมากขึ้นเรื่อยๆ แบบเหมือนเรากำลังวนลูปกลับสู่ภาพ 3 อาม่ารอเตียงตายที่เคยเกิดขึ้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube