fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กระทู้สดสภาฯ จี้ถามปม “ทักษิณ” กมธ.บุก รพ.ตร. 12 ม.ค.

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้มีกระทู้สำคัญหลายเรื่อง โดยเฉพาะ กระทู้ถามสดจาก สส.พรรคก้าวไกล กรณีการคุมขังนอกเรือนจำของนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงด้วยตนเอง ชั้น 14 ไม่ใช่ชั้นพิเศษ แต่เพื่อการรักษาความปลอดภัยตามระเบียบเรือนจำ พร้อมเปิดเอกสารรายงานแพทย์ ยืนยัน “ทักษิณ” ป่วยจริง

 

 

 

ขณะเดียวกัน คณะกรรมาธิการตำรวจก็เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงในรอบที่ 2 โดยเตรียมนำคณะกรรมาธิการลงพื้นที่ศึกษาดูงานในวันที่ 12 ม.ค.นี้ ด้านกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ทักษิณ กรอกประวัตินักโทษทางอิเล็กทรินิกส์แล้ว

 

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยวันนี้มีกระทู้ถามทั่วไปและกระทู้ถามสดสำคัญหลายเรื่อง โดยในช่วงกระทู้ถามสด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ตอบกระทู้ถามสดของ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ซึ่งตั้งถามถึงประกาศที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรมที่กระทบต่อสิทธิของประชาชน

 

 

 

 

โดย น.ส.ชลธิชา ตั้งคำถามในบรรทัดฐานของกรมราชทัณฑ์ ต่อการให้สิทธิ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ รักษาตัวนอกเรือนจำ ที่โรงพยาบาลตำรวจ เกิน 120 วัน เทียบกับสิทธิของผู้ต้องขังรายอื่นที่ไม่ได้รับสิทธิเช่นเดียวกับนายทักษิณ รวมถึงกรณีของนายทักษิณ ทำให้สังคมตั้งคำถาม และขอให้ชี้แจง แสดงพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ความจำเป็นที่นายทักษิณต้องพักรักษาตัวในห้องพิเศษ ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งไม่เป็นตามเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ ที่กำหนดว่าห้ามแยกผู้ต้องขังออกจากผู้ป่วยทั่วไป เพื่อไม่ให้เกิดกรณีเลือกปฏิบัติผู้ต้องขังที่ร่ำรวย รวมถึงเกณฑ์การบังคับใช้ระเบียบว่าด้วยการคุมขังนอกเรือนจำฉบับล่าสุด

 

 

 

 

จากนั้น พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงว่า การออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ตั้งกระทู้ถามเกิดขึ้นก่อนรัฐบาลปัจจุบัน และเมื่อตนเข้ารับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม มีหน้าที่ปฏิบัติตาม พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลปัจจุบันยึดหลักหลักนิติธรรมและรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

ส่วนกรณีของนายทักษิณ ที่ทุกฝ่ายเรียกร้องให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ที่ทราบว่า พักรักษาตัวนอกเรือนจำ ครบ 120 วัน ซึ่งตนจะพูดเฉพาะข้อเท็จจริงที่ได้รับเป็นเอกสารเท่านั้น เพราะหากพูดเกินไปจะถูกมองว่า เป็นศรีธนญชัย ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่ได้รับเอกสารใดๆ ทั้งนี้รับทราบจากอธิบดีราชทัณฑ์ว่า วันนี้ (21 ธ.ค.) จะส่งรายงานมายังตน และตนมีหน้าที่เพียงรับทราบ แต่ไม่ใช่ผู้อนุมัติ และชี้แจงอีกว่าชั้น 14 ไม่ใช่ชั้นพิเศษ แต่เพื่อการรักษาความปลอดภัยตามระเบียบเรือนจำ พร้อมเปิดเอกสารรายงานแพทย์ ยืนยันได้ว่า นายทักษิณ มีอาการป่วยจริง

 

 

 

ขณะเดียวกัน วันนี้ คณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายชัยชนะ เดชเดโช ประธานกรรมาธิการ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงกรณีกรณีการพักรักษาตัวของนายทักษิณเช่นกัน พร้อมเปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมาธิการว่า วันนี้มีความกระจ่าง ในประเด็นการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ เป็นความเห็นของแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์ว่า มีอาการป่วยด้วยโรคไวรัสตับอักเสบบี และมีอาการแน่นหน้าอกตอนดึก เนื่องจากเคยเป็นโรคปอดตอนติดเชื้อโควิด-19 แพทย์จึงมีความเห็นให้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ

 

 

 

 

ส่วนเรื่องกรอกประวัตินักโทษ กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า นายทักษิณได้กรอกข้อมูลเบื้องต้นทางอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนเข้ารับโทษที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพอย่างถูกต้องครบถ้วนเรียบร้อย

 

 

 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการฯ ได้มีมติว่า จะไปดูงานที่โรงพยาบาลตำรวจในวันที่ 12 มกราคมก่อนวันเด็กแห่งชาติเพียงหนึ่งวัน ในเวลา 09:30 น. แต่หากวันนั้น มีการประชุมงบประมาณก็ต้องเลื่อนออกไปก่อน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube