fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กระทู้สภาวุ่น! “ชัยธวัช” แตะชั้น 14 “ภูมิธรรม” ขอหยุดโยนบาป รบ.

 

 

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้ ที่ประชุมสภาฯ พิจารณาวาระกระทู้ถามสดหลายเรื่อง โดย “ชัยธวัช ตุลาธน” ผู้นำฝ่ายค้านฯ ตั้งกระทู้ถามรัฐบาลถึงประเด็นคำถามประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ และมีการพาดพิงไปถึงคนชั้น 14 ถึงความสองมาตรฐานในการคุมขังนักโทษ จนเกิดการประท้วงวุ่นวายหลายครั้ง ขณะภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีตอบกระทู้ชี้แจงแทนนายกรัฐรัฐมนตรี ย้ำว่า กรณีชั้น 14 เป็นไปตามกระบวนการกฎหมายใหม่ ออกมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้ว ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อใคร ขออย่าโยนบาปให้รัฐบาล

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยวันนี้มีวาระพิจารณากระทู้ถามสดหลายเรื่อง โดยเฉพาะกระทู้ถามถึงนายกรัฐมนตรี ของนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ตั้งกระทู้ถึงปัญหากระบวนการยุติธรรม 2 มาตรฐาน ที่มีบุคคลได้รับอภิสิทธิ์การรักษาพยาบาลนอกเรือนจำบนชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจ เกินกว่า 120 วัน และเรียกร้องทบทวนคำถามประชามติ ไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ทั้งนี้ หากไม่มี ส.ส.ร. อาจจะเกิดกรณีวางยา แก้รัฐธรรมนูญไม่ได้

 

โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้รับมอบหมายตอบกระทู้ถามจากนายกรัฐมนตรี เห็นว่า นายชัยธวัช ไม่ได้ทำความเข้าใจในรายละเอียดของกฎหมายเท่าที่ควร เพราะพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ทำให้เกิดความเสมอภาคเท่าเทียม และเป็นกฎหมายที่เกิดขึ้นตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว โดยที่พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลชุดปัจจุบัน ไม่ได้เป็นผู้เสนอ หรือสร้างมาเพื่อใคร และผู้ที่อยู่ในเรือนจำ หากแพทย์วินิจฉัยว่าป่วย ก็ต้องดำเนินการตามกรอบกฎหมาย ดังนั้น เรื่องชั้น 14 เมื่อแพทย์วินิจฉัยแล้ว ก็ถือเป็นอันสิ้นสุด

 

นายภูมิธรรม ยังเห็นว่า หากผู้นำฝ่ายค้านฯ ต้องการเรียกร้องใด ๆ ก็ขอให้เรียกร้องกับแพทย์ผู้รับผิดชอบ อย่านำกระบวนการที่ทำโดยปกติ มาโยนใส่รัฐบาล และทำให้กลายเป็นเรื่องความเหลื่อมล้ำ หรือความไม่เสมอภาคกัน พร้อมขอให้ฝ่ายค้าน ใจกว้าง และใจเย็น และคิดให้ดี เพราะหากยังจุกจิกเช่นนี้ การแก้ปัญหาอื่นของประเทศ จะเดินหน้าต่อไปไม่ได้

 

ส่วนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขอชี้แจงว่า คณะกรรมการศึกษาฯ ถามความเห็นทุกฝ่ายแล้ว ยืนยันไม่เอาแก้หมวด 1-2 และยังไม่ถึงขั้นตอนถามเรื่อง สสร. พร้อมขอให้พรรคก้าวไกลตั้งสติ สงวนจุดต่าง และมาร่วมมือสถานปนารัฐธรรมนูญใหม่ด้วยกัน

 

ทั้งนี้ ระหว่างการถาม-ตอบกระทู้สด ที่มีการพาดพิงคนชั้น 14 ก็มีการประท้วงจากนายไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เป็นระยะ เช่น ขอให้ผู้นำฝ่ายค้าน รักษาเวลาการถาม เนื่องจากเวลาถามได้หมดลงไปแล้ว ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ มะทาน ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานในที่ประชุม ได้วินิจฉัยอนุโลมเวลาให้ แต่นายไชยวัฒนา ยังคงประท้วงต่อ โดยระบุว่า ผู้นำฝ่ายค้านฯ ถามนอกประเด็น

 

จนทำให้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นประท้วงนายไชยวัฒนาว่า ประธานการประชุมฯ ได้วินิจฉัยชี้ขาดแล้ว แต่นายไชยวัฒนา ยังดื้อดึงไม่จบไม่สิ้นเพราะเหตุใด และ “ทำไมชั้น 14 แตะไม่ได้เลยหรือ ตนจะเอาข้าวผัดกับโอเลี้ยงไปฝาก”

 

ด้านนายไชยวัฒนา ตอบโต้นายวิโรจน์กลับ และย้ำว่า เวลาการถามของผู้นำฝ่ายค้านฯ ได้หมดลงไปแล้ว ก่อนที่นายวันมูหะมัดนอร์ จะให้นายภูมิธรรม ตอบกระทู้ถาม โดยที่นายชัยธวัช ทักท้วงว่า ตนเองยังไม่ได้ทันตั้งคำถามใด ๆ ซึ่งบรรยากาศก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยประธานสามารถควบคุมการประชุมได้ตามปกติ แม้จะมีการประท้วงกันไปมาหลายครั้ง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube