fbpx
Home
|
ข่าว

ใครยุแยงตะแคงมั่ว-วัคซีนลุง

ใครยุแยงตะแคงมั่ว-วัคซีนลุง

@จับอาการ“ลุงตู่”ที่มี“หมอหนู”ยืนอยู่ใกล้ เปรยดัง ขณะลงพื้นที่ ดูความเรียบร้อย ศูนย์ฉีดวัคซีนเอเชียทีค ที่ชู 2 นิ้วตะโกนบอก”เราต้องชนะไปด้วยกัน”โดย บอกว่า “มีพวกยุแยง ตะแคงรั่ว อยู่แถวนี้ ที่หวังทำให้พรรคร่วมรัฐบาล ขัดแย้ง แตกแยก ยืนยันไม่มีปัญหา “วัคซีนการเมือง” ในรัฐบาล คุยเข้าใจกันดี กับ ปชป.-ชาติไทยพัฒนา ทุกอย่างที่ปรับเปลี่ยน ไปตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข อะไรดีกว่า อะไรใช่ ไม่ใช่ ตนฟังทั้งมหาดไทย และสาธารณสุขและ นำเข้า ศบค. ในฐานะประธานศบค. ที่จะไปสั่งอะไรเรื่อยเปื่อยไม่ได้ ตนไม่เลือกข้างใครทั้งนั้น

@ขณะที่ด้านหนึ่งของ การลงพื้นที่ของ“ลุงตู่”วันนี้ เหมือนเป็นการ ชิมลาง หยั่งท่าทีชาวบ้านที่ยืนรอฉีดวัคซีนแบบห่างๆ หลังเสียงบ่นเริ่มอื้ออึง ถามหาคำอธิบายจากรัฐบาลต่อความสับสน กับแผนจองนัดฉีดวัคซีนที่เปลี่ยนไปมารายวัน ตั้งแต่เรื่อง“วอล์คอิน”มาถึง การชะลอการจองผ่าน“แอปหมอพร้อม” ไม่นับรวมการออกมาบ่นจาก โรงพยาบาลใหญ่ อย่างธรรมศาสตร์ วชิระ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และอีกหลายโรงพยาบาล ที่ประกาศเลื่อนการฉีดเข็ม 2 ออกไปจากำหนด เพราะวัคซีนไม่มาตามนัด

@เป็นการ“ไม่มาตามนัด”ในจังหวะที่ ประชาชน หันกลับมาห่วง ตายเจ็บจาก“โควิด”มากกว่า“เจ็บตาย”จาก “เอฟเฟกต์วัคซีน” ทำให้มีการแห่จองคิว ทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็นจากโรงพยาบาล หรือ จากส่วนกลาง ถ้าไม่เกิดภาพปัญหา การบริหารจัดการ อัน “คลุมเครือ”ทั้ง”จัดหาและกระจายวัคซีน”กับครหา“วัคซีนทิพย์”ไม่มาตามนัด จนระแวงถามหา “วัคซีนแอสตราเซเนกา” ที่มีคิวจะมาช่วงปลายเดือนพ.ค.ก่อน 1.7 ล้านโดส และเริ่มมีเสียงวิจารณ์ถึง”วัคซีนการเมือง”จากท่าทีระหว่างกันของ“พรรคร่วมรัฐบาล” หลังจาก มีข่าวการจัดสรรไปบางจังหวัดแบบเลือกที่รักมักที่ชัง โดยการผลักดันจากส.ส. ที่ปัญหาการจัดสรร และ การกระจาย ทำให้ประชาชน กังวลถึง“วัคซีนแอสตราเซเนกา”6ล้านโดส ที่จะมาวันที่1มิ.ย.เพื่อทัน “คิ๊กออฟ” ที่“หมอหนู”เคยอธิบายอ้อมแอ้มว่าไม่ได้บอกว่ามา1มิ.ย.แต่หมายถึงภายในเดือนมิ.ย.

@เรียกว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้คนไม่มั่นใจว่า ถึงเวลา“หน้างาน”จะต้องมารอฉีดเก้อหรือไม่ ทำให้“ลุงตู่”ต้องแอ็คชั่นอีกครั้ง ดึงบทบาท “การจัดหาและจัดสรรวัคซีน”กลับมาที่ ศบค. อันเป็นจังหวะเดียวกับที่มีราชกิจจานุเบกษาให้อำนาจ “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์”ทำการจัดหานำเข้าวัคซีน ที่มีข่าวจะนำเข้าวัคซีนที่3 คือ“ซิโนฟาร์ม”ที่อย.เพิ่งขึ้นทะเบียนรับรองวันนี้ เข้ามาเติมเบื้องต้น 1 ล้านโดส โดยมีการนำเรื่องเข้า ศบค.วันก่อน(25พ.ค.) อันเป็นที่มาของการสั่งทบทวนการกระจายวัคซีนใหม่ และการชะลอให้ “แอปหมอพร้อม” ทำแค่ มอนิเตอร์อาการหลังฉีดวัคซีน และ ออกใบรับรองการฉีด และให้ ทุกจังหวัดไปออกแบบโปรแกรมการมารองรับการจองฉีดวัคซีนสำหรับกลุ่มที่3 คนอายุ 18 ถึง 59 ปี ที่จะเริ่ม “คิ๊กออฟ”วันที่ 7 มิ.ย. ที่เมื่อวาน(27พ.ค.) กรุงเทพมหานครเพิ่งประเดิม “โครงการไทยร่วมใจแสดงความประสงค์เข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด” จองนัดฉีดผ่านเวปไซต์ไทยร่วมใจ ค่ายมือถือ แอฟเป๋าตังค์ และ ร้านสะดวกซื้อเซเว่น เพียงวันแรกแห่จอง 1.4 ล้านคน แต่ก็ยังไม่วายที่จะเกิดปัญหา“ท่าที”จากส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลที่ออกมาโวย ศบค.เรื่องการจัดสรรไม่ตรงเป้าหมาย ที่ไม่นับรวมบางปรากฏการณ์ที่จู่ๆมีบางบริษัทออกมาโวยว่าจะเสนอ“ซิโนฟาร์ม”20ล้านโดส ให้ แต่”เข้าไม่ถึงนายกฯและหมอหนู”

@ทั้งหมดทั้งมวลต้องติดตามต่อ ว่า ถัดจากนี้ “ลุงตู่”นอกจากจะต้องรับมือกับ“โควิด”ที่ยังดุทั้งยอดตายเจ็บที่ยังพุ่งสูง ที่ต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ความขัดแย้งภายในรัฐบาล และ การจ้องตรวจสอบจับผิดซักฟอกปัญหาการบริหารจัดการโควิด จาก“ฝ่ายค้าน”ในสภา ในจังหวะการพิจารณา พรบ.งบประมาณฯ ยิ่งถ้าหากวันคิ๊กออฟ 7 มิ.ย. วัคซีนแอสตราเซเนกา ไม่มาตามนัด 6 ล้านโดส แม้“ลุงตู่”จะมี“ซิโนแวค”สำรองฉีดพอกล้อมแกล้ม แต่ก็ยังไม่อาจหลีกลี้หนีความรับผิดชอบไปได้เช่นกัน

#วัคซีนโควิด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube