fbpx
Home
|
ข่าว

ดราม่า”ฉีดวัคซีนลุง”

ดราม่า”ฉีดวัคซีนลุง”

ดูทรงตามทิศทางลม การนำทัพสู้ ”สงครามโควิด” ของ ”นายกลุงตู่” ท่ามกลางยอดติดเชื้อวันนี้ (18พ.ค.) ที่การตายยังคงพุ่ง 35 ป่วยอีก 2,473 พบในคุก 680 สะสม 113,555 หายเพิ่ม 2,718 ที่ ศบค.แสดงความเป็น ห่วง “29คลัสเตอร์กทม.” โดยเฉพาะ “แคมป์คนงานอิตาเลียนไทย” ที่เขตหสักสี่ ยังไม่นับรวมยอดผู้ติดเชื้อที่ทยอยมาเรื่อยๆจาก ”โควิดติดคุก” หลังเมื่อวานพุ่งไปที่หลักหมื่น จากนักโทษ 3 แสนเรือนจำทั่วประเทศที่ยังต้องตรวจเชิงรุกกันต่อ จนเริ่มมีการถามหาความรับผิดชอบจาก ”รมต.ยุติธรรม” และ ”อธิบดีคุก” ขณะ ”นายกฯลุงตู่” เองก็ห่วงประเด็นโควิดในเรือนจำ และยังคงย้ำมาตรการ ปูพรมตรวจ และ ฉีดวัคซีน ตามที่หมอแนะนำว่าน่าจะเป็น ”ทางออก” ที่เหลืออยู่ตอนนี้ ในการสกัดการระบาดใหญ่โดยประกาศปรับแผนว่าจะฉีดให้ได้ 5 ล้านโดส ในส่วนของกรุงเทพภายในเดือนกรกฎาคม ที่แม้วันก่อนจะมีภาพย้อนแย้งอยู่บ้างจากการยอม ”ลดการ์ด” ผ่อนคลายการนั่งกินร้านอาหาร ในจังหวะที่การกระจายของเชื้อยังพีคพุ่งแรง แม้จะมีการอ้างว่าเพราะมาจากการเข้าไป ”ตรวจเชิงรุก” พื้นที่เสี่ยงหรือที่มีการติดเชื้อก็ตาม ไม่นับรวมการยืนยันการเปิดเทอมวันที่ 1 มิ.ย.ที่ถูกตั้งคำถามความพร้อมและผลกระทบ

ขณะเดียวกัน ก็น่าสนใจความเคลื่อนไหวของฝ่ายต่างๆที่ขยับ หลัง ”ลุงตู่” ประกาศให้ “การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ” ตามมีหลายฝ่ายโดยเฉพาะ ”คุณหมอ” แนะ และพยายามออกมา ”ขอร้อง” และ ”รณรงค์” ให้ประชาชน ”ฉีดวัคซีน” เพื่อช่วยหมอที่กำลัง ”โหลดหนัก” กับ ”หน้างาน” ผู้ป่วยโควิดที่เพิ่มขึ้นทุกวัน โดยมีการยกประโยคทำนอง “วัคซีนโควิดที่ดีได้ผลที่สุดคือการฉีดให้เร็วที่สุด” หลังพบว่ายอดการจองและการ ฉีดวัคซีนใน 2 กลุ่มแรก คือ ”บุคลากรทางการแพทย์” และ ”ผู้สูงอายุรวมถึง 7 โรคเสี่ยง” ผ่าน ”แอฟหมอพร้อม” ประสบความล้มเหลว

 

 

เพราะ ”กระแส” ความกลัว ”ผลข้างเคียง” จากการฉีดวัคซีน ที่ประเทศไทยมีเพียง วัคซีนของ ซิโนแวค และ แอสตราเซเนกา โดยเฉพาะ ผู้ที่ออกมาบ่นช่วงแรกส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดก่อนใคร ทำให้สัปดาห์ที่แล้วมีการจี้ไปที่ฝ่ายความมั่นคงและกระทรวงดีอีเอส.ออกมาเข้มข้นเรื่อง ”เฟคนิวส์” ที่เกี่ยวกับ วัคซีน มีการดำเนินคดี กับแอดมินเพจหลายราย ที่วันนี้ ”ลุงตู่” ก็ยังย้ำเรื่องการดำเนินการกับข่าวบิดเบือน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในที่ประชุมครม.ออนไลน์วันนี้ (18พ.ค.) “นายกลุงตู่” มีการมอบให้ปลัดฯ แก้ไขปัญหาในเรื่องการสับสนของข้อมูลที่ปชช.ได้รับ และ-มอบหมายหัวหน้าผู้ตรวจฯให้ทำแผนฉีดวัคซีนรายวัน ปชช.ลงทะเบียนผ่าน1.แอฟหมอพร้อม 2.สธ.นัดมา (ผ่าน อสม. และ 3.on-site registration (OR = walk-in) ลงทะเบียนหน้างาน ขณะที่มีการรายงาน รายงานตัวเลขฉีดวัคซีนสะสม 2,340,995 โดส โดสแรก 1,521,034 โดส โดสสอง 819,961 โดส โดยเมื่อวานฉีดไป 76,687 โดส โดสแรก 38,332 โดส โดสสอง 38,355 ราย ขณะที่ยอดการจองฉีดผ่าน ”หมอพร้อม” นั้นมีรายงานว่ากระเตื้องขึ้นไปที่ 7 ล้านคนแล้ว

ทั้งนี้ ยังมีการรายงานต่อ ”ลุงตู่” ว่า แนวโน้มวันนี้ทั้งประเทศ พบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง ทั้งกทม.และปริมณฑล มีแนวโน้มลดลง เช่นกันกับแนวโน้มต่างจังหวัดมีแนวโน้มลดลง ควบคุมได้ โดยยังคง เน้นมาตรการ D-M-H-T-T ในทุกพื้นที่เช่นเดิม ซึ่งยังคงพบว่าคนส่วนใหญ่ติดเชื้อในครอบครัว ที่ทำงาน

กระนั้นก็น่าสนใจถึงผลพวงการประกาศให้ “วัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ” ที่ทำให้หลายฝ่ายมีการไปดำเนินการ ”กึ่งบังคับกรายๆ” ไม่ว่าจะเป็นในแวดวงราชการ เช่น กรณีแวดวงตำรวจ ที่มีเสียงบ่นเล็ดลอดออกมา ขณะที่ในภาคเอกชนเองก็มีเสียงเล็ดลอดออกมา เช่นกันจากภาคโรงงานอุตสาหกรรมที่มีมาตรการต่อบรรดาลูกจ้างแรงงานให้ฉีดวัคซีน ที่แม้รมว.แรงงานจะบอกว่าได้รับเสียงตอบรับดีจาก ”ผู้ประกันตน” เรื่องการจองฉีดวัคซีน แต่ก็ยังมีประเด็น ”ดราม่า” อยู่บ้าง

ขณะที่อีกด้านหนึ่งก็น่าสนใจกับการบิ๊กกระแส ”วัคซีน” ที่ยังคงมีข่าว ผลกระทบ อยู่ประปราย แต่เริ่มเห็นปฏิบัติการสร้างความมั่นใจ เซเลปคนดัง คุณหมอ ดาราศิลปิน เริ่มออกมา ฉีดวัคซีนโชว์ ว่าไม่มีผลข้างเคียง ดังเช่นรายของ ”ชมพู่ อารยา” ที่ออกมารีวิวการฉีดวัคซีน ”ซิโนแวค” แบบละเอียดว่า ที่ตัดสินใจฉีด ”ซิโนแวค” ก่อนทั้งที่ตอนแรกจองวัคซีนโมเดอร์น่า ไฟเซอร์ นอกจากเหตุผลเซฟคนในครอบครัว แล้ว ยังมั่นใจในวัคซีนหลังจากที่ศึกษาข้อมูล

ที่ทั้งหมดต้องติดตามต่อไปว่า ”โควิดวัคซีน” ที่เป็นทางออกที่เหลือของ ”ลุงตู่” ก่อนถึงวันเปิดสภา 22 พ.ค. แม้จะมีปม ”ดราม่า” อยู่บ้าง ในทางการปฎิบัติ ทั้งหน้างาน และเบื้องหลังการถ่ายทำการระดมคน แต่ก็มีแนวโน้มที่กระแสจะขึ้น ที่เหลือจากนี้คือการจัดหาวัคซีนเข้ามาให้เพียงพอ และการเตรียมการบริหารจัดการรองรับการฉีดทั้งในและนอกสถานพยาบาลให้ทันการสำหรับการแก้ไขกรณีมี ”ไซด์เอฟเฟ็กต์” เกิดขึ้นเช่นกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube