fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

5 รมต.คนรุ่นใหม่อายุหลักสี่

สำหรับ 34 รัฐมนตรี ครม.เศรษฐา 1 ต้องบอกเลยว่าแต่ละคนดีกรีไม่ธรรมดา

 

 

 

มีทั้งหน้าใหม่หน้าเก่าที่มาจากหลากหลายพรรคด้วยกัน โดยล่าสุดพบว่ารมว.ต่างเริ่มทยอยเข้ากระทรวงพร้อมทำงาน โดยย้ำให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาปากท้องและดูแลค่าครองชีพ ซึ่งวันนี้เราจะพาไปรู้จักเบื้องต้นกับรมว.อายุเลขหลักสี่กันว่าใครเป็นใครดังนี้

 

เริ่มที่คนแรก สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา อายุ 41 ปี สังกัดพรรคเพื่อไทย ดีกรีลูกสาวกำนันป้อ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต รมช.คมนาคม และเป็นพี่สาวของ อาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล ส.ส. นครราชสีมา เธอจบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ประสบการณ์ทำงานเคยเป็น กรรมการผู้จัดการ บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด ก่อนที่จะเข้าสู่การเมือง

 

คนที่2 พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม อายุ 43 ปี สังกัดรวมไทยสร้างชาติ จบปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเคมีอุตสาหกรรม จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และปริญญาโท รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

 

ซึ่งเธอเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่มีความใกล้ชิดกับกลุ่ม กปปส. กระทั่งวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ก่อนย้ายค่ายมาพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ต่อมาเธอลงสมัครรับเลือกตั้งที่จังหวัดเดิมในพื้นที่ใกล้เคียงกับที่ได้รับเลือกตั้งก่อนหน้านั้น และได้รับการเลือกตั้ง โดยเธอเป็น ส.ส. ของ รทสช. เพียงคนเดียวในจังหวัดนครศรีธรรมราช

 

คนที่3 จักรพงษ์ แสงมณี มีชื่อเล่นว่าเพ้า รมช.กระทรวงการต่างประเทศ อายุ 44 ปี จบปริญญาโทด้านการบริหารจาก University of Colorado ประสบการณ์การทำงาน อดีตกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ปี2553-2556, 2561- ปัจจุบัน อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี(ฝ่ายเศรษฐกิจ) และอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย ที่ผ่านมาในช่วงหาเสียงเขา เสมือนเป็นเลขาคู่กาย เศรษฐา ทวีสิน

 

คนที่4 สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ อายุ 46 ปี จากค่ายภูมิใจไทย ทายาท ซ้อสมทรง จบระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ประกาศนียบัตรวิชาชีพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา วาสุกรี และ บริหารธุรกิจบัณฑิตสาขาการจัดการจาก มหาวิทยาลัยรังสิต ประสบการณ์ทำงาน อดีตเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อำเภอวังน้อย เขต1

 

คนที่ 5 จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง อายุ 48 ปี จากพรรคเพื่อไทย เป็นบุตรชายของนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี(สมัยนายกฯสมชาย วงศ์สวัสดิ์) และนางเพ็ชรี อมรวิวัฒน์ นอกจากนี้ เขายังเป็นหลานของพลตำรวจเอก สวัสดิ์ อมรวิวัฒน์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ จบปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และระดับปริญญาโท ด้านการบริหารธุรกิจ (MBA.) จากวิทยาลัยบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ประสบการณ์ทำงาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2548, 2550, 2554, 2562 อดีตกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร อดีตกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร อดีตกรรมาธิการงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร

 

ทั้งนี้ยังมีรมว.ที่อายุ50ปี อีกสองคน คือนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อายุ 50 ปี ซึ่งเป็น หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม อายุ 50 ปี จากพรรคภูมิใจไทย

 

อย่างไรก็ตามต้องเลยบอกว่ารมว.ครม.เศรษฐาแต่ละกระทรวงนั้นพร้อมลุยเร่งทำผลงานเอาใจประชาชนเต็มที่ดังนั้นก็คงต้องมาจับตาว่าจะมีไม้เด็ดอะไรที่จะเดินหน้าผลักดันนโยบายให้ประเทศเจริญต่อไปได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube