fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

พท.ลุยสลายขั้วการเมืองตั้งรบ. ขอเสียงเรียกเชื่อมั่น

ติดตามสูตรสมาการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่เดินหน้าดีลพรรคการเมืองมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลสลายขั้วจะเป็นไปได้ไหม โดยล่าสุดก็ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ดึงพรรคเล็ก 6 พรรค และภูมิใจไทยเข้าร่วมจนทำให้ ขณะนี้ พรรคร่วมรัฐบาลมีทั้งหมด 8 พรรค และมีเสียงสนับสนุนที่แน่ๆ แล้ว 238 เสียง

 

 

 

สำหรับกระแสที่ตอนนี้มี ส.ว.บางส่วนเริ่มออกมาพูดถึง การไปขอเสียงของพรรคก้าวไกลทำให้ดูเหมือนเป็นการหลอกเพื่อถอยไปเป็นฝ่ายค้านปลอมๆ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล เคยพยายามจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันแล้ว โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ

 

 

พรรคเพื่อไทยได้รับไม้ต่อภายใต้เงื่อนไขของ 8 พรรคร่วมและมีเงื่อนไขใน mou ซึ่งพยายามถึงที่สุดแล้วที่จะขอคะแนนจากทุกฝ่ายทั้ง สส. และ ส.ว. โดยทำอย่างเปิดเผย ซึ่งทุกพรรคและทุกฝ่ายบอกว่าหากมีเรื่องการแก้ไขม.112 ไม่สามารถร่วมรัฐบาลได้

 

 

ดังนั้นจึงจำยอมและไม่ได้เกลียดพรรคก้าวไกล และไม่เคยปฏิเสธเสียงของประชาชน และการไปพูดคุยกับพรรคก้าวไกลเป็นเพียงการสอบถามเจตจำนงว่า จะสามารถขอความร่วมมือปลดล็อกรัฐธรรมนูญได้อย่างไร และด้วยพฤติการณ์และพฤติกรรมของพรรคเพื่อไทยทำให้ ส.ว. มั่นใจและคลายความกังวลได้

 

 

ขณะที่ภาคเอกชนและนักวิชาการเองต่างก็จับตามองว่า การเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยในสูตรนี้จะมีความเป็นไปได้หรือไม่จะได้เสียงสนับสนุนแบบม้วนเดียวจบ หรือยืดเยื้อต่อไป

 

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ได้พูดคุยกับ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ถึงประเด็นดังกล่าว ซึ่งรศ.ดร.สมชายให้ความเห็นว่า การจัดตั้งรับบาลโดยการนำของพรรคเพื่อไทยนั้นมีโอกาสสำเร็จ ถ้าหากได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคก้าวไกล แต่หากไม่ได้ ก็มีทางด้านพรรคภูมิใจไทยและพรรคอื่นๆ แต่ก็ต้องมาลุ้นว่าจะได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ว.เพียงพอหรือไม่ ทั้งนี้ รศ.ดร.สมชาย มองว่าการจัดตั้งรับบาลจะไม่ยืดเยื้อ และยังพอมีหนทางที่เป็นไปได้อยู่

 

 

อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามการจัดตั้งรับบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะหากสำเร็จได้เร็วก็จะเพิ่มความเชื่อมั่นและเดินหน้าเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube