fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

8 คนดังการเมือง ศิษย์เก่า “จตุรมิตร”

หลังมีสถานการณ์แปลอักษรงานจตุรมิตร 66 ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอล 4 โรงเรียนดังชายล้วน โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11–18 พ.ย.66 และเป็นโรงเรียนเก่าแก่ที่ผลิตบุคลากรมีชื่อเสียงในหลายแวดวงการ

 

 

 

โดยประเด็นดังกล่าวเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ส.ส.ของพรรคก้าวไกลออกมาต่อต้านเรียกร้องให้เลิกบังคับแปรอักษร จนล่าสุด ดู๋ สัญญา คุณากร พิธีกรและนักแสดง หนึ่งในศิษย์เก่าสวนกุหลาบได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าผมเป็นคนไม่ชอบมีเรื่องกับใคร แต่ทำไมผมมีความรู้สึกว่า ประโยคที่ได้ยินจากเรื่องนี้ มันตรงกับที่รู้สึก ว่า คุณอย่ามาหาเรื่องกับโรงเรียนของผมเลย เพราะหลายกิจกรรมมีทั้งยาก และง่ายโปรดรับรู้ว่า นักเรียนสวนกุหลาบ จะรักษาความถูกต้องจากการแอบแฝงผลใดๆ อีกทั้งคนดังอีกหลายคนก็ได้พูดถึงประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน

 

 

เริ่มที่โรงเรียนแรกสวนกุหลาบวิทยาลัย ปัจจุบันมีอายุ141ปี ก่อตั้งโดย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 สถาปนาเมื่อวันที่8 มี.ค.2425 โดยมีศิษย์เก่าเป็นนายกรัฐมนตรีทั้งหมด4คน ได้แก่ (1)ศ.ปรีดี พนมยงค์
นายกรัฐมนตรีคนที่7 (2)หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช นายกรัฐมนตรีคนที่13 (3)พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและนายกรัฐมนตรีคนที่16 และ(4)พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรีและนายกรัฐมนตรีคนที่24

 

 

นอกจากนี้ยังมีคนการเมืองที่เป็นศิษย์เก่ามีชื่อเสียงอย่างเช่น นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด,อดีตสส.บุรีรัมย์ และนายวัน อยู่บำรุง ,อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร จากพรรคเพื่อไทย ลูกชายคนโปรดของเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหลายกระทรวง

 

 

2.โรงเรียนอัสสัมชัญ ปัจจุบันมีอายุ138ปี ได้รับการสถาปนาอย่างเป็นทางการโดยบาทหลวงเอมีล โอกุสต์ กอลงแบ ชาวฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2428 โดยมีศิษย์เก่าเป็นนายกรัฐมนตรีทั้งหมด4คนได้แก่ (1)พระยามโนปกรณ์นิติธาดา นายกรัฐมนตรีคนแรกของไทย (2)หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช นายกรัฐมนตรีคนที่6 (3)พันตรี ควง อภัยวงศ์ นายกรัฐมนตรีคนที่4 และ (4)ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 12

 

 

อีกทั้งยังมีคนการเมืองที่เป็นศิษย์เก่าเป็นที่รู้จักอย่างเช่น เสี่ยหนู นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย,อดีตรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข,รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้นำจิตวิญญาญของคนรุ่นใหม่ อดีตสส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ และอดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ อดีตอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

 

3.โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ปัจจุบันมีอายุ171ปี ได้รับการสถาปนาโดยคณะมิชชันนารีอเมริกันเพรสไบทีเรียน เมื่อปี พ.ศ. 2395 โดยมีนายกรัฐมนตรีทั้งหมด2คน คือ(1)นายพจน์ สารสิน นายกรัฐมนตรีคนที่9 และ(2)นายอานันท์ ปันยารชุน นายกรัฐมนตรีคนที่18 นอกจากนี้ยังมีศิษย์เก่าคนการเมืองที่มีชื่อเสียงอย่างนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล,อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยล่าสุดพิธา โพสต์ให้กำลังใจ “ช้างศึก” สู้ต่อไปอย่าได้ถอย หลังแพ้จีนเปิดสนามคัดบอลโลกและ

 

 

 

4.โรงเรียนเทพศิรินทร์ ปัจจุบันมีอายุ138ปี ก่อตั้งขึ้นใน 15 มี.ค.2428 ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีนายกรัฐมนตรีดังนี้(1)ควง อภัยวงศ์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 4 (2)หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช (ท.ศ.1130ป) นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย คนที่ 6 (3)ถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย คนที่ 8 (4)ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีของประเทศ ไทย คนที่ 17 นอกจากนี้ยังมีศิษย์เก่าคนการเมืองเป็นที่รู้จักอย่างเช่นนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อหกลายเป็นจอมแฉ ขณะล่าสุดเขาบินไปรักษาตัวที่ประเทศอังกฤษ

 

 

 

และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา,อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง,อดีตเลขาธิการพรรครวมชาติพัฒนาและพรรคประชาธิปัตย์,สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิจิตร 4 สมัย ทั้งนี้นอกจากจะมีคนการเมืองมีชื่อเสียงที่จบรั้วจตุรมิตรแล้วก็ยังมีดารา ศิลปินชื่อดังที่จบใน4รร.นี้อีกเช่นพีพี กฤษฏ์ จากอัสสัมชัญ โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ จากกรุงเทพคริสเตียน เต๋า สมชาย จากเทพศิรินทร์ และตูน Bodyslam จากสวนกุหลาบวิทยาลัย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube