fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“เฉลิมชัย” หัวหน้าปชป.คนที่9-อภิสิทธิ์,สาธิต ลาออกจากพรรค

ผลการประชุมใหญ่วิสามัญ พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” ผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพียงคนเดียวได้รับคะแนนท่วมท้น 88% เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9

 

 

 

 

 

 

 

 

ขณะมาดามเดียร์ ไม่ได้รับการยกเว้นข้อบังคับ จึงไม่สามารถลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคได้ ด้านอภิสิทธิ์-สาธิต ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรค พรรคประชาธิปัตย์ จัดประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 3 ของปี 2566 เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรค ซึ่งภารกิจสำคัญ คือ การเลือกหัวหน้าพรรคคนที่ 9 ของพรรคประชาธิปัตย์

 

 

 

 

โดยภาพรวมวันนี้ เรียกได้ว่า ทุกอย่างต้องจบ และต้องมีหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยวันนี้ มีการสำรององค์ประชุมไว้อีกภาคละ 30 คน 5 ภาครวม 150 คนไว้เติมหากองค์ประชุมไม่ครบ โดยองค์ประชุมรวมมี 260 คน เพราะการประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ทำให้ไม่สามารถเลือกกรรมการบริหารพรรคได้ ในการประชุมครั้งนี้รักษาการหัวหน้าพรรค จึงออกระเบียบมาเพื่อแก้ปัญหา

 

 

 

ทันทีที่เริ่มการประชุม นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ ได้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคและอดีตนายกรัฐมนตรี ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยนายชวนยอมรับว่าประชาธิปัตย์ตกต่ำจำเป็นต้องให้นายอภิสิทธิ์มากอบกู้อีกครั้ง

 

 

 

ทำให้นายอภิสิทธิ์ ได้ลุกขึ้นเคลียร์ใจกับหลายประเด็นที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะความขัดแย้งระหว่างตน กับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน จึงขอประกาศเคลียร์ใจแบบส่วนตัว กับนายเฉลิมชัย 10 นาที จนท้ายที่สุด นายอภิสิทธิ์ ได้ขอถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และประกาศลาออกสมาชิกพรรค โดยยืนยัน “หากกรีดเลือดออกมาก็เป็นสีฟ้า เป็นลูกพระแม่ธรณี ไม่ไปพรรคอื่นแน่นอน และจะกลับมาหากพรรคต้องการ“ จากนั้น นายอภิสิทธิ์ เดินทางกลับทันที

 

 

 

ในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมต่อเนื่อง โดยนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา เสนอชื่อ นายเฉลิชัย ศรีอ่อน เป็นหัวหน้าพรรค โดยมีเสียง รับรอง 219 เสียง และมีคุณสมบัติครบถ้วนถูกต้อง

 

 

 

 

จากนั้น นายขยัน วิพรหมชัย อดีต สส.ลำพูน เสนอชื่อมาดามเดียร์ วทันยา บุนนาค มีผู้รับรอบ 144 เสียง จากนั้น ก็ของดเว้นคุณสมบัติที่เป็นสมาชิกพรรคไม่ถึง 5 ปี เพื่อเปิดทางให้มาดามเดียร์ ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่ท้ายที่สุด ได้คะแนนเพียง 139 คะแนน ไม่ถึง 3ใน4 คือ 195 คะแนน จากองค์ประชุม 260 เสียง

 

 

 

 

ทำให้ มาดามเดียร์ ไม่ได้รับการยกเว้นข้อบังคับและไม่สามารถลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ โดยมาดามเดียร์ ได้ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่สนับสนุน และจากนี้ไปยังไม่ตัดสินใจว่าจะไปต่อกับพรรคหรือไม่

 

 

 

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ อดีต สส.ระยอง ประกาศลาออกสมาชิก ปชป. อีกคน เพราะพรรคเปลี่ยนไป ละทิ้งอุดมการณ์ ที่ชัดเจน ตั้งแต่โหวตให้ นายเศรษฐา ทวีสิน” เป็นนายกฯ ขณะที่ผู้นำคนใหม่ เสียสัจจะ ไม่ทำตามคำพูด

 

 

 

ขณะเดียวกัน การประชุมยังคงเดินหน้าต่อไป โดยหลังจากที่นายเฉลิมชัยแสดงวิสัยทัศน์แล้วก็เปิดให้ลงคะแนนและนับคะแนน ผลปรากฏว่าคะแนนรวมทั้งหมดคิดเป็น 88% มีมติให้นายเฉลิมชัยเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube