Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ครบ1ปีเลือกตั้งชิงอำนาจ “พิธา” ชนะ “อิ๊ง” ตั้งรัฐบาล

14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ครบรอบ 1 ปีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย 2566 หลังจากประเทศถูกปกคลุมด้วยอำนาจท๊อปบู้ทยาวนานกว่า 9 ปี ประชาชนอัดอั้น

 

 

 

ออกมาใช้สิทธิ์ถล่มทลายถึงร้อยละ 75.71 ทำลายสถิติเลือกตั้งปี 2554 ที่คนใช้สิทธิ์ร้อยละ 75.03 และผลการเลือกตั้งในปี2566 ค่ายก้าวไกลได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุด ส่วนสำนักเพื่อไทยได้ที่นั่งรองลงมา แต่ทว่าด้วยกลไกรัฐธรรมนูญสูตรพิศดารทำให้ คนสอบได้ที่1 ไม่ได้เป็นหัวหน้าห้อง
หลังจากเลือกตั้งปี2566 จนถึงปัจจุบัน

 

 

ก่อเกิดปรากฎการณ์มากมายบนแผ่นดินนี้ เริ่มจากก้าวไกลกระแสแรงชัดจัดเต็ม ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย จากโนเนมเป็นบิ๊กเนมเพียงชั่วข้ามคืน แต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ขณะที่เพื่อไทยเสียแชมป์แพ้เลือกตั้งครั้งแรก ตีแสกหน้าแลนด์สไลด์ไม่มีจริง ต่อมาสมรภูมิกีฬาสีเหลือง-แดง สงบศึกหันไปฟัดกับสีส้มแทน จบที่รัฐบาลผสมข้ามขั้ว ตามมาด้วยแฮชแท็กร้อนระอุ “เพื่อไทยตระบัดสัตย์ ” หรือ “เพื่อไทยการละคร” หรือ ” วันนี้เพื่อไทยโกหกอะไร”

 

 

ขณะที่ประมุขฝ่ายบริหารหวยออกที่”เสี่ยนิด เศรษฐา ทวีสิน” ที่ถูกตั้งข้อสังเกตุว่าเป็นแค่”นายกหุ่นเชิด” และหลังจากที่ประเทศปกครองด้วยรัฐบาลเพื่อไทย ก็ถึงเวลาคนแดนไกลกลับบ้าน 22 สิงหาคม 2566 วันเดียวกับการลงมติให้ความเห็นชอบเศรษฐาเป็นนายกฯ ในรัฐสภา ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ คนที่ 23 กลับมาเหยียบแผ่นดินไทยอีกครั้งในรอบกว่า 15 ปี และไม่เคยนอนในคุกแม้แต่วันเดียว

 

 

จนได้รับการพักโทษและกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลตัวจริงเสียงจริงในวันนี้ย้อนกลับไปที่ศึกเลือกตั้ง ปี 2556 ในช่วงนี้มี 6 พรรคการเมืองสำคัญ ร่วมชิงชัย โดยผ่านไป1ปี ผู้นำพรรคเหล่านั้น เป็นอย่างไรกันบ้าง คนแรก “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แห่งก้าวไกล ที่ถูกฝ่ายตรงข้ามค่อนแขะว่าเป็นแค่นายกฯว่าว นายกฯรถแห่ แต่ทว่าชื่อเสียงของ พิธา ยังคงยึดครองพื้นที่ในหัวใจของด้อมส้ม อย่างเหนี่ยวแน่น แม้ว่าเขาจะโดยมรสุมหลายดอกดราม่าหลายยก เกือบจะหลับยังกลับมาได้ ยังครองพื้นที่สื่อ ทั้งสื่อหลัก และสื่อออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

 

 

คนต่อมา “แพทองธาร ชินวัตร” ก้าวย่างตามบทบาทที่ถูกเขียนให้เดินอย่างสวยงาม จากผู้บริหารบริษัทอสังหาฯในตลาดหุ้น สวิงเข้าสู่การเมืองแบบเดินพรมแดง กลายเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำรัฐบาล ยามที่เธอพูดอะไรออกไปแล้วกลายเป็นประเด็นการเมืองมีคนโจมตี ก็จะมีองค์รักษ์พิทักษ์อุ๊งอิงเสมอๆ อย่างล่าสุดเธอออกมายิงลูกโดดเฉี่ยวหัวแบงก์ชาติ ทำงานเข้าชาวเน็ตเสียงแตก รถทัวร์จอดเต็มลาน แต่ไม่ระคายผิวเพราะระดับรัฐมนตรีออกมาปกป้องพรึบพรั่บ

 

 

คนต่อมา”เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าสำนักพลังใบ ภูมิใจหนู ที่เป็นสุดยอดแห่งคนประนีประนอม เข้าได้กับทุกคน ไม่ก่อศัตรูแบบถาวร ทำให้เขามีพวกพ้องในวงการมาก คอนเน็คชั่นล้นๆ ผู้หลักผู้ใหญ่เอ็นดู จนได้เข้าร่วมกับรัฐบาลแทบทุกครั้ง เมื่อตั้งรัฐบาลเศรษฐา “เสี่ยหนู”ผงาดคุมมหาดไทยสมใจอยาก คนต่อมา”จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” จากค่ายประชาธิปัตย์หลังพ่ายเลือกตั้งบวกการเมืองภายใน ต้องจรลีจากหัวหน้าพรรค แต่ยังสุมซ่อนรอคอยการเปลี่ยนแปลงในพรรคเก่าแก่

 

 

ต่อมาเป็น 2พี่น้องบูรพาพยัคฆ์ “บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ที่ขณะนี้หลุดจากวงจรการเมืองขยับขึ้นเป็นองคมนตรี และในกระแสโซเชี่ยล ยังมีคนจำนวนหนึ่งถวิลหาช่วงที่ลุงตู่เป็นรัฐบาล อีกคนคือ”บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ”ที่แต่เดิมใหญ่คับบ้านคับเมือง แต่หลังเลือกตั้งกระแสแผ่ว เหี่ยวแห้งตามวัย กลายเป็นชายชราที่โรยราอำนาจ แต่ยังมีเฮือกสุดท้ายส่งน้องชาย พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เข้ามาอยู่ในเส้นทางอำนาจเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกรดB ได้

 

 

อย่างไรก็ตามกงล้อเวลาผ่านไป 1ปีของศึกเลือกตั้งใหญ่ ประเทศได้รัฐบาลใหม่ ที่ยังมีหน้าเดิมๆจากรัฐบาลเก่า พรรคที่คนแห่เลือกกลับเป็นฝ่ายค้าน พรรคที่ลั่นวาจามีลุงไม่มีเรา ก็กลืนน้ำลายไม่แยแส ภายใต้คำอ้างการเมืองคือเรื่องผลประโยชน์ แล้วประชาชนอยู่ตรงไหนของสมการอำนาจ ผู้มีตำแหน่งตอบกันได้ไหม?

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube