fbpx
Home
|
ข่าว

โควิดไล่ลุง-หมอไม่ทน

โควิดไล่ลุง-หมอไม่ทน

@กลับมาในโหมดน่าห่วงอีกครั้งกับสถานการณ์ไม่สู้ดี นับตั้งแต่”ลุงตู่”ประกาศโรดแมป”120วันเปิดประเทศ”(16มิ.ย.)ถึงวันนี้(22มิ.ย.) ที่เหมือน”โควิด-19”ที่มากันครบ 3 สายพันธุ์ดุ”อังกฤษ-อินเดีย-แอฟริกาใต้” จะเล่นเอาเถิดกับ”ศูนย์กลางอำนาจ3ป.”และ”ลุงตู่”ที่กุมสภาอำนาจรัฐ กำลัง”ปรับโหมดเตรียมการเมือง”จัดทัพ”พรรคพลังประชารัฐ”และขยับแก้กติกาเลือกตั้งใน”รัฐธรรมนูญ60”ที่ออกแบบมาเพื่อเรา ให้ถูกจริตการเมืองปัจจุบันสู่”การไปต่อ”

แม้วีคนี้จะมีม็อบ ไทยไม่ทน ของ”ตู่ จตุพร”รวมพลในยุทธการ”แม่น้ำร้อยสาย”มา”เปิดรูรายรองรับให้ถนนทุกสายเข้ามาร่วมขับไล่”นายกฯลุงตู่”ในการชุมนุมวันที่ 24 มิ.ย. แต่ก็ยังไม่น่าห่วงเท่าสถานการณ์”หน้างานโควิด”ที่เข้าสู่”อัตราเร่ง” ตัวเลขติดเชื้อจาก 2 พันกว่า พุ่งเปรี๊ดมาหลัก3-4พันตลอด5 วันที่ผ่านมา โดยล่าสุดวันนี้(22มิ.ย.)พบผู้ติดเชื้อวันนี้ 4,059 รายรายใหม่ 3,984 จากเรือนจำ 75 มีผู้เสียชีวิต 35 ราย ป่วยสะสม 196,502 ราย

@ที่แน่นอนในอัตรา 3-4 พันการติดเชื้อดังว่าย่อมหมายไปถึงผลกระทบ”นักรบเสื้อกราวน์”ที่อยู่แนวหน้า ที่เหนื่อยหนัก กับการแบกรับสถานการณ์แบบตึงแล้วตึงอีก จาก”โควิดเวฟ3” มาแล้ว 2 เดือน ตั้งแต่เดือนเม.ย. ที่ว่ากันว่า อาการพีค ห้องฉุกเฉินไม่พอ เตียงเต็ม เริ่มกลับมาแล้วในหลายโรงพยาบาล จนแวดวงหมอ”ทนไม่ไหว”ต้องส่ง”สัญญาน”แบบยังเกรงใจ”ลุงตู่”ขอร้องให้พิจารณาทบทวน”โรดแมปเปิดประเทศ120วัน”ให้รอบคอบ

ดังท่าที ของ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยที่แสดงความห่วงใย ผ่านประกาศ “วิกฤตการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่ 3)”ว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด ยังไม่มีแนวโน้มว่าผู้ป่วยใหม่ในระบบรักษาพยาบาลจะลดลง นโยบาย120วัน อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบการรักษาพยาบาล หากทำให้เกิดการระบาดใหญ่ระลอกที่ 4 และนำเชื้อกลายพันธุ์ซึ่งมีการระบาดอย่างรวดเร็ว มีความรุนแรง ทำให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของวัคซีนลดลง

@โดยราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เสนอ ว่า 1. ต้องมีมาตรการที่ชัดเจน มีประสิทธิผล นำสู่การปฏิบัติ และติดตามการควบคุมโรคอย่างเต็มที่ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อให้สถานการณ์การระบาดดีขึ้นโดยเร็ว ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว และต้องมีการดำเนินการควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง ไม่ควรประกาศให้มีวันหยุดยาว ซึ่งจะทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ ยากที่จะควบคุม เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมา 2. ต้องมีการคัดกรองเชิงรุกอย่างครอบคลุม ในพื้นที่ที่มีการระบาด โดยระดมกำลังคัดกรองโรคในกรุงเทพปริมณฑล โรงงาน ตลาดสด แคมป์คนงานทั่วประเทศ ใช้มาตรการจำกัดพื้นที่เมื่อมีการตรวจพบการติดเชื้อ เพื่อจำกัดการกระจายของแหล่งแพร่เชื้ออย่างรวดเร็วที่สุด

@3. ต้องมีการดำเนินการใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัดในการควบคุมโรค โดยเฉพาะการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองแรงงานต่างด้าว การลักลอบเล่นการพนัน การมั่วสุมชุมนุม แหล่งบันเทิง และการควบคุมการเดินทางของผู้มีความเสี่ยงหรือผู้ที่เป็นโควิด 4. ต้องจัดหาวัคซีนให้เพียงพอ ทั้งปริมาณและคุณภาพโดยให้ความสำคัญกับความเสี่ยง การระบาดของ”เชื้อกลายพันธุ์” การกระจายวัคซีน เป็นระบบ โปร่งใส ไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลการเมืองผลประโยชน์ 5. การจัดทำมาตรการรับนักท่องเที่ยว เปิดประเทศ ควรให้ความสำคัญมาตรการการควบคุมโรค มากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้การเปิดประเทศเป็นต้นเหตุของการระบาดระลอกที่สี่ 6. ต้องมีการทบทวนความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่งก่อนการเปิดประเทศเมื่อครบ 120 วัน โดยพิจารณาถึงสถานการณ์การระบาดภายในและภายนอกประเทศ ครอบคลุมของการได้รับวัคซีนของคนไทย การแพร่กระจายเชื้อกลายพันธุ์ และความพร้อมของระบบการรักษาพยาบาลของประเทศ

@เรียกว่าประกาศของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เหมือนเป็น”ความรู้สึก”ของ”หมอ”บุคลากรทางการแพทย์ ที่อยู่”หน้างาน”ที่หลายคนมีโพสผ่านเฟสบุ๊คทำนองเดียวกัน เช่น คุณหมอท่านหนึ่ง ที่โพสได้อย่างน่าสนใจพิจารณา ว่า ตั้งแต่วันที่นายกฯบอกว่าจะเปิดประเทศอีก 120 วัน สถานการณ์โควิดก็ดูเหมือนแย่ลงทุกวัน

ใน3วันนี้อัตรา positive ของที่รพ. อยู่ที่ 10-20% คนไข้ที่มา ส่วนมากบอกว่าติดจากไหนไม่รู้….รพ หลายแห่งกลับมาเตียงเต็มอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ต่างจากครั้งก่อน…เพราะคนไข้เคสเดิมเรายังให้กลับบ้านไม่ได้ คนไข้ที่นอนอยู่ก็กำลังแย่ลง คนไข้ใน icu ยังล้นปรี่อยู่ ยิ่งไปกว่านั่น บุคลากรของเรา ลดลงเพราะป่วยติดโควิดและกักตัว…แต่เหมือนรัฐบาลยังมั่นใจในทุกอย่าง ไม่เห็นถึงความรุนแรงที่กำลังจะเกิดขึ้น ยังคิดว่าวัคซีน speed นี่อีก 110 วัน ช่วยประเทศได้….แต่ความเป็นจริงนั้น จ.สงขลากำลังถูกถล่มด้วยสายพันธุ์แอฟริกา หรือ beta กทม.เละเทะไปด้วย สายพันธุ์ alpha จนไม่มีเตียงให้นอนแล้ว ต้องเห็นภาพนอนกลางเต็นท์ข้างถนน รอเตียงส่วนสายพันธุ์อินเดียนั้น รอวันอยู่ อีกไม่นาน ก็จะเพิ่มขึ้นใน cluster ใด cluster หนึ่ง ส่วนปัญหาเดิมๆตามตะเข็บชายแดน ก็ยังเข้ามาได้เรื่อยๆ ล่าสุดคุยกับแรงงานพม่า ที่เพิ่งข้ามมา ก็บอกว่า จ่ายไม่ถึง 2หมื่นบ่อนต่างๆก็ยังดำเนินการได้ปกติผับบาร์ ก็ยังแอบเปิดได้อยู่ จับได้ก็เงียบๆกันไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube