fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สภานัดแรกมีสส.499 ลุ้นสถานะไอซ์-ยื่นญัตตินิรโทษฯ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก มี สส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 499 คน โดยต้องรอลุ้นัสถานะ สส.ของ “ไอซ์ รักชนก” จากพรรคก้าวไกล หลังศาลตัดสินจำคุก คดี ม.112 ยังอยู่ระหว่างยื่นขอประกันตัว

 

 

 

 

 

 

ขณะระเบียบวาระการประชุมยังต้องพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ รวม 31 เรื่อง ทั้งนี้ ต้องจับตาว่า วิปรัฐบาลจะมีการเสนอญัตติพิจารณาศึกษาร่างกฎหมายนิรโทษกรรมหรือไม่ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญ นัดแรก เริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น. โดยมีนายปดิพัทธิ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม

 

 

 

ทั้งนี้ หลังเปิดให้สมาชิกปรึกษาหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนตามข้อบังคับการประชุมแล้ว จากนั้น ประธานแจ้งที่ประชุมรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง พ.ศ. 2566 และเรื่องรับทราบต่าง ๆ เช่น รับทราบเรื่องวุฒิสภาได้พิจารณารับทราบร่างนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2565-2567 นอกจากนี้ ที่ประชุมมีวาระพิจารณาเรื่องที่ค้างพิจารณากว่า 31 เรื่อง

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน นายปดิพัทธ์ ได้ให้นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ สส. หลังจากที่ได้รับการเลื่อนลำดับขึ้นมาแทน มล.ชโยทิต กฤดากร ที่ลาออกจากตำแหน่ง สส.

 

 

 

โดยนายปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า ปัจจุบัน ทำให้มี สส. ปฏิบัติหน้าที่ได้ คือ 499 คน ดังนั้น การประชุมต้องมีองค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง คือ 250 คน โดยจำนวน สส. ทั้งหมด 499 คน ไม่รวมนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงไม่นับเป็นองค์ประชุม

 

 

 

อย่างไรตาม ขณะนี้ศาลอาญามีคำตัดสิน สส. คนหนึ่ง อยู่ระหว่างพิจาารณาว่า จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ เพราะมีคำพิพากษาให้จำคุก โดยไม่มีการรอลงอาญา เรื่องจำนวนองค์ประชุมต่างๆ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 

 

 

สำหรับ สส.ที่ถูกคำพิพากษาให้จำคุก โดยไม่รอลงอาญา แต่ต้องรอลุ้นสถานะ สส. หรือไม่ คือ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่ศาลอาญาพิพากษาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการทวีตข้อความและรีทวีตข้อความ

 

 

 

ทั้งนี้ หากศาลไม่ให้ประกันตัวในวันนี้ ( 13 ธ.ค.) จะถือว่าต้องเข้าสู่การคุมขังตามหมายของศาล ซึ่งจะขาดคุณสมบัติ สส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 ทันที แต่หากได้รับการประกันตัวจะเท่ากับว่าคดีดังกล่าวจะไม่ถึงที่สุด ดังนั้น สถานะความเป็น สส. ยังคงมีต่อไป

 

 

 

อย่างไรก็ตาม นางสาวภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีวิปรัฐบาลเตรียมเสนอญัตติด่วน ให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม นั้น มองว่า เป็นหนึ่งวิธีการที่ใช้ได้ในการพูดคุยกับทุกฝ่ายเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เพื่อนำไปสู่การหาจุดร่วมที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน พร้อมยืนยัน จุดยืนพรรคก้าวไกล กฎหมายต้องธำรงความยุติธรรมต่อทุกคน ไม่มีการเลือกปฏิบัติ  ดังนั้น ในการประชุมสภาวันนี้ต้องจับตาว่าวิปรัฐบาลจะเสนอญัตตินี้หรือไม่

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube