fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

แรงงานถอนเสนอขึ้นค่าแรงปี67

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้กระทรวงแรงงานได้มีการถอนเรื่องการเสนอปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 2567 ออกไปก่อน-รวมถึงการปรับลดค่าไฟฟ้ายังไม่ได้มีการเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้

 

 

 

 

 

 

 

การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน โดยได้มีการเลื่อนการประชุมจากเดิมในเวลา 09.00 น. เป็น 10.00 น. เพื่อให้อยู่ในช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมมากขึ้น โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า ที่ประชุมได้รับทราบการพิจารณาปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2567

 

 

 

 

 

 

 

ตามการเสนอของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ต้องมีการเสนอคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอน หลังจากคณะกรรมการค่าจ้าง หรือ คณะกรรมการไตรภาคีได้มีการประชุมแล้วมีมติให้ปรับอัตราค่าจ้างเฉลี่ย 345 บาท/วัน หรือ เพิ่มในอัตราวันละ 2-16 บาท หรือ เฉลี่ยร้อยละ 2.37 โดยที่ประชุมได้พิจารณากำหนดบนพื้นฐานของความเสมอภาคและการหารือของแต่ละจังหวัด และการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในครั้งนี้เป็นการปรับเพื่อให้แรงงานทั่วไปแรกเข้าทำงาน สามารถดำรงชีพอยู่ได้ตามสมควรแก่มาตรฐานการครองชีพ และสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน เพื่อให้มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

 

 

 

 

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมีการตั้งข้อสังเกต การใช้หลักเกณฑ์ตามมาตรา 87 ซึ่งเป็นการใช้ตัวเลขค่าแรงงย้อนหลัง 5 ปีมาคำนวณเฉลี่ย มองว่าการเอาตัวเลขปี 2563-64 ซึ่งเป็นปีโควิด 19 มาคำนวณด้วย อาจทำให้ตัวเลขต่ำกว่าความเป็นจริง จึงขอถอนออกเพื่อไปทบทวนใหม่และนำกลับมาเสนออีกครั้ง แต่จะมีการปรับตัวเลขหรือไม่ขึ้นอยู่กับอำนาจของคณะกรรมการไตรภาคี คณะรัฐมนตรี มี อำนาจเพียงแค่รับทราบตามมติเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

ด้านนายกฯ บอกว่า เรื่องค่าแรงงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เสนอและขอนำกลับไปหลังตั้งข้อสังเกตพิจารณาเรื่องของสูตรคิดค่าแรงใหม่ ซึ่งท่านนำมาเสนอและได้ดึงกลับไปแล้วตามขั้นตอน โดยการปรับขึ้นค่าแรงจะต้องมากกว่านี้ใช่หรือไม่ นายกฯ บอกว่า ก็ตั้งข้อสังเกตไปแล้ว ก็ต้องแล้วแต่ คณะกรรมการไตรภาคีและต้องให้เกียรติคณะกรรมการด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube