fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกซ้อน 3 (ตู่-นิด-โทนี่) ?

 

ปรากฎการณ์ “นายกฯ2คน”ระหว่าง “ลุงตู่” รักษาการนายกฯที่กำลังจะกลายเป็นอดีตนายกฯคนที่ 29 กับ “เสี่ยนิด”“เศรษฐา”นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

 

 

 

ที่เพิ่งเข้าทำเนียบฯวันนี้ในฐานะแขกและนายกฯที่จะมารับไม้ต่อจากนายกฯ ถูกมองทั้งเป็นการส่ง“สัญญานภาพ”และ “นัยยะการเมือง” ไม่แต่ความพยายามบอกว่าเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ไม่เคยมี
มาก่อนในประเทศไทย จาก “ลุงตู่”กับการมาป๊ะกันที่ทำเนียบฯของ 2 นายกฯหากแต่ ภาพถ้อยทีโอภาปราศรัยมุ๊งมิ๊งอย่างเป็นกันเองในฐานะเจ้าบ้าน พาชมนกชมไม้ของ “ลุงตู่”ที่อารมณ์ดีกับ ภาพการกราบไหว้สุดตัวและกราบบนฝ่ามือ“ลุงตู่”แบบนอบน้อม“ผู้ใหญ่”ของ “เศรษฐา”

 

 

โดยเศรษฐา บอกว่า “ลุงตู่”เป็น “ผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ”ซึ่ง “ลุงตู่”ได้ฝากฝั่ง ว่าตนมาจากภาคเศรษฐกิจวิธีการบริหารอาจจะแตกต่างกับการบริหารบ้านเมือง มีหลายภาคส่วนที่ต้องคำนึงถึง ให้ระวังด้วย มีความใจเย็น มีความอดทน ดูแลเรื่องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และนโยบายอะไรดีๆ ที่ลุงทำไว้ก็ฝากดูแลต่อด้วยส่วนภาพที่เกิดขึ้นวันนี้จะสามารถลบภาพความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในอดีตได้หรือไม่นั้น คิดว่าคงลำบาก เรื่องความขัดแย้งที่มีอยู่ ซึ่งตนคิดว่าไม่ใช่พบปะกันหนเดียวแล้วจะจบกันไป ต้องให้เวลาและการกระทำเป็นตัวพิสูจน์ แต่อย่างน้อยตนก็ทราบเจตนารมณ์ของ “ลุงตู่”ว่าอยากจะก้าวข้ามความขัดแย้ง และมีความเป็นห่วงบ้านเมืองด้วยความจริงใจ เราต้องทำงานร่วมกันต่อไป

 

 

ขณะที่ “ลุงตู่”บอกว่า “นายกฯเศรษฐา”มาขอพบ ซึ่งได้ฝากไปทุกเรื่องโดยเฉพาะให้รักษาสถาบันฯ ซึ่งตนพร้อมส่งมอบงานและข้อมูลต่างๆเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ ในการบริหารราชการต่อไป ส่วนที่ว่าถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่นายกฯทั้งสองคนมาเจอกันเพื่อสลายขั้ว สร้างความสามัคคี หรือไม่นั้น อย่าไปมองว่าสีไหนเป็นสีไหน เลิกแบ่งสีได้แล้ว

 

 

วันนี้บ้านเมือง เดินไปข้างหน้ามีรัฐบาลใหม่มา ส่วนที่ มีการตั้งข้อสังเกต“เศรษฐา”ได้เป็นนายกฯเพราะตนสนับสนุน อย่าไปมองอย่างนั้น รัฐบาลมาตามขั้นตอนและกระบวนการเรื่องต่างๆในสภาก็เป็นเรื่องของรัฐสภา ตอนนี้อย่าไปสร้างประเด็น หรือคิดเอาเอง ต้องระมัดระวังวันนี้ขัดแย้งกันไม่ได้แล้ว แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ ก่อนจะเข้าไปนั่งในรถลดกระจกลงโบกมือให้สื่อและกล่าว ยังไม่ได้ไปไหนสักหน่อยนึง วันนี้ข้าราชการทหาร อำลาเกษียณฯ 60 ส่วนตนเกษียณ70 เมื่อถามว่าจะไปทำอะไร “ลุงตู่”บอกว่า “พักผ่อน”

 

 

เรียกว่าฉากทำเนียบฯวันนี้ทั้งจาก “ภาษากาย”ของ 2นายกฯทั้งจากบรรดาเจ้าหน้าที่เริ่มมีการนำข่าวการรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าเป็นนายกฯคนที่30ของเศรษฐาลงใน เพจไทยคู่ฟ้า และยังมีการนำภาพของ “ลุงตู่”นายกฯคนที่29 ออกจากนายกฯปัจจุบันไปติดต่อจาก “ยิ่งลักษณ์”นายกฯคนที่28และเตรียมนำภาพของ “เศรษฐา”นายกฯคนที่30มาติด แทน “ลุงตู่” แม้ว่า “ลุงตู่”ยังคงสามาถปฏิบัติหน้าที่นายกฯต่อจนกว่า “เศรษฐา”จะเข้าถวายสัตย์ โดย “ลุงตู่”ยังมีคิว ประชุมการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจพรุ่งนี้แถม “อ.วิษณุ”ยังบอกไทม์ไลน์ว่ากว่ากระบวนการตั้งครม.จะครบจนปฏิบัติหน้าที่ได้ “ลุงตู่”ยังอาจรักษาการไปได้ถึงเกือบปลายเดือนหน้า

 

 

กระนั้นก็น่าสนใจกับที่ “ลุงตู่”ตอบนักข่าวเรื่องที่ว่าเพราะปล่อยสัญญาน“ไฟเขียว”ทำให้ “เศรษฐา”ได้เป็นนายกฯอย่างที่ปรากฎสว.สายลุงตู่ร้อยกว่าคนโหวตให้ “เศรษฐา” ที่มีความเชื่อมโยงกับท่าทีงอนๆของ“ลุงป้อม”ทั้งในการโหวตนายกฯที่สว.สายลุงป้อม ไม่โหวตให้ และทั้งเมื่อวาน “ลุงป้อม”ก็ไม่ไปร่วมพิธีการที่พรรคเพื่อไทย ที่ถูกวิเคราะห์จากหลายฝ่ายว่าท่าทีของ “ลุงป้อม”ส่งผลต่อ พปชร.ในการต่อรองที่ไม่เท่ากับ“พรรครวมไทยสร้างชาติ”(รทสช.)

 

 

อย่างที่ “อ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว”วิเคราะห์ว่า “รัฐบาลเศรษฐา”ที่แสดงออกชัดเจนวันนี้ว่า เป็น “รัฐบาลมีลุงและมีเรา”เป็น “รัฐบาลตู่3” ที่มีโครงสร้างอำนาจการเมืองทั้งระบบราชการและกลุ่มทุนสนับสนุนแม้กระทั่งมี “ลุงตู่”ที่ยังคอยดูอยู่เบื้องหลัง ไม่ต่างจาก “รัฐบาลลุงตู่”เดิมต่างแค่เพียงเปลี่ยนผู้เล่นในตำแหน่งนายกฯ เป็น “เศรษฐา”ที่มาพร้อมกับ ปรากฏการณ์รุ้งกินน้ำซ้อนกันเมื่อวาน(23ส.ค.) ที่เป็นวัน ที่ ได้รับการโปรดเกล้าเป็นนายกฯคนที่ 30 ที่เปรียบเหมือนประเทศไทยอาจไม่ใช่แค่เพียงมี “นายกฯ2”คนซ้อนกันอยู่อย่างบทที่ทำเนียบฯวันนี้ หากแต่อาจมี “อดีตนายกฯ”อีกคนที่เพิ่งกลับมาคอยกำกับบทซ้อนมาอีกก็เป็นได้.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube