Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ป.ป.ส. ค้นบ้าน “สว.อุปกิต” อายัดทรัพย์แล้ว 409 ล้าน

 

 

นี่เป็นรถยนต์หรูจำนวน 5 คัน จาก 9 คัน ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส.ยึดอายัดมาจากบ้านพักย่านดุสิต ของ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ผู้ต้องหาคดียาเสพติด หลัง พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้นำเจ้าหน้าที่ ปปส.สนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ และ ปปง.ใช้อำนาจเจ้าพนักงาน ปปส.เข้าตรวจสอบและยึดอายัดไว้

 

 

 

 

 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เปิดเผยว่า ปปส.ได้ทำการมีคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินหลายรายการ ประกอบด้วย บัญชีธนาคาร, ที่ดิน, สิ่งปลูกสร้างอสังหาริมทรัพย์ รถยนต์หรู นาฬิกาและอาวุธปืน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทรัพย์สินที่ทาง สว.อุปกิต ได้สำแดงทรัพย์ต่อ ปปช.ไว้แล้วและทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบทรัพย์หลังจากทางตำรวจปราบยาเสพติดหรือ ปส.ได้แจ้งข้อหากับ สว.อุปกิต โดยวันนี้ทาง ปปส.ได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบเป้าหมาย 7 จุด ประกอบด้วยจังหวัดระยอง, นครปฐท และ กทม.5 จุด โดย1ในนี้เจ้าหน้าที่ได้?เข้าตรวจสอบบ้านพักของ สว.อุปกิตย่านดุสิต พบว่าในส่วนของบ้านเป็นทรัพย์มรดกไม่ได้ทำการอายัด แต่ได้อายัดและยึดรถหรูจำนวน 5 คัน จากทั้งหมด 9 คัน เนื่องจากอีก 4 คัน สว.อุปกิต ได้ขายไปก่อนหน้านี้แล้วซึ่งจะต้องชี้แจงเกี่ยวกับการซื้อขายด้วย และยังมีอาวุธปืน 3 กระบอก และนาฬิกาหรูอีกหลายเรือน รวมทรัพย์สินที่ยึดและอายัดไว้ตรวจสอบแล้วกว่า 409 ล้านบาท

 

 

 

 

 

โดยจากการเข้าตรวจค้นที่บ้าน ทาง สว.อุปกิต ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และพร้อมจะต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนทรัพย์สินที่ตรวจยึดอายัดไว้ชั่วคราวส่วนใหญ่เป็นทรัพย์ที่ได้มาหลังพบการกระทำผิดตั้งแต่ปี 2561 ซึ่ง ทาง สว.อุปกิต มีสิทธิ์จะชี้แจงที่มาของทรัพย์สินดังกล่าวกับทาง ปปส.ตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ เลขาธิการ ปปส.ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ยังดำเนินการสืบทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดต่อไปจนกว่าจะครบ แต่หากทรัพย์ใดที่เป็นทรัพย์มรดกหรือได้มาก่อนปี 2561 ก็พร้อมจะให้ความเป็นธรรม พร้อมยืนยันว่าไม่ได้?หนักใจหรือกังวลใจในการดำเนินดังกล่าว

 

 

 

 

สำหรับ สว.อุปกิต มีส่วนพัวพันกับคดียาเสพติด เพราะพบเส้นทางการเงินที่ได้รับโอนเงิน 1 ครั้ง จำนวน 200,000 บาท จากผู้ต้องหาหญิงเครือข่ายคดียาเสพติดโอนเข้าบัญชี สว.อุปกิต ซึ่งหญิงรายดังกล่าวถูกจับเเล้ว และถูกแจ้งข้อหาสนับสนุนหรือช่วยเหลือหรือสมคบกันค้ายาเสพติด และ สว.อุปกิต ได้รับทราบข้อหากับพนักงานสอบสวนแล้ว เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่ง ป.ป.ส.ได้รับแจ้งจาก บช.ปส. จึงต้องเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินดังกล่าว

 

 

 

 

 

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2565 ได้อายัดเงิน 200,000 บาท ต่อมาในวันที่ 15 พ.ย.2566 อายัดบัญชีธนาคาร 28 บัญชี เป็นเงิน 3,000,000 บาท นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบพบว่า มีทรัพย์สินมูลค่ากว่า 600 ล้านบาทถูกถ่ายโอนไปยังต่างประเทศ หลังพบโยงคดียาเสพติด และ ป.ป.ส.ได้ตรวจสอบทรัพย์สินของนายอุปกิต ประมาณ 80 รายการ โดยทำหนังสือไปยังกรมที่ดิน ตลาดหุ้น ธนาคาร และกรมการขนส่ง เพื่อตรวจสอบว่าทรัพย์สินที่เคยยื่นต่อ ป.ป.ช. ยังอยู่ในการครอบครองของนายอุปกิตหรือไม่ พร้อมทั้งแยกความเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด เพื่อตรวจสอบว่ามีทรัพย์ใดบ้างอยู่ในช่วงเวลาพัวพันคดียาเสพติด โดยชื่อของ สว.อุปกิต กลับมาเป็นที่จับตาอีกครั้ง หลัง ป.ป.ส. ดำเนินการอายัดที่ดินจำนวน 29 แปลง มูลค่ากว่า 282 ล้านบาท รวมทรัพย์สินที่ถูกยึดอายัดไว้ตรวจสอบแล้วกว่า 400 ล้านบาท

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube