Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สภาถกงบ 67 วัน 2 นายกฯปัดเป็ดง่อย-ฝ่ายค้านอัดกห.

วันที่สองของการประชุมสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 นายกรัฐมนตรียังคงเข้าร่วมประชุมตามปกติ โดยพอใจภาพรวมอภิปรายวันแรก และไม่สนใจที่ถูกตั้งฉายา “งบเป็ดง่อย“ ส่วนบรรยากาศการประชุมวันนี้ในช่วงเช้าค่อนข้างเงียบเหงา ส่วนใหญ่เป็น สส.ฝ่ายรัฐบาล ลงชื่ออภิปรายมากกว่า 30 คน ขณะในช่วงบ่าย สส. ฝ่ายค้าน เร่งเครื่องอภิปรายถล่มเกี่ยวกับงบประมาณของกระทรวงกลาโหมและฝ่ายความมั่นคง

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระแรก วันที่ 2 เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 09:00 น. โดยตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเที่ยง ค่อนข้างเงียบเหงา ไม่มีอะไรหวือหวา โดยพบว่า ส่วนใหญ่เป็น สส.ฝ่ายรัฐบาล ที่ลงชื่ออภิปรายมากถึง 30 คน อาทิ โครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งเป็นโครงการระดับโลก มาในเวลาที่ใช่ มีข้อเสนอแนะให้สานต่อ ยกระดับความเจริญ รวมถึงอภิปรายสนับสนุนให้สภาฯ ผ่าน ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 67 เพราะรัฐบาลจัดงบได้ดี

 

 

 

ขณะที่ สส. ฝ่ายค้าน ลงชื่อไม่ถึง 10 คน ทั้งนี้ พบว่า สส. บางส่วนร่วมประชุมคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ แต่ในในช่วงบ่าย สส.ฝ่ายค้าน เร่งเครื่องอภิปรายเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะงบประมาณของกระทรวงกลาโหมและฝ่ายความมั่นคง

 

 

 

เริ่มจาก นายเอกราช อุดมอำนวย สส.กทม. พรรคก้าวไกล โดยตั้งข้อสงสัยงบของกระทรวงกลาโหม เพิ่มขึ้น ย้อนถามนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระโหมว่า มีมือที่มองไม่เห็นหรือไม่ ทำไมท่าทีเปลี่ยนไป และหวังว่า นานสุทิน คงมีศักดิ์ศรีพอที่จะไม่เป็นหุ่นเชิดให้ใคร พร้อมเรียกร้องว่า ต้องไม่ปล่อยให้กองทัพจัดการกันเอง ที่จะขอเท่าไหร่ก็ Say yes ให้หมด

 

 

 

เช่นเดียวกับนายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า การตั้ง KPI เอาเลขในฝันมากำหนด ตั้งฉายา “สุทิน ดาวน์น้อย” ที่จัดงบลดลง-สะเปะสะปะ เพราะซ่อนหนี้ซื้ออาวุธก้อนโตในอนาคต พร้อมย้อนถามจุดยืนรัฐบาลยังเหมือนสมัยเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ ทำไมไม่กล้าตัดสินใจ ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ รัฐบาลรออะไรอยู่ โดยมองเป็นบาปที่ต้องใช้งบตามเช็ดตามล้าง

 

 

 

ด้านนายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อถิปรายเสนอให้หั่นงบ กอ.รมน. หลังเจอซุกเงินค่าตอบแทนพิเศษ กลัวว่าจะจ่ายให้บุคลากรผี ไม่มีตัวตน พร้อมเสนอแนะรื้อแผนงานแก้ไฟใต้ สนับสนุนคนพื้นที่เจรจากันเอง และรัฐบาลควรรื้อคดีตากใบ เป็นคดีพิเศษ ภายหลังอีก10เดือน จะหมดอายุความแล้ว

 

 

 

อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางเข้าสภา ในช่วงเวลาประมาณ 12:00 น. และให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าห้องประชุมว่า พอใจภาพรวมการอภิปรายของสมาชิกในวันแรก โดยไม่สนใจที่ถูกตั้งฉายา “งบเป็ดง่อย”พร้อมโต้กลับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตรองนายกฯรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า ทำงาน 4 ปี ไม่เท่า นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ทำเพียงแค่ 1 ปี

 

 

 

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้ใช้สิทธิ์ชี้แจงในห้องประชุมสภาเกี่ยวกับงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ยืนยันรัฐบาลห่วงสถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
จะเร่งนำสู่ความสงบโดยเร็ว พร้อมขอบคุณทหารที่ทำหน้าที่ด้านความมั่นคง ปกป้องดูแล ทั้งนี้ กอ.รมน. ก็มีผลงานเป็นที่ประจักษ์

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube