fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตร.ไซเบอร์ ทลายเครือข่าย เพจโรงแรมปลอมหลอกจองห้องพัก

 

 

 

วันนี้ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท. นำทีมแถลงข่าวเปิดปฏิบัติการ Booking Gone ตรวจค้นจับกุม 2 เครือข่ายมิจฉาชีพเปิดเพจโรงแรมปลอม หลอกเหยื่อจองห้องพัก ยึดเงินสดเกือบ 7 แสนบาท รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1.4 ล้านบาท

 

 

 

สืบเนื่องจากตำรวจไซเบอร์ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีมิจฉาชีพปลอม Facebook อ้างชื่อโรงแรมและรีสอร์ทชื่อดังในพื้นที่ท่องเที่ยว พร้อมโพสต์รูปภาพจากสถานที่จริง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ แล้วหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินจองที่พัก ก่อนไม่สามารถติดต่อและเข้าพักได้จริง เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า ช่วงปลายปี 2566 ถึงต้นปี 2567 อันเป็นช่วง High Season มีเพจ Facebook ปลอม ลักษณะนี้จำนวนมาก ทางตำรวจไซเบอร์จึงได้ทำการสืบสวนสอบสวนและสามารถออกหมายจับผู้กระทำความผิดได้จำนวน 2 คดี รวมค่าเสียหายกว่า 1.4 ล้านบาท

 

โดยจากสถิติการรับเรื่องแจ้งความอาชญากรรมออนไลน์ตั้งแต่ปี 2565-2567 พบว่าคดีการหลอกลวงซื้อขายสินค้าบริการมีจำนวนมากที่สุด ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีเรื่องของการหลอกลวงจองที่พัก อีกทั้งยังพบว่าในช่วงเดือนมีนาคมและตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงที่สถานศึกษาปิดเทอมและเป็นช่วง High Season จะพบสถิติการก่ออาชญากรรมหลอกลวงจองที่พักเป็นจำนวนมาก ทางตำรวจไซเบอร์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการจัดการปราบปรามเพจปลอมเหล่านี้ให้หมดไป

 

อีกทั้งฝากเตือนถึงพี่น้องประชาชนว่า ให้ระมัดระวังการจองที่พักผ่านทางออนไลน์ โดยเน้นย้ำว่า หากเป็นเพจ Facebook ควรจะต้องเป็นเพจที่ได้รับการรับรอง Blue check หรือมีเครื่องหมายติ๊กถูกหลังชื่อเพจหรือเป็นสถานที่พักที่จดทะเบียนถูกต้องจากทาง ราชการ ทางที่ดีที่สุดควรจองผ่านเว็บไซต์ที่ได้รับมาตรฐาน รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดก่อนโอนเงินด้วยการโทรเช็คไปที่เบอร์โทรศัพท์ตามที่ปรากฏให้ชัวร์ว่า เป็นสถานที่พักจริงหรือไม่หรือเข้าไปเช็คข้อมูลในเว็บไซต์ “เช็คก่อน.com” ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและที่สำคัญก็คือ บัญชีธนาคารที่ต้องโอนเงินนั้น ควรจะต้องเป็นบัญชีของโรงแรมที่พักหรือบริษัท ไม่ควรเป็นบัญชีของส่วนบุคคล

 

 

 


 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube