Home
|
ข่าว

Walk Inวัคซีน-ลุงตู่&พี่หนู

Walk Inวัคซีน-ลุงตู่&พี่หนู

ในฉากที่ยอดโควิดยังคงพุ่งแรงอย่างน่าห่วง กับ “29คลัสเตอร์กรุงเทพ” และ “คลัสเตอร์คุก” ที่ “ตรวจเชิงรุก” กันไปได้ยังไม่ถึงครึ่งของครั้งทั่วประเทศแต่ยอดพุ่งเลยหมื่นไปแล้ว ทำให้การฉีดวัคซีน ดูจะเป็น ความหวังเดียว ที่เหลืออยู่ ของทั้ง ”ลุงตู่” และ ”หมอ” แต่ก็ติดปัญหาอาการ แพนิก ผลข้างเคียง วัคซีน ที่เกิดขึ้นหลังมีการฉีดให้กลุ่มแรก บุคลากรทางการแพทย์ จนเป็นผลให้ระบบจองผ่าน ”หมอพร้อม” เกิดอาการแป้ก กลายเป็น ”แอปหมอไม่พร้อม” ตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.สิบกว่าวันคนจองฉีดในกลุ่ม 2 คือ ผู้สูงอายุ และ 7โรคเสี่ยง ที่มีราว 16 ล้านไม่ถึงล้าน จนทำให้ทั้ง ”หมอ” ทั้ง ”ลุงตู่” ต้องหันมาโหมประเด็น ”ฉีดวัคซีน” อย่างหนัก ทั้งแบบตบหัวและลูบหลัง ทั้งขอร้องและแกมบังคับ รวมถึงการบริหารจัดการ ข่าวลบ เหล่าบรรดาโซเชียลที่แพร่ เฟคนิวส์ มีการคาดโทษ ดำเนินคดี ผู้ที่ออกมาร้องเรื่องเอฟเฟ็กต์วัคซีน ตั้งแต่ญาติคนป่วยยันนักข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงรวมถึงกระทรวงดีอีเอส คู่ขนานกันไปกับการให้ ”3อาจารย์หมอ” ออกมายืนยัน วัคซีนที่ดีคือฉีดเร็วที่สุด ก่อนจะเสริมทัพด้วยบรรดาศิลปินดาราที่เริ่มออกมารีวิวการฉีดวัคซีน ในวีคนี้รวมถึงกรณี ”ชมพู่” เมื่อวาน

ที่ดูแล้วกระแสฉีดวัคซีนเพื่อชาติตามการประกาศให้การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติของ ”ลุงตู่” ดูจะไปได้ด้วยดี ทั้งการจองฉีดที่พุ่งไปที่ 7 ล้านราย และหลายโรงพยาบาลเริ่มเห็นประชาชนไปรอฉีดและไปลงทะเบียน จากที่ ”หมอหนู” และ ”ลุงตู่” ช่วยกันเชียร์แขกโดยเฉพาะ ”หมอหนู” ที่เปิดช่องทาง ” Walk Inวัคซีน” ประมาณเก็บตกคนที่ถูกบิ๊วจนอยากไปฉีดวัคซีน แต่ต้องมาอั้นเพราะ กลุ่ม 2 ผู้สูงวัย และ 7 โรค ยังไม่มีการจอง ยังไม่มาฉีด ซึ่งเป็นไปตามยุทธวิธีปูพรมแบบที่ ”ลุงตู่” ว่าไว้ตาม ”หมอ” ที่ต้องเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เร็วที่สุดอย่างที่ตั้งเป้ากรุงเทพต้องฉีดได้ 5 ล้าน และตามเป้าเดิมที่ นายกฯ ตั้งเป้าจะฉีดให้ได้ 5 แสนโดสต่อวัน ที่เป็นไปตามคำนวณว่าจะทันเป้า50% ของประชากรสิ้นปี 64

 

 

หลังจาก ”ลุง” พบว่ายอดการฉีดวัคซีน ยังอืดวันละไม่ถึงแสนตามที่ศบค.รายงาน สวนทางกับยอดติดเชื้อที่ยัง พันกว่าถึงสองพัน แถมยังมียอดจาก ”คลัสเตอร์คุก” มาให้ สะดุ้ง จนต้องเจียดโควต้า วัคซีน 3 แสนกว่าโดส ให้ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม หลังจากที่ก่อนหน้าบรรดารัฐมนตรีหวังดีไปช่วยหายอด ไม่ว่าจะเป็น ”ศักดิ์สยาม” น้อง ”เนวิน” ที่ประกาศฉีดแบบอลังการให้กลุ่มเสี่ยงคนขับรถสาธารณะที่สถานีกลางบางซื่อ หรือ รมว.แรงงาน ที่ไปหายอดจากกลุ่มผู้ประกันตน ม.33 มาจำนวนไม่น้อย เพราะด้านหนึ่งหากเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่รัฐบาลบอกไว้ วัคซีนทั้ง ซิโนแวค และ แอสตราเซเนกา จะทยอยมาตั้งแต่ปลายเดือนนี้ โดย แอสตราฯ นั้นมิ.ย.จะมา 6 ล้าน จากนั้น ก.ค.จะมาเดือนละ 10 ล้านโดส

ที่ไม่แปลกว่าช็อตของ ”ลุงตู่” เมื่อวาน(18พ.ค.)ที่จู่ๆออกมาในท่วงทำนองเหมือนให้เบรกวอล์กอินวัคซีนกลายๆ จะเป็นประเด็นขึ้นมา ถึงขนาด ”พี่โทนี่” ทักษิณ ยังโผล่มาช่วยแซะ ผ่านคลับเฮ้าส์ แนะ “หมอหนู” ขยันคุย “ลุงตู่” เรื่อง วอล์กอินฉีดวัคซีนก่อนเหน็บ ว่า ที่ยกเลิกเพราะมีไม่พอหรือไม่ จนวันนี้ ”หมอหนู” ต้องออกมาแปลไทยเป็นไทย ว่า การวอล์ก อิน เป็นแผนสำรอง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขอดูการฉีดในแผนปกติก่อน คือ การจองผ่านหมอพร้อม การลงทะเบียนที่จุดบริการฉีดวัคซีน (On-site Registration) โดย สธ. จะทำรายงานข้อมูลระยะแรก ว่า การฉีดแต่ละวันมีผู้มารับวัคซีนแค่ไหน และเหลือเท่าไหร่ คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ แต่ สธ. ชัดเจนว่าวัคซีนจะต้องฉีดให้หมด โดยยอมรับว่า ตนอาจจะพูดเร็วเกินไป แม้ดูแล้วจะปฏิบัติได้ แต่เพื่อให้เกิดความสบายใจ ก็ขอให้จองตามระบบก่อน และยืนยันว่า ผู้ที่วอล์ก อิน ไม่มีทางที่จะได้ฉีดวัคซีนก่อนคนที่จอง

ขณะที่มีการอธิบายจากโฆษกรัฐบาล ว่า ”ลุงตู่” ได้กล่าวถึงช่องทางการลงทะเบียนทั้งหมดใน 3 ช่องทางหลัก ผ่านไลน์แอปพลิเคชั่นหมอพร้อม หรือ ติดตั้งแอปพลิเคชัน พร้อมลงในสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นช่องทางหลักในการนัดการฉีดวัคซีนจึงจะสามารถทราบวันเวลาและสถานที่ที่ชัดเจน เบื้องต้นผู้ที่ได้รับวัคซีนจะมีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีสุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง ขณะนี้มีการลงทะเบียนเกินกว่า 7 ล้านคนแล้ว แต่ ”ลุงตู่” ก็เข้าใจถึงประชาชน ที่พร้อมจะฉีดวัคซีน จึงได้มีการทำความเข้าใจ แนวเรื่องการ “วอร์กอินเข้าฉีดวัคซีน” หากบริการนั้นมีวัคซีนเพียงพอ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของวัคซีน ที่จะเข้ามาภายในประเทศไทย แต่เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนหรือความไม่สะดวกกับประชาชน เมื่อไปยังสถานที่ฉีดวัคซีนแล้วแต่ยังไม่ได้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม ให้ลงทะเบียนในวันที่วอร์กอิน เพื่อนัดวันเวลาการฉีดวัคซีนต่อไปในวันนั้นไม่มีวัคซีนเพียงพอสำหรับวอร์กอิน ส่วน ช่องทางที่ 3 ตามนโยบายการปกครองฉีดวัคซีนทั่วประเทศ ให้กับกลุ่มที่พร้อม อาจมีการนัดเป็นกลุ่มเป็นคณะ ซึ่งมีความเสี่ยง โดยสามารถแจ้งความจำนงไปที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อจะนัดหมายเข้ามารับวัคซีน ส่วนการกระจายวัคซีน ที่จะเข้ามาใหม่ในเดือน พฤษภาคมที่จะเข้ามา 3.5 ล้านโดส ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนของซิโนแวค จะมีการจัดเต็มกระจายไปยังจุดต่างๆ ที่มีการลงทะเบียน และต้องฉีดให้กับบุคลากรด้านหน้า และกลุ่มสิ่งต่างๆ ก็เท่านั้นเอง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube