fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รวม”วาทกรรม”เดือด! เชือดชำแหละ”งบปี67″

 

 

 

ศึกซักฟอกร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ. 2567 วาระที่ 1 เข้มข้น ดุเดือดพล่านไปด้วยวาทกรรมที่ฝ่ายค้ายพยายามประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อลดทอน ด้อยค่าฝ่ายรัฐบาล ด้วยประโยค วลี ถ้อยวาจา ที่เต็มไปด้วยคำเหน็บแนม ประชดประชัน แต่ทว่าก็เต็มไปด้วยความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ที่ฝ่ายรัฐบาลต้องพึงสำเหนียก และนำกลับฉุกคิด และกระเทาะกระพี้ออกเพื่อพึงสังวรณ์ถึงแก่นสำคัญหรือเนื้อหาเน้นๆที่ฝ่ายค้านถล่มนั้น มีความเป็นจริงมากน้อยสักเพียงใด

 

 

เปิดสมรภูมิด้วย เดอะต๋อม ‘ชัยธวัช’ ผู้นำฝ่ายค้าน อดีตบรรณธิการนิตยสารฟ้าเดียวกัน ผู้ช่ำชองในถ้อยอักษร มาครั้งนี้ พกวาทะกรรมเด็ด อย่างเช่นคำว่า”รัฐบาลรวมการเฉพาะกิจ แบ่งอำนาจกันชั่วคราว” หรือจะเป็นการล้อเลียนนโยบายเพื่อไทยด้วยประโยคที่ว่า “จากคิดใหญ่ทำเป็น กลายเป็นคิดไปทำไป มีจุดหมายรักษาสังคมแบบจารีต ” หรือจะเป็นเหน็บคนชั้น14ว่า “ตอกย้ำสังคมให้อยู่ในหลักนิติธรรมสองมาตรฐาน เรือนจำมีไว้สำหรับพลเรือนสามัญที่ไม่มีอำนาจเงินทอง”

 

 

และยังมีประโยคเด็ดอีกที่ว่า “ไม่ได้เห็นเจตจำนงค์รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งพยายามปฏิรูปรัฐไทยอย่างจริงจังอีก สาเหตุเพราะพลังการเมืองที่เป็นพลังใหม่แห่งการเปลี่ยนแปลง ปัจจุบันได้กลับไปร่วมสมาคมเป็นส่วนหนึ่งกับอำนาจเก่า” ก่อนที่ขมวดปิดท้าย “ขอสรุปภาพรวม ร่าง พ.ร.บ.งบ 67 ที่เสนอมา เป็นเบี้ยหัวแตก สะเปะสะปะ ไม่มียุทธศาสตร์ ทำงานอย่างไม่มีวาระเป้าหมายชัดเจน / หน้าปกอาจจะดูดี แต่พอเข้าไปดูไส้ในแล้วไม่ได้ยึดโยงกับเป้าหมายทางนโยบาย ”

 

 

 

 

ขณะอีกรายคือแม่เสือสาว “ศิริกัญญา”กับวลีเด็ด “ไม่มีประเทศไหนเขาทำกัน’ นึกว่าต้องแพ้พนันลาไปบวชชีแล้ว หลังพบตัวเลข GDP โต 5.4% ที่ไหนได้โกงสูตรรวมเงินเฟ้อเข้าไปด้วย” หรือจะเป็นวาจาสุดแสบว่า “รัฐบาลจัดสรรงบประมาณของตนเองได้ไม่ถึง 1 ใน 4 เพราะติดประเด็นรายจ่ายบุคลากร, ชำระหนี้ 4 หมื่นล้านบาท, เงินชดใช้เงินคงคลัง 1.1 แสนล้านบาท, งบผูกพัน 3.6 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลก่อนหน้านั้นเป็นผู้ดาวน์ และรัฐบาลของนายเศรษฐา ต้องผ่อนต่อ”

 

 

 

 

พร้อมกันนั้น เธอตั้งคำถามว่า “วิกฤตเศรษฐกิจแบบใด ทำไมงบฯ ไม่เหมือนมีวิกฤต” หลังนายกฯ ย้ำว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะวิกฤตแล้ว และชี้ว่าร่างงบประมาณรายจ่ายปี 2567 ไม่มีงบดิจิทัลวอลเล็ต อัดรัฐบาลฝากความหวังไว้กับ พ.ร.บ.เงินกู้ หากออกไม่ได้อาจกลายเป็นงบกระตุ้นเศรษฐกิจทิพย์ ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลอย่าง รัฐมนตรีจุลพันธ์ ช่วยคลังแจง “ขอบคุณศิริกัญญาชี้แนะจุดอ่อน ยืนยันรัฐบาลจริงใจแก้ปัญหาประชาชน บอกงบบางเรื่องอาจไม่มีรายการปรากฏชัดเจน”
ส่วนด้านค่ายประชาธิปัตย์ อย่างอดีตหัวหน้าหมาดๆ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตนักวาดภาพล้อการเมือง จัดหนัก ประดิษฐ์วาทกรรมประเคนใส่รัฐบาลเป็นชุดๆ ทั้งตั้งฉายานายกฯเศรษฐาว่า ‘นักกู้ถุงเท้าชมพู’ นอกจากนี้ยังมีประโยคแสบๆอย่าง รัฐบาลชุดนี้ ตั้งรัฐบาล “เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด” หรือ รัฐบาลฉบับ “เป็ดง่อย” เพราะงบประมาณจำนวน 3.4 ล้านล้าน รัฐบาลมีเวลาใช้เงินแค่ 5 เดือนจากปกติ 12 เดือน เท่ากับมีเวลาใช้เงินแค่ 40%
ด้าน หญิงหน่อย  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ใช้คำสั้นๆที่ล้นความหมายว่า “งบปี67ไม่ตรงปก” พร้อมขยายความว่า “ดูงบประมาณ 3.48 ล้านล้าน ที่รัฐบาลเสนอแล้ว หมดหวัง ไม่เห็นอนาคต เสียดายเงินภาษีของประชาชน!!! ไม่มีอะไรที่แตกต่างจากงบประมาณในสมัยพล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่มีงบลงทุนมีเพียง20.6%แต่ไม่เห็นการจัดงบในการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ขจัดความยากจน และความเหลื่อมล้ำตามที่คุณเศรษฐาประกาศตอนหาเสียง
อย่างไรก็ตามศึกอภิปรายงบปี67 ครั้งนี้มีการพาดพิงถึงนักโทษเทวดาชั้น14 โดยโยงไปกับงบของกระทรวงยุติธรรมทำให้เจ้ากระทวงอย่าง”ทวี สอดส่อง ” ออกมาเปรียบ “ทักษิณ” เป็นนักสร้างสันติภาพ ย้ำราชทัณฑ์ไม่ใช่สถานที่ทรมานคน เจ็บป่วยก็ไปรักษา ซึ่งประโยคดังกล่าวเรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว!

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube