fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตีความ ซื้อเวลา ลากยาว พ.ร.บ.กู้ – ประชามติ

ผ่านมาแล้ว 2 สัปดาห์ สำหรับความชัดเจน ดิจิทัล วอลเล็ต ที่ “เศรษฐา ทวีสิน” เล่นใหญ่ จัดฉากแถลงข่าวเองใหญ่โต ว่าจะแจกใครบ้าง และจะใช้งบประมาณ 5 แสนล้าน
มาจากการออก พรบ.กู้ แล้วตัวเองก็บินไปประชุม เอเปค ปล่อยให้ฝ่ายค้าน ฝ้ายแค้น ทั้งหลายโจมตี วิพากษ์วิจารณ์ ตอบโต้กันไปมากับบรรดาแถว2 ที่พอจะรู้เรื่องและให้ความชัดเจนได้บ้าง

 

 

 

แต่ทุกอย่างก็ไม่มีอะไรคืบหน้าเลย เพราะลำพัง ร่าง พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ยกร่างเสร็จ สอบถามกฤษฏีกา เห็นชอบตรงกันแล้วทุกฝ่ายหรือยัง ก็ยังเป็นปัญหา “ภูมิธรรม” ตอบ 3 รอบไม่ตรงกันสักครั้งเพราะเลขฯกฤษฏีากา ออกมาตอบแบบนิ่มๆ ยังไม่ได้รับร่างเลบ จน”ภูมิธรรม”ต้อขอโทษที่เป็นต้นเหตุให้โดนทัวร์ลง ก่อน “จุลพันธ์” คีย์แมนอีกคนจะมาขยายความ ว่าสัปดาห์หน้าถึงจะชัดส่งร่างให้ตรวจวันไหนจึงยังไม่รู้ว่า พรบ.กู้ 5 แสนล้านนั้น จะขัดกฏหมาย จะทำได้หรือไม่ได้ เงินดิจิทัล 1 หมื่น จะได้ใช้กันเมื่อไหร่ เพราะต้องรอตีความก่อน แถมหลังตีความโดยกฤษฏีกาแล้ว

 

 

 

 

จะออกหัวหรือออกก้อยก็ยังไม่รู้แต่ที่แน่ๆ ยังต้องลุ้นอีกหลายต่อ เพราะมีคนร้องให้ตรวจสอบไว้อีกหลายองค์กร มีแค่ ศาลรัฐธรรมนูญ ที่ตีตกคำร้องของ”เรืองไกร”ไปแล้วเท่านั้น แต่คำร้องอื่นๆ ทั้ง กกต. ,ปปช. สตง หรือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยังนิ่งอยู่ เหมือนรอจังหวะสุกงอมแล้วค่อยดึงมาเชือดเหมือนย้อนรอยเงินกู้ 2.2 ล้านล้าน ตอน”ยิ่งลักษณ์” อะไรประมาณนั้น แต่เอาเป็นว่าเบื้องต้น ดิจิทัล วอลเลต พรบ.กู้ 5 แสนล้าน ยังต้องรอตีความ

 

 

 

 

 

ขณะอีก 1 นโยบายธงของเพื่อไทย แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ประกาศเดินหน้ามาตั้งแต่ประชุม ครม.นัดแรก โดยการตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติ
เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ มี “ภูมิธรรม” เป็นประธาน หลังเดินหน้ามาแล้ว 2 เดือน ท้ายที่สุดก็ยังวนอยู่ที่เดิม ประชุมชุดใหญ่ล่าสุด เพื่อสรุปความคืบหน้า สุดท้าย “ภูมิธรรม”ก็ออกมาบอกว่า ชุดอนุฯรับฟังความคิดเห็น”นิกร”เป็นหัวหน้ารับฟังมาครบถ้วนแล้ว เตรียมสรุปเสนอ ครม.รับทราบ เพื่อตัดสินใจ ส่วนอนุฯศึกษาแนวทางประชามติ ทีมี “วุฒิสาร”นำทีม ศึกษา

 

 

 

 

 

ว่าจะต้องทำประชามติกี่ครั้ง จะเลือกแก้ตามมาตรา 256 และกฎหมายประชามติ เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย แต่ในท้ายที่สุดก็ยอมรับ อาจต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่าทำประชามติกี่ครั้ง หลังมีเห็นต่าง ระหว่าง 2 หรือ 3 ครั้ง…. ก็เท่ากับว่า 2 นโยบายสำคัญของรัฐบาล “เศรษฐา” และพรรคเพื่อไทย ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ แจกเงินดิจิทัลก็ติดอยู่ที่ตีความ

 

 

 

 

พรบ.กู้ ส่วนเรื่องการเมืองแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เพื่อไทย ศึกษามาแล้ว 4 ปี ยื่นแก้มาแล้วหลายครั้งตอนเป็นฝ่ายค้านสมัยที่แล้ว พอมาเป็นรัฐบาลอีก 3 เดือนก็ติดที่ตีความเช่นกัน ทำให้เห็นภาพชัดเลยว่า แม้เป็นรัฐบาลผสมเสียงข้างมากที่แข็งแกร่งมาก เกือบ 320 เสียงในสภา ก็ไม่สามารถทำอะไรได้เลย ตามที่ตัวเองต้องการ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube