fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

อย.บุกจับผู้ค้า “เยลลี่ลูกตา” หลังเด็กกินแล้วอาเจียน

อย.บุกจับผู้ค้า “เยลลี่ลูกตา” หลังเด็กกินแล้วอาเจียน

จากกรณีที่ปรากฏข่าวเด็กรับประทานขนมเยลลี่ลูกตา แล้วเกิดอาการปวดท้องอาเจียน จนต้องหามส่งโรงพยาบาลและผลตรวจร่างกายพบสาเหตุมาจากลำไส้อักเสบ โดยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ.ลงพื้นที่ เพื่อหาตัวผู้ลักลอบจำหน่ายขนมเยลลี่ลูกตา เพื่อมาดำเนินการตามกฎหมาย

กระทั่งต่อมาเมื่อวันที่ 7 พ.ค. เจ้าหน้าที่ อย.และปก.ปคบ.ตรวจค้นร้านค้าที่พบว่ามีจำหน่ายขนมเยลลี่ลูกตา ย่านตลาดสำเพ็ง จำนวน 5 ร้าน ตรวจพบขนมเยลลี่ลูกตา ไม่มีเลขสารบบอาหาร ไม่มีฉลากภาษาไทย แบ่งเป็นเยลลี่ลูกตาจำนวน 22,000 ชิ้น และลูกอมลูกตาจำนวน 11,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 300,000 บาท จึงตรวจยึดเป็นของกลางเป็น

เบื้องต้นจากการลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่ พบประเด็นความผิดในเรื่องการจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ส่วนของกลางที่ตรวจยึดได้นั้น ทาง อย. จะดำเนินการส่งตรวจวิเคราะห์เพื่อทดสอบคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์หากตรวจพบโลหะหนัก สีผสมอาหาร หรือวัตถุกันเสีย จะเป็นความผิดฐาน จำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

ส่วนผู้ที่ลักลอบนำเข้าอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับผู้ปกครองที่มีบุตรหลาน ขอให้ดูแลและใส่ใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ให้บุตรหลานรับประทาน โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากภาษาไทยและเลข อย. มีผู้ผลิตที่ชัดเจน ไม่ควรซื้อสินค้าที่ลักลอบนำเข้าที่รูปลักษณ์และสีที่ดึงดูด ความสนใจกับเด็กและควรคำนึงลักษณะบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ้มเพราะอาจส่งผลต่อคุณภาพความปลอดภัยของสินค้า และอาจจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของบุตรหลานท่านได้

ส่วนประชาชนท่านใดที่พบเห็นการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่ผิดกฎหมาย สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 ,สายด่วน อย. 1556 หรือที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.)

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube