fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ลูกหนี้ ชี้ รัฐแก้หนี้นอกระบบ ช่วยลืมตาอ้าปาก

 

 

 

 

ปัญหาหนี้นอกระบบถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่อยู่คู่สังคมไทยมาอย่างช้านาน ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทวงหนี้โหดที่ถึงขั้นทําร้ายร่างกายหรือลูกหนี้บางรายตัดสินใจจบชีวิตเพื่อหนีปัญหา ซึ่งล่าสุดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประกาศ “แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ” โดยรัฐบาลจะเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยลูกหนี้และเจ้าหนี้ในการทําสัญญาอย่างเป็นธรรมที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกหนี้สามารถหาเงินมาปิดหนี้และไม่กลับเข้าสู้วงจรของหนี้นอกระบบอีกในอนาคต

 

 

 

 

โดยผู้สื่อข่าวได้มีโอกาศสัมภาษณ์ น.ส.เจน (นามสมมติ) ที่ปัจจุบันยังเป็นหนี้นอกระบบอยู่ ซึ่งเธอเปิดเผยว่า ตอนนี้ตนเองยังมีหนี้นอกระบบอยู่ประมาณ 15,000 บาท จ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือน หากเทียบกับเงินเดือนก็ถือว่าแพง แต่จําเป็นต้องกู้ เนื่องจากการกู้เงินตามธนาคารหรือเงินกู้ที่ถูกกฎหมายค่อนข้างจะอนุมัติยากหรือมีเงื่อนไขหลายอย่าง เช่นหากเงินเดือนเราไม่ถึงตามที่เขากําหนดก็ไม่อนุมัติ ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจกู้เงินนอกระบบทั้งที่ทราบอยู่แล้วว่าดอกเบี้ยสูงกว่าปกติและอาจถูกตามถึงบ้านได้หากไม่คืนตามระยะเวลาที่กําหนด

 

 

 

 

 

น.ส.เจน ระบุว่า ตนทราบแหล่งกู้เงินนอกระบบจากเพื่อนอีกทีว่าต้องไปที่ไหนไปหาใคร ส่วนเหตุผลที่ยืมเพราะมีภาระต้องใช้จ่าย ซึ่งรายจ่ายมากกว่ารายรับจึงจําเป็นต้องไปกู้นอกระบบ ส่วนเรื่องทวงหนี้โหดตนเองเคยโดนเพียงโทรมาข่มขู่ว่าหากไม่คืนจะตามไปทวงถึงบ้าน ซึ่งเขาก็มาจริงๆแต่เป็นการส่งคนมาเฝ้าหรือแอบดูว่าเราอยู่บ้านจริงหรือไม่ แต่ยังไม่เคยเจอถึงขั้นทําร้ายร่างกาย ซึ่งหากรัฐบาลสามารถนําลูกหนี้และเจ้าหนี้เข้าสู่กระบวนการใช้หนี้อย่างถูกต้องตามกฎหมายได้จริง ถือเป็นสิ่งที่ดีเพราะหนี้นอกระบบใช้เท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมด

 

 

 

 

 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบรายหนึ่งเกี่ยวกับประกาศดังกล่าวว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการที่รัฐบาลจะนําลูกหนี้และเจ้าหน้าหนี้เข้าสู่กระบวนการใช้หนี้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยผู้ปล่อยกู้รายนี้ระบุว่า อย่างแรกคือต้องเห็นใจเจ้าหนี้ด้วย เพราะการปล่อยกู้แต่ละครั้งก็มีความเสี่ยงที่ลูกหนี้จะหนีและไม่คืนเงิน ทั้งที่ตอนมาขอกู้ก็บอกว่าคิดดอกเบี้ยเท่าไหร่ รวมถึงเจ้าหน้าหนี้บางรายก็ใช้การปล่อยเงินกู้เป็นอาชีพ ดังนั้นการจับเจ้าหน้าและลูกหนี้มาทําสัญญาการใช้หนี้แบบถูกกฎหมายนั้นอาจจะค่อนข้างยาก ส่วนตัวก็ตอบยากเช่นเดียวกันเพราะมองว่าเป็นการช่วยเหลือแต่ลูกหนี้เท่านั้น

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐา ระบุว่า โครงการดังกล่าวไม่ใช่ยาปาฏิหารย์ที่จะทำให้หนี้นอกระบบหมดไป แต่หากเศรษฐกิจดีขึ้นก็ไม่จำเป็นต้องก่อหนี้อีกในอนาคต และสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยปลดปล่อยประชาชนจากการเป็นทาสของหนี้นอกระบบและมีแรงบันดาลใจในการทำตามความฝัน โดยในวันที่ 12 ธันวาคมนี้รัฐบาลจะแถลงภาพรวมหนี้ทั้งในและนอกระบบอีกครั้ง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube