fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รถไฟฟ้ารางหลุด-ล้อร่วง “สุริยะ” ยังสบายอยู่ไหม?

 

 

คนไทยต้องใช้ชีวิตอยู่บนความหวาดระแวงโดยเฉพาะบนท้องถนนแม้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อแต่ความปลอดภัยของประชาชนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะในห้วงที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุรุนแรงนับไม่ถ้วน มีคนเจ็บเสียชีวิต จำนวนมาก ซึ่งหลายหน่วยงานต้องถอดบทเรียนเพื่อยกระดับความปลอดภัยให้มากกว่านี้และลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น

 

 

โดยในช่วง7วันที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ไม่ว่าจะเป็นรางรถไฟฟ้าสายสีชมพูร่วงใส่รถประชาชนได้รับความเสียหาย ในพื้นที่จ.นนทบุรี โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่24 ธ.ค.2566 ขณะต่อมาวันที่2 ม.ค.2566 พบว่าล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองร่วงกระแทกใส่รถประชาชน บนถ.เทพารักษ์ กม.3 ซึ่งโชคดีไม่มีคนบาดเจ็บ ทำให้หลายฝ่ายต่างตั้งคำถามว่ารถไฟฟ้าทั้ง 2 สายนั้น ซึ่งเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรลมีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใดเพราะประชาชนก็คงจะวิตกกังวลและหวาดระแวงในการใช้ชีวิตที่ไม่รู้ว่าแต่ละวันนั้นจะเกิดเหตุร้ายอะไรขึ้นบ้าง

 

 

อีกทั้ง ก่อนหน้านี้ ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีคนเจ็บและเสียชีวิต ทั้งคานปูนร่วงบนถนนพระราม2ทับคนงานเสียชีวิต เมื่อวันที่7 พ.ค.2566ที่ผ่านมา ต่อมาเครนล้มทับหนุ่มวิศวกรเสียชีวิต ในซอยสุขุมวิท เมื่อวันที่10 ก.ย.2566 และเหตุการณ์ที่ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก นั่นคือ สะพานถล่ม โดยวันที่10 ก.ค.2566 เกิดเหตุสะพานถล่มย่านลาดกระบังมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งหากย้อนไปเมื่อปี2565นั้น ชีวิตคนไทยต้องอยู่อย่างผวาเพราะเคยเกิดอุบัติเหตุสะพานกลับรถพระราม2ถล่มมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย และแน่นอนว่าในหลายๆเหตุการณ์ย่อมไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกแต่อย่างใด

ซึ่งเจ้ากระทรวงอย่างนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้ออกมาชี้แจงถึงอุบัติเหตุรถไฟฟ้าสายสีเหลืองว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดจากเบ้าลูกปืนของล้อประคอง ส่วนหาสาเหตุที่แท้จริงต้องรอผลการพิสูจน์หลักฐาน และการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป นอกจากนี้ด้านนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ยังบอกด้วยว่า กรณีสายสีชมพู ที่เกิดก่อนหน้านี้ เป็นจากอุบัติเหตุ ที่มีการดึงแผ่นเหล็กด้านล่าง แต่สายสีเหลืองนี้ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องของระบบจริงๆ ซึ่ง รถไฟฟ้าที่เป็นระบบโมโนเรล ล้อจะอยู่ด้านนอก ไม่เหมือนรถไฟฟ้าเฮฟวี่เรล ดังนั้นต้องหาวิธีหรือ อุปกรณ์ที่จะปกป้องล้อ หรือทำอย่างไรเพื่อให้ด้านใต้โครงสร้างมีความปลอดภัย พร้อมกันนั้นล่าสุด นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด แถลงข่าว สร้างความเชื่อมั่นยืนยันรถไฟฟ้า โมโนเรล ยังปลอดภัยแน่นอน มองว่าเรื่องนี้เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้
แต่เชื่อจะไม่เกิดขึ้นอีก พร้อมขอโทษประชาชนผู้ใช้รถกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมทำรถไฟฟ้า BTS มา 30 ปี สิ่งที่ให้ความสำคัญที่สุดคือความปลอดภัย และตามมาด้วยความสะดวกสบาย
ขณะเดียวกันคนการเมืองอย่างดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวถึงประเด็นดังกล่าวโพสต์รูปสีดำผ่านเพจเฟซบุ๊กโดยในภาพมีข้อความว่าสะพานถล่ม เครนล้ม คานร่วง ถนนยุบ รางหลุด ล้อร่วง เราจะพึ่งใครได้ พร้อมบอกว่าความสูญเสียมันอาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้ อย่าล้อเล่น จึงขอรณรงค์ เสนอกฏหมาย จัดตั้ง องค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ เพื่อเป็นคนกลางจริงๆ ทำงานแทนประชาชน รับเรื่องร้องเรียน แจ้งเตือน ป้องกันภัย ถอดบทเรียน และให้ความรู้แก่ประชาชน เป็นที่พึ่งของสังคมเรื่องความปลอดภัย
อย่างไรก็ตามหลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟฟ้ารางร่วง ล้อหลุด หลายภาคส่วนก็ออกมาเคลื่อนไหวและตั้งคำถาม ซึ่งก็คงต้องมาจับตาวัดฝีมือกระทรวงคมนาคมว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีกตามที่พูดได้หรือไม่…

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube