fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

3 เดือนแล้ว ดิจิทัล 1 หมื่นอยู่ที่ไหน

นับตั้งแต่หาเสียง เพื่อไทย และ “เศรษฐา” โชว์แคมเปญคิดใหญ่ ทำเป็น ประกาศหลายเรื่องจะดำเนินการตั้งแต่ประชุมครม.นัดแรก แต่ปรากฏว่า สิ่งที่ทำ ยังไม่เห็นผลแบบยั่งยื่นเอาเสียเลย ราคาน้ำมัน พลังงาน ตอนหาเสียงจะปรับโครงสร้าง แต่พอทำจริงๆ ก็แค่ลดนิดลดหน่อย เอาส่วนโน้น มาโป๊ะส่วนนี้ และลดเพียงแค่ฉาบฉวย 3 เดือน พอใหม่ก็จะหมดโปร ทุกอย่างก็จะกลับไปเหมือนเดิม

 

 

 

 

ขณะแก้รัฐธรรมนูญ ก็แค่ศึกษา แต่ก็ยังดี ที่ชุดของ”ภูมิธรรม” มีกรอบชัด ศึกษาจบก่อนสิ้นปี จึงมองว่ายังเป็นไปตามที่หาเสียง แต่ดิจิทัล วอลเลต แจก 1 หมื่น นโยบายฟื้นฟูเศราฐกิจ ผ่านไป 3 เดือนแล้ว ยังไร้วี่แวว ย้อนแย้งกับแคมเปญหาเสียงสิ้นดี จากคิดใหญ่ ทำเป็น ตอนนี้ เหมือนกลายเป็น “คิดไปทำไป” โดยที่ไม่มีความชัดเจนเลย ทั้งที่ประชาชนรออยู่ ขาดความรอบคอบ รอบด้านกับการเดินหน้านโยบายนี้

 

 

 

 

ประกาศออกมาแต่ละครั้ง ถูกต่อต้าน ถูกวิพากษ์วิจารณ์ จนหาทางออกแทบไม่ได้ สุดท้าย ถูกมองกำลังหาทางลงให้ตัวเอง ด้วยการคิดที่จะออก พรบ.กู้งิน ที่อาจขัดต่อวินัยการเงิน การคลัง หรือขัดรัฐธรรมนูญ ด้วยนั่นเอง ตอนนี้ เผือกร้อนนี้อยู่ในมือกฤษฏีกา ว่าจะมีคำแนะนำว่าอย่างไร

 

 

 

 

 

 

 

จะว่าไปแล้ว 3 เดือนแรกของรัฐบาล”เศรษฐา” แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริง ที่จะผลักดัน ดิจิทัล วอลเลต ให้เดินหน้า ให้เงินถึงมือประชาชนแล้วจริงๆ
เริ่มจากจากตั้งคณะทำงานเดินหน้าแบบเต็มระบบ แต่พอเดินหน้าแล้ว กลับติดขัดในทุกเรื่อง เพราะเพื่อไทย ไม่เคยคิดมาก่อนว่า ที่มาของเงินจะกลายเป็นปัญหา เดิมทีบอกไม่กู้

 

 

 

 

 

 

ใช้งบประมาณปกติ แต่พอทำจริงๆ เงินไม่มี งบประมาณ ปี 67 ก็ยังเข้าสภาไม่ได้ สุดท้ายต้องแก้ไขหลักเกณฑ์ใหม่ จากให้ทุกคนที่อายุ 16 ปีขึ้นไป กลับมีข้อจำกัด ใครมีเงินเดือนเกิน 7 หมื่นไม่ได้ ตัดงบประมาณไปได้ส่วนหนึ่ง แต่สุดท้ายก็ติดกับดักที่ตัวเองคิดมาอยู่ดี เพราะหาเงินไม่ได้ พอจะเดินหน้าทำอีก ก็จำเป็นต้องกู้ แต่ไม่กล้ากู้ด้วย พรก. ทั้งที่อ้างว่าเศรษฐกิจของประเทศวิกฤต

 

 

 

 

 

 

แต่พยายามออกเป็น พรบ.จนถูกตั้งคำถาม เพราะมันย้อนแย้งในตัวชัดเจน และกลายเป็นงานยาก ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ก็มาฝากความหวังไว้กับ กฤษฏีกา กับ ครม. ต้องเห็นชอบด้วย แล้วใช้เสียงข้างมากในสภาผลักดันต่อไป จึงทำให้ 3 เดือนแล้ว ดิจิทัล แจกหมื่น จึงยังไมไปไหน นับ 1 ไปนานแล้ว แต่ก็ยังอยู่ได้แค่ นับ 1 ไปต่อไม่ได้ หรืออาจจะถอยหลัง ไปที่นับศูนย์ หาก กฤษฏีกาเห็นต่าง ต้องไปหาทางกันใหม่ และอาจจะเป็นจริงตามที่ “พิธา”ชำแหละว่ารัฐบาล ต้องมืออาชีพมากกว่านี้ ในการทำงานหลังจากนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube