fbpx
Home
|
ข่าว

หมอพร้อม-วัคซีนไม่พร้อม

หมอพร้อม-วัคซีนไม่พร้อม

นับถอยหลังอย่างระทึกวันคิ๊กออฟ 7 มิ.ย. การปูพรมฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติตามนโยบาย ”นายกฯลุงตู่” แม้ ”หมอหนู” ”อนุทิน” รมว.สธ.จะออกมาแย้ง ”มาดามแป้ง” ”นวลพรรณ ล่ำซำ” ที่ชี้เป้าความผิดพลาดการสรรหาและกระจายวัคซีน ว่ามาจากเหตุ รัฐบาลแทงม้าตัวเดียว ระหว่าง การรับมอบวัคซีน 1.8 ล้านโดส จาก บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัดวันนี้ (4มิ.ย.) โดยยืนยัน ว่า ไม่เคย “แทงม้าตัวเดียว!”… วัคซีนที่มาขึ้นทะเบียนกับ อย. ตัวแรก แอสตร้าเซนเนก้า ต่อมาคือ ซิโนแวค จอนห์สันแอนด์จอน์หสัน โมเดอร์น่า ซิโนฟาร์ม และจะมีม้าตัวที่ 6 ที่ 7 ต่อไป ตราบที่ผู้ผลิตมั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพที่ดี ก็จะมาขึ้นทะเบียนกับ อย. ซึ่งไทยใช้เวลาไม่นานในการอนุมัติการขึ้นทะเบียนให้เป็นไปตามมาตรฐาน ใครที่ยังพูดว่ารัฐบาลไทยเลือกม้าตัวเดียว ในการเลือกวัคซีนมาฉีดให้ประชาชน ขอความกรุณาเปลี่ยนความคิดใหม่ “รัฐบาลไทยไม่เคยเลือกม้าตัวเดียว” รัฐบาลมีความพร้อมที่จะรองรับสถานการณ์ให้ดีที่สุด วันนี้ก็เป็นบทพิสูจน์อีกครั้ง…”

หากแต่ปรากฎการณ์ ที่บรรดาโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งในกรุงเทพอย่าง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และโรงพยาบาลหลายจังหวัดทั่วประเทศ แม้กระทั่ง จ.ลำปาง ที่คนจองลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมมากที่สุด ต่างออกมาประกาศขอเลื่อนการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่จองฉีดไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะ ”ถูกเท” ไม่มีการจัดสรรวัคซีนมาให้จากส่วนกลางได้อย่างเพียงพอ ก็น่าสนใจไม่น้อย ว่า วันคิ๊กออฟ 7 มิ.ย.จะเป็นอย่างไร ที่แม้จะมีการอธิบายออกมาบ้างว่า เนื่องจาก ”กระสุนจำกัด” ต้องยิงเข้าเป้า จึงเน้นการฉีดไปที่ กรุงเทพ และปริมณฑลก่อน แต่ก็ยังมีความไม่เข้าใจจากประชาชนไม่น้อย และยิ่งทำให้น่ากังวลว่า ถัดไปจากวันที่ 7 มิ.ย. จะมีวัคซีนพอหรือไม่ และเป็นยี่ห้ออะไรระหว่างชิโนแวค หรือ แอสตราเซเนกา

 

 

ที่แม้กระทรวงสาธารณสุข จะประกาศผ่านเพจFB เมื่อวาน (3มิ.ย.) ว่า สธ.กำลังจัดส่งวัคซีนไปทั่วประเทศประมาณ 2 ล้านโดส และจะทยอยส่งเพิ่มอีกตลอดเดือนมิ.ย.ยืนยันทุกจว.จะมีวัคซีนฉีดในวันที่ 7 มิ.ย.พร้อมกันทุกพื้นที่อย่างแน่นอน ขณะที่”หมอเกียรติภูมิ”ปลัด สธ.บอกว่าส่งไปแล้ว 2 ล้านโดส ขอให้มั่นใจว่าภายในกลางเดือนจะมีพอทั้งแอสตรา และชิโนแวค และทั้งเดือนมิ.ย.จะมีประมาณ 5 -6 ล้านโดส แต่ก็ยังมีความคลุมเครือว่าประชาชนจะได้ฉีดยี่ห้อใด โดยเฉพาะมีรายงานว่าวันพรุ่งนี้ (5มิ.ย.) จะมีวัคซีนชิโนแวคเข้ามา 5 แสนโดส เพื่อเติมการกระจาย ตามแผนสำรองของสธ.ที่นอกจากแอสตราที่บอกว่าจะส่งในเดือนนี้ 6 ล้าน และเดือนถัดไป 10 ล้าน และ 10 ล้าน นั้น จะมีซิโนแวคสำรองไว้ 11ล้านโดสที่จะทยอยเข้ามา เดือน มิ.ย. ก.ค.และ ส.ค.เช่นกัน

เรียกว่าดูทรงแล้วเหมือนการจัดสรรวัคซีนจะมีความชัดเจนขึ้นมาบ้าง แต่ก็ต้องคอยดูในทางปฏิบัติวันที่ 7 มิ.ย.ว่า จะยังมีความสับสนหรือไม่ โดยเฉพาะในช่วงต้นเดือนที่ “หมอพร้อม” แต่ “วัคซีนยังไม่พร้อม” แม้จะมีวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าฉีดให้ตามสัญญา แต่หากดู “ไส้ใน” ตามข้อมูลที่ “เพจชมรมแพทย์ชนบท” รายงาน พบว่า ใน 58 จังหวัดทั่วไทย จะได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ที่ว่ากันว่า ผลิตจากประเทศเกาหลีที่สั่งซื้อมาเป็นพิเศษ 2.4แสนโดส โดยจัดสรรเท่าๆกันไม่ว่าจังหวัดเล็กใหญ่ จังหวัดละ 360 ขวด หรือ 3,600 โดส รวมจัดสรรไป 208,800 โดส เหลือ 31,200 โดสเอาไปสมทบฉีดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ส่วน ใน 19 จังหวัดภาคกลาง ภาคตะวันออก และ กทม. จะได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่ผลิตจากสยามไบโอไซแอนจำนวนรวม 1.8 ล้านโดส โดยจัดให้กับกทม.มากที่สุด 1 ล้านโดส และจัดให้อีก 18 จังหวัดจำนวน 8 แสนโดส เฉลี่ยจังหวัดละ 44,444 โดส เพื่อเน้นในการควบคุมการระบาด

จากนั้น ใน รอบจัดสรรแอสตร้าจะมีอีกรอบในช่วงกลางและปลายเดือนมิถุนายน ที่คาดว่าจะได้มารวมเป็น 2-3 ล้านโดส รวมเป็น 4-5 ล้านโดส และเดือนถัดไปจะมาตามสัญญาเดือนละ 10 ล้านโดส ที่ทั้งหมดทั้งมวลต้องติดตามต่อว่า ถึงเวลานั้น ทุกอย่างจะเป็นไปตามที่ ”นายกลุงตู่” วางไว้ว่าน่าจะคลี่คลายความสับสนแบบที่หลายฝ่ายกำลังมึนกันตอนนี้ได้หรือไม่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube