fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ศรีสุวรรณ” ร้อง ปลัดยุติธรรมตรวจสอบ “โทนี่การละคร”

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เดินทางมายื่นคำร้องต่อปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาสอบสวนกรณีมีพฤติการณ์ที่เชื่อได้ว่ามีการสมรู้ร่วมคิดกันในการสร้างสถานการณ์ให้นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษชายเด็ดขาดได้รักษาตัวต่อในโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งขัดต่อกฎหมายราชทัณฑ์ 2560 และกฎกระทรวงหรือไม่

 

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากการที่โซเชียลและสื่อมวลชนได้เผยแพร่หรือแชร์ภาพเมื่อวันที่ 13 ต.ค.66 ที่ผ่านมาจำนวน 1 ภาพ ซึ่งอ้างว่าเป็นภาพของการเคลื่อนย้ายนักโทษเด็ดขาดชายที่ถูกอ้างว่าเป็นผู้ป่วยจากชั้น 14 ของอาคารเฉลิมพระเกียรติ ลงมาชั้นล่างผ่านทางเดินเท้าเพื่อไปทำซีทีสแกน และเอ็มอาร์ไอ ที่ตึก ภปร.โรงพยาบาลตำรวจ

 

 

โดยไม่มีการปิดกั้นมิให้ผู้ใดล่วงรู้ หรือถ่ายภาพได้ แต่กลับมีภาพดังกล่าวเผยแพร่ออกมาสู่โซเชียลมีเดียและสื่อมวลชนเพียงภาพเดียวเท่านั้น ชี้ให้เห็นว่ามีเจตนาที่จะสร้างละครปล่อยภาพให้เป็นข่าว จึงไม่มีการปิดบังใบหน้าผู้ป่วย ขณะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแต่อย่างใด

 

 

การกระทำดังกล่าวถือเป็นการเล่นละครจัดฉากกัน เพื่อหวังการตบตาสังคมหรือเพื่อเอื้อประโยชน์กันในการชงเรื่องมายังท่านปลัดฯ เพื่อขอนอนรักษาตัวใน รพ.ตำรวจ ต่อไปโดยไม่ต้องกลับเข้าคุกอีกหรือไม่ และชายผู้ที่นอนป่วยดังกล่าวมิได้มีการตัดผมเกียน ไม่เป็นไประเบียบกรมราชทัณฑ์

 

 

ว่าด้วยการตัดผมผู้ต้องขัง 2565 ที่กำหนดไว้ชัดเจนในข้อ 9 ว่า “นักโทษเด็ดขาดชายให้ไว้ผมสั้น ด้านหน้าและด้านกลางศีรษะยาวไม่เกิน 5 ซม. ชายผมรอบศีรษะเกรียนชิดผิวหนัง” ซึ่งผู้ต้องขังหรือนักโทษทางการเมืองต่างๆที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปทุกรายก็เห็นถูกตัดผมสั้นกันทั้งสิ้น แต่กรณี นช.รายดังกล่าวทำไมจึงเลือกปฏิบัติหรือให้อภิสิทธิ์ชนจนดูน่าเกลียดเกินไปหรือไม่

 

 

ที่สำคัญการที่กรมราชทัณฑ์จะอนุญาตให้ผู้ต้องขังออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำได้นั้นต้องเป็นไปตาม ม.55 ของ พรบ.ราชทัณฑ์ 2560 คือต้องเป็นผู้ต้องขังซึ่งป่วย มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต หรือเป็นโรคติดต่อเท่านั้น ส่วนนช.รายนี้นั้นผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และผู้บริหารเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แถลงเมื่อวันที่ 22 ส.ค.66 ว่ามีประวัติการป่วยเพียง 4 โรคสำคัญเท่านั้น ซึ่งไม่เกี่ยวกับสุขภาพจิต หรือเป็นโรคติดต่อแต่อย่างใด

 

 

ดังนั้น การที่กรมราชทัณฑ์ให้ความเห็นชอบให้นักโทษเด็ดขาดชายรายนี้ออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ หรือโรงพยาบาลตำรวจนั้น เป็นการใช้อำนาจเกินไปกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ และหรือจึงเป็นการใช้ดุลยพินิจมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ อย่างไร

 

 

นายศรีวุวรรณ เผยด้วยว่า ปลัดกระทรวงยุติธรรมไม่ควรทำหน้าที่เพียงแค่ตรายางหรือรับรายงานจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์มาเพื่อทราบแต่เพียงอย่างเดียว หากแต่ควรต้องใช้อำนาจตามกฎหมายในการทำความจริงให้ปรากฎได้ ด้วยการตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาตรวจสอบเพื่อนำความจริงมาเปิดเผยให้สาธารณชนทราบ หากพบใครผิดก็ควรลงโทษ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube