Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

4 กุนซือใหม่ “เศรษฐา” ชุมนุมเบอร์ใหญ่เพื่อไทย

ช่วงที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี มีมติแต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี 4 คน ล้วนแต่เป็นคนดัง เบอร์ใหญ่ ที่มีสายสัมพันธุ์แนบแน่นกับค่ายเพื่อไทยทั้งสิ้น คนแรก”ชัยเกษม นิติสิริ “1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย วัย74 ปี เขาเป็นศาสตราจารย์พิเศษคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด และรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมในสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่อยู่ในนาทีสุดท้ายก่อนการรัฐประหาร ปี 2557 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

 

 

 

 

ในศึกเลือกตั้งปี 2562 ค่ายเพื่อไทยได้เสนอชื่อ ชัยเกษม, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเช่นเดียวกับศึกเลือกตั้งปี 2566 ชัยเกษมถูกเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯอีกเช่นกัน และได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 30 หลังตั้งรัฐบาลเศรษฐาได้ไม่นาน ชัยเกษมลาออกจากสส. เปิดทางให้ ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ ขึ้นมาเป็น สส.บัญชีรายชื่อแทน จากนั้น ขัยเกษม ก็ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกฯ ล๊อตล่าสุด

 

 

 

 

คนที่ 2 “บิ๊กแป๊ะ-พล.อ. นิพัทธ์ ทองเล็ก” นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 14 อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และเป็นที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. โดยก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า พล.อ. นิพัทธ์จะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะมีภาพลักษณ์เป็น “นายทหารประชาธิปไตย” เนื่องจาก พล.อ.นิพัทธ์ เป็นนายทหารระดับสูงที่แสดงท่าทียืนตรงข้ามกับคณะรัฐประหาร และการยึดอำนาจมาโดยตลอด

 

 

 

 

 

คนที่ 3 “พิชัย นริพทะพันธุ์” มือเศรษฐกิจค่ายเพื่อไทย เป็นรองประธานยุทธศาสตร์และการเมืองของพรรคเพื่อไทย เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช และเป็น หัวหน้าคณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย พิชัยจบปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ และระดับปริญญาโท ด้านการบริหารธุรกิจ (MBA) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

 

 

คนที่4 “สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ “อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และอดีตเหรัญญิกพรรคพลังประชาชนนายสงคราม เป็นนักธุรกิจนำเข้าสินค้าของเด็กเล่นจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย จนสามารถเปิดร้านผลิตของเล่นเป็นของตัวเอง และยังดำเนินธุรกิจห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล และเขาเคยเป็น 1 ใน 5 ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับการสนับสนุนเงินให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง นปช.อีกด้วย

 

 

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ “นายกฯนิด” เพิ่งแต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพิ่มอีก 4 คน จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 9 คน รวมเป็น13 คน ซึ่งชุดที่มาเพิ่ม 4 คน ได้แก่ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดดเด่นเชี่ยวชาญในด้านประวัติศาสตร์ ศาสนา และวัฒนธรรม รวมทั้งเรื่องราวประวัติศาสตร์ทางราชสำนัก และพระราชพิธี คนต่อมา ” บิ๊กเหม็น ไพฑูร ชุติมากรกุล”นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทยถึง 6 สมัยติดต่อกัน

 

 

 

 

 

คนต่อมา “อาทิตย์ สุริยาภิวัฒน์” เคยเป็นกรรมการ บมจ.เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล บริษัทในเครือ “แสนสิริ” และเป็นหนึ่งในคณะทำงานด้านนโยบายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ที่มี กิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกฯดูแลอยู่แล้ว และ “บิ๊กป๋อ-พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน”เกษียณอายุจากราชการในตำแหน่ง รอง ผบ. ตร. เป็นบุตรชายของ พล.ต.อ.เภา สารสิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
ต้องติดตาม 4 กุนซือใหม่ที่นายใหญ่”ส่งระดับบิ๊กๆ เบอร์ใหญ่ ลงมาประกบว่าจะช่วยพยุงและโอบอุ้มให้รัฐนาวาเศรษฐาโต้คลื่นลมไปได้ไกลแต่ไหน?

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube