fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สงครามดุ – บุกยิงห้าง ทัวร์จีนลด ศก.ไทยเสี่ยง

การสู้รบระหว่าง “อิสราเอล” และ “กลุ่มฮามาส” ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และอาจเชื่อมโยงถึงเศรษฐกิจไทย แม้ว่าจะไม่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง เนื่องจากภาคการค้าและภาคการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับอิสราเอล–ปาเลสไตน์นั้น มีความเกี่ยวโยงกันค่อนข้างน้อย

 

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการทำสงครามขยายวงกว้างไปในระดับภูมิภาค โดย “นายดนุชา พิชยนันท์” เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ความเสี่ยงมีมากขึ้น ทั้งในเรื่องสงคราม ซึ่งหากการสู้รบขยายวงกว้าง ก็จะทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้น ส่วนภาคการท่องเที่ยวฯยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์บุกยิงในห้างด้วยเช่นกัน

 

 

 

ดังนั้นเมื่อเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ในห้วงจังหวะรัฐบาลเศรษฐา 1 ยังมีความเสี่ยง “เลขาธิการ สศช.” จึงแนะภาคเอกชนให้เพิ่มความระมัดระวังในการดำเนินธุรกิจ เพราะค่าเงินบาทยังมีความผันผวน

 

 

และสำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ ล่าสุด ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ในงาน Monetary Policy Forum ครั้งที่ 3/2566 ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ชี้ให้เห็นถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีนี้มีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง และสามารถขยายตัวได้สูงกว่าช่วงก่อนโควิดแล้ว

 

 

ขณะที่ดอกเบี้ยนโยบายในบ้านเราที่มีการปรับตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปนับตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค. 2565 สูงระดับที่เหมาะสม 2.5% ถือเป็นการถอนคันเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา เพื่อไม่สร้างแรงผลักดันให้เกิดเงินเฟ้อสูงเพิ่ม ซึ่งผลลัพท์ที่ตามมาไม่ได้ขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจบ้านเรา และเป็นไปอย่าง Smooth Take Off

 

 

ทั้งนี้ ธปท. มองเศรษฐกิจไทยในปีหน้ายังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะขยายตัวได้ถึง 4.4% โดยมาจากหลายปัจจัยหนุน ทั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ของภาครัฐที่จะเป็นแรงผลักให้การบริโภคและการลงทุนเพิ่มขึ้น รวมถึงภาคการท่องเที่ยวดีขึ้นเรื่อยๆ

 

 

ส่วนความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ที่กลับมาอีกครั้ง ในประเด็นการทำสงครามระหว่างอิสราเอล – กลุ่มฮามาส ฝ่ายวิจัยประเมินว่าจะไม่ส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจในบ้านเรา เนื่องจากภาคการค้าและภาคการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับอิสราเอล–ปาเลสไตน์มีความเกี่ยวโยงกันค่อนข้างน้อย

 

 

จากนี้ต่อไปจะต้องจับตาพัฒนาการของสงครามที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด เพราะหากขยายวงกว้างไปในระดับภูมิภาค ก็อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกในระยะยาว ที่จะส่งผลถึงไทยได้นั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube