fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯร่ายยาวงบ 67 จำเป็นฟื้นศก. ฝ่ายค้านซัดไม่ตรงปก

 

 

 

วันแรกของการประชุมสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 นายกรัฐมนตรีใช้เวลาอ่านคำแถลงเกือบ 2 ชั่วโมง โดยยืนยันรัฐบาลจำเป็นต้องใช้งบประมาณเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ขณะฝ่ายค้านจับมืออภิปรายถล่มรัฐบาลโดย “ชัยธวัช ตุลาธน” จากพรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณสวยหรู แต่ไม่ตรงปก แบ่งอำนาจเฉพาะกิจแบ่งกันกินแบ่งกันใช้ ด้านจุลักษณวิศิษฏ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายแบบมืออาชีพ ตั้งฉายางบประมาณ “เป็ดง่อย” พร้อมมองรัฐบาลตั้งงบกรมราชทัณฑ์ ดูแลผู้ต้องขัง 2 มาตรฐานมีบางคนติดคุกทิพย์ เป็นนักโทษเทวดา

 

 

โดยการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันแรก ของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ในวาระแรก โดยมีวงเงินงบประมาณ
3,480,000 ล้านบาท และมีงบกลางจำนวนกว่า 606,000 ล้านบาท ตามยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม 6 ด้าน โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ทำหน้าที่ประธานการประชุม

 

 

 

สำหรับกรอบเวลาการอภิปรายกำหนดไว้ระหว่างวันที่ 3 -5 มกราคมนี้ รวม 43 ชั่วโมง ประธานของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้รับจัดสรรเวลาที่ 3 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรี รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล
และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ฝ่ายละ 20 ชั่วโมง

 

 

 

ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่วาระการประชุม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้แถลงร่างงบประมาณปี 2567 โดยใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ในการอ่านคำแถลงเปิดฉากร่างพรบ.งบประมาณ โดยคาดว่า
เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวร้อยละ 2.7 จึงจำเป็นต้องใช้งบประมาณ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจแก้ปัญหาปากท้องประชาชน รวมถึงการพลิกโฉมกองทัพให้ทันสมัยมากขึ้น และการเดินหน้าทำรัฐธรรมนูญใหม่ให้ดีที่สุด อีกทั้งต้องเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายปราบปรามทุจริต พร้อมย้ำจะขอใช้ภาษีประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

จากนั้น นายชัยธวัช ตุลาธน สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้เปิดอภิปรายของฝ่ายค้านคนแรกว่า รู้สึกไม่ต่างจากงบประมาณของรัฐบาล
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และผิดหวังที่จัดงบไม่ตรงปกกับนโยบาย สะเปะสะปะ เป็นเบี้ยหัวแตก หลายโครงการเหมือนเหล้าเก่าในขวดใหม่ เปรียบเสมือนรัฐบาลรวมกันเฉพาะกิจ
แบ่งกันกินแบ่งกันใช้ชั่วคราว พร้อมมองว่า ระบบนิติรัฐ-นิติธรรม ย่ำแย่ ตอกย้ำกระบวนการยุติธรรม 2 มาตรฐาน รัฐราชการเติบโตมีการรวมศูนย์มากขึ้น

 

 

 

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายในฐานะฝ่ายค้านว่า ถือเป็นการคืนฟอร์มฝ่ายค้านแบบมืออาชีพอีกครั้ง ทั้งลีลาการอภิปราย การใช้น้ำเสียง
รวมถึงภาพประกอบที่มองเห็นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะภาพวาดเป็ด ที่นายจุรินทร์พยายามสื่อให้เห็นถึงการจัดงบประมาณของรัฐบาลที่เหมือน “เป็ดง่อย” เพราะรัฐบาล เสียเวลา
ในการจัดตั้งรัฐบาลแบบเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดจนทำงบประมาณล่าช้า นอกจากนี้ ยัง ฉายภาพหลายโครงการที่ว่าแต่เขา อิเหนาทำหมด โดยเฉพาะการกู้เงินมาแจกในโครงการประชานิยม
ขณะเดียวกัน ประท้วงกันวุ่น หลังนายจุรินทร์ อภิปรายแตะงบกรมราชทัณฑ์ ที่ออกระเบียบแบบศรีธนญชัย ดูแลผู้ต้องขัง 2 มาตรฐาน มีบางคนติดคุกทิพย์ จนเป็นนักโทษเทวดา
ดังนั้น รัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดเจน

 

 

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมในการอภิปรายวันแรก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้จะมีการประท้วงเกิดขึ้นในช่วงแรก แต่ประธานก็สามารถบังคับการประชุมให้เป็นไปด้วยดี


ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube