fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯ ย้ำ กฤษฎีกาไม่ฟันธง กู้ 5 แสนล้าน แจกได้หรือไม่

นายกฯ รับ ครม.ยังไม่คุย ประเด็นความเห็นกฤษฏีกา ตีความ พ.ร.บ.กู้ 5 แสนล้าน แจกดิจิทัลวอลเล็ตกลับมา บอกต้องเอาเข้าหารือในที่ประชุมกรรมการดิจิทัลฯ ก่อน แต่ย้ำ กฤษฏีกา ไม่ได้บอกว่าทำได้ หรือไม่ได้

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนการประชุม พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อมอบดอกกล้วยไม้ และชิปการ์ดในรูปแบบสมาร์ทการ์ด เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี 2567

 

โดยประเด็นสำคัญที่ต้องจับตาในการประชุมวันนี้ คือ กรณี กระทรวงการคลัง อาจเสนอ รายงานความเห็นกฤษฎีกา หลังได้รับคำตอบจากกฤษฎีกาว่ารัฐบาลมีอำนาจตามกฏหมายที่จะออก พ.ร.บ. เงินกู้ เพื่อดำเนินโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรา 53 และมาตรา 57 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง

 

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม นายเศรษฐา กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ไม่มีการนำเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตขึ้นมาพูดคุย เพราะต้องรอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตที่ตนเองเป็นประธานก่อน ส่วนจะเป็นวันไหน
ต้องขอดูช่วงเวลาก่อน และวันนี้ยังไม่ได้มีการหารือกับคณะกรรมการชุดดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในตารางงานการประชุมของตนเองในตอนนี้

 

ส่วนกฤษฎีกาตีความว่าอย่างไร จำเป็น เร่งด่วน หรือวิกฤติ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องมีการพูดคุยกันโดยต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกคน และทุกฝ่ายก่อน อาทิ เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ ผู้เชี่ยวชาญ และคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตทุกคน นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า กฤษฎีกาไม่ได้ตีความว่าทำได้ หรือไม่ได้ เป็นเรื่องของดุลยพินิจที่ต้องรับฟังความคิดเห็น ฉะนั้น จึงต้องมีการประชุมคณะกรรมการก่อน

 

ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องเปิดคำถาม-คำตอบของกฤษฎีกา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เมื่อถึงเวลาอันสมควรก็จะเปิดเผย และเชื่อมั่นว่าเรื่องนี้ไปต่อได้แน่นอน แต่นายกรัฐมนตรีปฏิเสธการเปิดเผยคำตอบที่จะแจ้งไปยังกฤษฎีกา โดยขอประชุมก่อน และยืนยันว่า ยังคงไทม์ไลน์เดิม พร้อมยอมรับ ทุกเรื่องมีความหนักใจหมด เพราะต้องทำให้ถูกต้องครบถ้วนและรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย

 

ขณที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงประเด็น พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านว่า หากตรงตามเงื่อนไขแน่นอนทุกพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีใครจะปฏิเสธ ซึ่งนโยบายที่รัฐบาลนำเสนอไม่ว่าจะเป็นของพรรคใด ล้วนเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เราก็ยินดีสนับสนุนเพียงแต่อยากให้ดูเงื่อนไข ให้ครบตามที่กฤษฎีกาแนะนำมา

 

ส่วนอีกประเด็น ที่ยังต้องติดตามคือกระแสข่าวการลาออกจากสส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยของรัฐมนตรี หลายคน โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันถึงการยื่นลาออก ว่า การลาออกไม่ได้เกี่ยวกับข้อตกลงในการเลือกตั้งอย่างที่หลายคนคาดคะเน แต่เป็นเพราะ มีงานที่ต้องรับผิดชอบในกระทรวง และมีโครงการต่างๆ ที่จะผลักดันให้ประชาชน

 

จึงคิดว่าคงจะเป็นการดีที่ตนจะได้ทุ่มเททำงานในกระทรวงคมนาคมได้เต็มที่ ส่วนมีหลักประกันได้หรือไม่ว่า จะไม่ขาลอยในอนาคต นายสุริยะ ย้ำว่า “ถ้าทำได้ดี ก็ไม่ต้องห่วง แต่ถ้าทำไม่ดี ก็อาจถูกปรับออกได้” พร้อมยืนยันไม่มีคำมั่นจากผู้ใหญ่ ที่จะให้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี 4 ปี เรื่องนี้มันอยู่ที่ผลงานของรัฐมนตรีแต่ละคน

 

เช่นเดียวกับ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค.67 ได้แสดงความจำนงต่อผู้บริการพรรคเพื่อไทยในการลาออกจากตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ โดยจะมีผลตามกฎหมายในวันที่ 15 ม.ค.67 เพื่อเปิดทางให้กับคนรุ่นใหม่ของพรรค ได้เข้ามาทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร ส่วนกระแสข่าวว่าการลาออกจากตำแหน่ง สส. จะเป็นเงื่อนไขทำให้ได้อยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไปได้อย่างต่อเนื่องนั้น ไม่ใช่เรื่องจริงแต่ประการใด

 

ส่วนนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุ ยังไม่ได้ตัดสินใจ เนื่องจาก จะขอรอดูคนอื่น ๆ ในพรรคก่อนว่า จะตัดสินใจอย่างไร แต่ตนเองไม่ขัดข้อง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube