fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ลุงตู่” ทำแล้ว …”เศรษฐา” ทำต่อ

นั่นคือสโลแกนหาเสียงหลักของ พรรครวมไทยสร้างชาติ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา และคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธ ว่าสิ่งไหน ที่เป็นเรื่องดี ทำเพื่อประชาชนของรัฐบาลที่แล้ว รัฐบาลใหม่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” จะสานต่อไม่ได้ และคงไม่มีใครมาฟ้องร้องขอสงวนสิทธิ์ ไม่ให้รัฐบาลนี้ทำต่อเพื่อประชาชนอย่างแน่นอน

 

 

 

 

เพียงแต่หลายสิ่งหลายอย่าง มันดูย้อนแย้งขัดกับคำพูด ขัดกับหลักการของพรรคเพื่อไทยและชาวคณะ ที่เคยโจมตี วิพากษ์วิจารณ์ รัฐบาล “ลุงตู่” เอาไว้ ตอนเป็นฝ่ายค้าน แต่พอคิดถึงคำพูดของ “หมอชลน่าน ศรีแก้ว” อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่เคยชี้แจงไว้สำหรับบางประเด็นว่า “มันเป็นเทคนิคการหาเสียง” ก็พออภัยได้ และพอเข้าใจได้ทันที เพราะฝ่ายค้าน อย่างก้าวไกล ก็เอามาล้อว่า “ประยุทธ์” คิด “เศรษฐา”ทำ ไปแล้วนั่นเอง

 

 

 

เรื่องแรกที่ “ลุงตู่” ทำแล้ว และเศรษฐา จะทำต่อ คือการกู้เงินมาแจก พล.อ.ประยุทธ์ กู้ จะออกเป็น พรก.เพราะในช่วงที่ผ่านมามีสถานการณ์ฉุกเฉินเร่งด่วนจริงๆ เพราะมีโควิด 19 “ลุงตู่” จึงกู้มาแจก ทั้ง “คนละครึ่งบ้าง-บัตรสวัสดิการ- และอื่นๆ” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งพรรคเพื่อไทย ในฐานะฝ่ายค้าน ก็คัดค้าน และโจมตีการกู้มาแจกโดยตลอด จนมีบางคนให้ฉายา “พล.อ.ประยุทธ์” ว่าเป็น “นักกู้แห่งลุ่มเจ้าพระยา”แม้แต่ตัว “เศรษฐา” ก็เคยโพสต์ค้านหัวชนฝากับนโยบายแจกเงินของรัฐบาลก่อน รวมถึง “ทักษิณ ชินวัตร” ผู้นำจิตวิญญาณเพื่อไทย ก็เคยด่าว่า “กู้มาแจก” นั้น “ปัญญาอ่อน”

 

 

 

แต่ท้ายที่สุด รัฐบาลเพื่อไทย ของเศรษฐา ก็กำลังเดินหน้ากู้ เพื่อมาแจกดิจิทัลวอลเลต นโยบายต่อมา ที่”ลุงตู่” เคยทำไว้แล้ว ก็เรื่องแก้หนี้นอกระบบ เดินหน้าช่วยเหลือ โดยมี “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รัฐมนตรียุติธรรม”ในครั้งนั้น เป็นแกนนำ โดยมีพลังประชารัฐ คอสนับสนุน เจรจาไกล่เกลี่ย และมีมาตรการช่วยเหลือ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มาถึงวันนี้ รัฐบาล”เศรษฐา” ก็ทำต่อ ส่วนวิธีการจะแตกต่างมากน้อยแค่ไหนผลจะดีกว่าแค่ไหน ยังไม่อาจทราบได้

 

 

 

 

แต่ถือเป็นนโยบายที่ “ลุงตู่” ทำแล้ว และเศรษฐา ทำต่อ ส่วนอีก 1 ผลงาน ที่รัฐบาล”ลุงตู่” ทำแล้ว “เศรษฐา”เอามาทำต่อ โดยแทบไม่ได้ปรับปรุงดัดแปลงเอาเสียเลยคือจ่ายเงินชาวนาไรละพัน หรือชื่อเต็มๆ โครงการนี้ คือ “มาตรการให้เงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือน หรือไม่เกินครัวเรือนละ 20,000 บาท” โดยที่ 4 ปีก่อนมีชื่อว่า “โครงการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว”

 

 

 

 

ซึ่งเป็นนโยบายเดิมจากลุงตู่ หรืออาจเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ คู่ปรับตลอดกาลของเพื่อไทยก็ได้ เพราะยุคนั้น “จุรินทร์” นั่งพาณิชย์ และ เฉลิมชัย” คุมเกษตรฯ ทั้งหมดนี้แค่ส่วนหนึ่งที่รัฐบาลเศรษฐา ที่ทำต่อจาก”ลุงตู่” ในช่วง 80 วันแรก และในอนาคต จะมีนโยบายอะไรอีกหรือไม่ คงต้องรอติดตาม แต่ขอย้ำไม่ผิดนะครับ อะไรที่ดี ควรสานต่อ อะไรที่ไม่ดี ที่ตนเองเคยวิจารณ์ไว้แล้ว อย่างเรือดำน้ำ ก็ไม่ควรเอาไว้ และไม่ควรทำให้เสียเปรียบ แบบที่จะเปลี่ยนเป็นฟริเกตุ โดยที่ต้องเพิ่มเงินอีก 1 พันล้านโดยที่เราไม่ได้ผิดสัญญานั้นถือว่า ไม่เข้าท่า

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube