fbpx
Home
|
ข่าว

วอล์คอิน(เนอร์)วัคซีนเก้อ

วอล์คอิน(เนอร์)วัคซีนเก้อ

@ยังไม่ทันขาดคำเรื่อง“วอล์กอินวัคซีน” ที่ว่ากำลังจะไปได้ดี แม้จะผวากับตัวเลขที่พุ่งปรี๊ดไป 4,000 กว่า เมื่อวาน(13พ.ค.) จาก 2,800 รายในเรือนจำ แต่ในด้าน“ยุทธวิธี”ดับสะเก็ดไฟของ“ลุงตู่”ที่ให้“หมอ”เข้าไป“ตรวจเชิงรุก”และ“ฉีดวัคซีน”ให้ผู้คนในพื้นที่เสี่ยงสูงที่มีคลัสเตอร์ อย่าง“ชุมชนคลองเตย”และชุมชนแออัดอื่นๆในกรุงเทพฯ อันคู่ขนานไปกับ….การออกมาเพิ่มความน่าเชื่อถือของ“วัคซีน”ที่คนกลัว“ผลข้างเคียงการฉีด” ของ“สามหมอใหญ่”และบรรดา “อาจารย์หมอ”ทั่วไทย รวมตัวกันสื่อสารให้ประชาชนเบาใจ

ในจังหวะที่วานซืน(12พ.ค.) มีข่าว“ประสิทธิผล”การฉีดวัคซีน “ซิโนแวค”แก่บุคลากรทางการแพทย์25,000คน ที่อินโดนิเซีย และเมื่อวาน(13พ.ค.) อย.มีการรับรองการนำเข้า“วัคซีนโมเดอร์นา” แม้“หน้างาน”จะยังคงปรากฏ“คลัสเตอร์ใหม่”หลายจุด เช่น“แคมป์คนงานอิตาเลียนไทย”ย่านหลักสี่ และข่าวการเข้ามาของ“สายพันธุ์อินเดีย”ที่อันตราย ที่ก็มีเสียงตอบรับเริ่มมีคนอยากฉีดวัคซีนเพื่อชาติ บวกกับกลัวเจ็บกลัวตาย จากยอดที่ยังพุ่ง

@แต่ที่กำลังเกิด“ช่องโหว่”อีกอันที่หากไม่รีบเคลียร์ ก็อาจบานปลายหน้างานได้ คือ “การสื่อสาร” ที่ไปคนละทางกัน ระหว่างหน่วยงานรัฐ เช่น กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และรัฐบาล กรณี“วอล์กอินฉีดวัคซีน”ที่เมื่อวาน(13พ.ค.) มีเสียงบ่นสับสนจาก“ประชาชน”ที่ไปรอเพราะเข้าใจผิด หลังได้รับเรื่องการ“วอล์กอิน”ฉีดวัคซีน นอกเหนือการจองผ่าน“แอปหมอพร้อม”ของ กลุ่มบุคลากรแพทย์ และ กลุ่มผู้สูงอายุ และ กลุ่ม 7 โรคประจำตัว 16 ล้านคน และ กลุ่มเสี่ยงสูงที่มีการฉีดเชิงรุก ตามหลัก “3ป.”ของ“ลุงตู่” “ปลอดภัย ปูพรม ประสิทธิภาพ” เน้นกระจายวัคซีนกลุ่มเป้าหมาย

@โดยมีประชาชนบางส่วนเข้าใจผิด Walk In ไปรอฉีดที่ศูนย์ฉีดวัคซีนของ กทม.ที่เริ่มทะยอยเปิดในห้างสรรพสินค้า จน “โฆษกทม.”ต้องรีบออกมาอธิบาย(13พ.ค.)ว่า ยังไม่มีการเปิด Walk In จาก“หน้างาน”ที่“วัคซีน”ยังไม่มีมากพอ เพราะต้องเก็บให้“กลุ่มที่ลงทำเบียนใน แอปหมอพร้อม มาฉีดที่ 25 ศูนย์ที่เปิดนอกสถานพยาบาลก่อน ที่วันเดียวกันมีคนไปถาม“หมอหนู”ที่ออกตัวว่าพื้นที่ กทม. สธ.ไม่ได้กำกับโดยตรง แต่ตอนนี้นายกฯมาคุมเอง ทางกทม.คงรอวัคซีนมาก่อนคาดว่า 1 มิ.ย. จะเริ่มได้ โดยสธ.เองก็กำลังดูสถานีกลางบางซื่อสำหรับเปิดให้ กลุ่ม Walk In แต่เนื่องจากกลุ่มนี้จัดไว้ในสัดส่วน 20% หากปชช.ไปแล้วไม่ได้คิวฉีดก็ขออย่าโกรธเจ้าหน้าที่เลย

@ที่เมื่อย้อนไปดูวานซืน(12พ.ค.) ที่คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ มีมติฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบ Walk In (12พ.ค.)ให้แต่ละจังหวัดพิจารณาดำเนินการได้ทันที เพื่ออำนวยความสะดวก นอกเหนือจากคนที่จองผ่านแอปฯ “หมอพร้อม” โดยการฉีดวัคซีนจะเริ่มในต้นเดือน มิ.ย. 2564 เป็นต้นไปและมี 3 รูปแบบ คือ 1.รูปแบบการนัดผ่านไลน์ หรือแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” หรือแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่รัฐบาลจะจัดให้ 2.นัดเป็นกลุ่มก้อน เช่น พี่น้องอสม. หรือองค์กรภาครัฐและเอกชน และ 3.การปูพรมเรื่องของ Walk In ซึ่งรายละเอียดกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้ดำเนินการ โดยจะให้ทางพื้นที่หรือแต่ละจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัด และมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) เป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ ที่เมื่อ “นักข่าว”ถาม“หมอหนู”ขณะนั้นว่าการ Walk In เริ่มได้ในเดือน พ.ค. หรือ มิ.ย.เป็นต้นไป“หมอหนู”ตอบว่า จากที่ลงพื้นที่ศูนย์วัคซีน คำถามแรกคือ รับนัดก่อน หรือใครมาก็ได้ ซึ่งส่วนใหญ่ได้ทุกรูปแบบ จึงได้ย้ำไปว่า โอเค แต่ขอให้พิจารณา Walk In และต้องจัดวัคซีนให้เพียงพอ และอำนวยการความสะดวกให้มากที่สุด ซึ่งพื้นที่ไหนพร้อมก็เริ่มได้ อย่าง กทม. ได้ขอวัคซีนมา 1 ล้านโดส แต่ในเรื่องการบริหารจัดการอยู่ที่พื้นที่ ซึ่งก็จะมีการประกาศว่าจะให้บริการอย่างไร สิ่งที่สำคัญคือ การ Walk In อาจไม่ได้ทุกคน หากบางศูนย์มีคนมารับบริการมาก แต่ก็พยายามทำให้เกิดความสะดวกสบายมากที่สุด

@เรียกว่าปมสับสนการสื่อสารที่ไม่คุยกันให้สะเด็ดน้ำกันก่อนเป็นข่าว เรื่อง walk in ฉีดวัคซีน ที่กลายเป็น“อินเนอร์มาเต็ม”แบบทำให้ไปรอเก้อนั้น เป็นส่วนหนึ่งของสถานการณ์คล้ายเรื่อง“รอเตียงตาย”ก่อนหน้านี้ที่มีปัญหาระหว่างสธ. กับ กทม. จน“นายกลุงตู่”ต้องตั้งชุดมาซ้อนดู กทม.ปริมลฑล ทำให้รอบนี้ ยังเคลียร์ทัน ในจังหวะ ที่กำลังสั่งให้ทุกหน่วยความมั่นคงจัดการสแกน“เฟคนิวส์”ที่ทำลายเครดิตวัคซีนและรัฐบาล โดย“ลุงตู่”ชี้แจงเมื่อวาน ว่า walk in เป็นการเตรียมการไว้ สำหรับเดือน มิ.ย. แต่ถ้าได้วัคซีนมาเพิ่มก่อน ก็จะฉีดให้โดยตัองรวมในระบบ “หมอพร้อม” เดี๋ยวจะไม่เข้าใจ แล้วมากันเต็มไปหมด แล้วไม่ได้ฉีด ยิ่งมีคนเอารูปนายกฯไปใส่รวมด้วย นายกฯ ก็โดน เลยเหมือนกัน เพราะบางทีเอาไปย่อสรุปในโซเชี่ยลฯ ก็อาจเข้าใจไม่ตรงกัน ยืนยันว่า ทุกคนได้ฉีดแน่ จะช้าจะเร็ว ก็มีบ้าง ที่ทำให้ วันนี้(14พ.ค.)“หมอหนู”ที่ช่วงนี้“ตัวติดกับนายกฯ”ต้องออกมาสำทับซ้ำย้ำว่า walk in เริ่ม 1 มิ.ย.แน่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube