fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โชว์ 4 เฟส ต่างชาติเที่ยวไทย โกย 2.98แสนล.

โชว์ 4 เฟส ต่างชาติเที่ยวไทย โกย 2.98แสนล.

การจัดหา “วัคซีน โควิด-19” จำนวน 150-200 ล้านโดสตามเป้าหมายของนายรัฐมนตรี ถือเป็นการเดินพันครั้งใหญ่ของรัฐบาล เช่นเดียวกับการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งวันนี้ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดว่า จะเดินหน้าไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่นั่นเพราะ วันนี้ประเทศไทยกำลังถูกท้าทายจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก3 ที่ขย่มขวัญประชาชนไปทั้งประเทศ ด้วยจำนวนผู้ติดเชื่อรายวันที่ทะลุเลขหลักพัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา “นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ” เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น ว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยังคงเป้าหมายการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามโมเดล Phuket Sandbox เหมือนเดิม คือในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 พร้อมกับติดตามสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 อย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน จะเร่งขอให้จัดสรรวัคซีนมาฉีดให้แก่ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตจำนวนประมาณ 9.5แสนโดส ให้ครบตามเป้าหมายช่วงเดือนมิถุนายน 2564 เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ส่วนเรื่องฟื้นฟูการท่องเที่ยวนั้น นายพิพัฒน์ ระบุว่า ถือเป็นสิ่งสำคัญ นอกเหนือจากการออกมาตรการเยียวยาและการกระตุ้นการใช้จ่ายต่างๆ ดังนั้นกระทรวงท่องเที่ยวฯจะพิจารณาการผลักดันขับเคลื่อนสนับสนุนการท่องเที่ยว ตามความเหมาะสมและความปลอดภัยมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม เมื่อเจาะลึกถึงแนวทางการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว พบ โรดเมปที่น่าสนใจ ซึ่งมีด้วยกันเป็น 4 ระยะ ได้แก่

ระยะที่ 1 นำร่อง 1 เม.ย.-30 มิ.ย.64 เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีน มีใบรับรองการฉีดวัคซีน และกักตัวตามระยะเวลาที่ ศบค.กำหนด

ระยะที่2 Phuket Sandbox 1 ก.ค.-30 ก.ย. 64 เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนแล้ว มีใบรับรองการฉีดวัคซีน เข้ามาในพื้นที่ภูเก็ตโดยไม่มีการกักตัว

ระยะที่3 ผ่อนคลายในพื้นที่ที่มีศักยภาพ เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค. 64 เป็นต้นไป รับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนและมีใบรับรองการฉีดวัคซีน ขยายพื้นที่ไปยังจังหวัดกระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ ชลบุรี บุรีรัมย์ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และกรุงเทพฯ โดยไม่ต้องกักตัว

ระยะที่4 เข้าสู่ภาวะปกติ ตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 เป็นต้นไป เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนแล้วและมีใบรับรองการฉีดวัคซีนเข้ามายังทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว

สำหรับการประเมินพื้นที่ศักยภาพ 10 แห่งเพื่อดำเนินการ นั้น เลือกพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และบางส่วนของจังหวัดกระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติ บางส่วนของจังหวัดเชียงใหม่

จากนี้ต่อไป จะต้องจับตาแนวทางของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด เพราะการท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งในพระเอกสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ซึ่งรัฐบาลประเมิณว่า ภายใต้แผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวนี้ หากสามารถดำเนินการใน 10 จังหวัดได้ตามแผน จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย 3,500,000 คน และสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 298,192 ล้านบาทนั่นเอง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube