fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ทักษิณ-เนวิน” ปิดฉากแค้นหรือแค่ “เทคนิค” หาอำนาจ?

ไม่แผ่วจริงๆ “หมอชลน่าน”หล่นวาจายอมรับแคมเปญ’ไล่หนูตีงูเห่า’ แค่เทคนิคใช้หาเสียง ถูกวิพากษ์อย่างหนัก ร้อนถึง “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” เด็กค่ายป่ารอยต่อ บุกกกต.

 

 

 

ร้องให้ตรวจสอบ “หมอชลน่าน” กับพวก ฝ่าฝืน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 73 (5) หรือไม่ กรณีบอกหาเสียง “ไล่หนูตีงูเห่า” เป็นแค่รณรงค์เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียง ด้วยวิธีการหลอกลวง จูงใจให้เข้าใจผิด หรือไม่
สำหรับความสัมพันธ์ของเจ้าของพรรคตัวจริงทั้ง2พรรค

 

 

อย่าง ทักษณ และเนวิน ชิดชอบ นั้นแต่เดิมมีความรักใคร่ เป็นนายกับลูกน้องที่สนิทสนมกันอย่างมาก โดยเริ่มตั้งแต่ปี2544 ช่วงนั้น เนวินเป็น สส.พรรคชาติไทย และบรรหาร ศิลปอาชา ได้นำพรรค ชาติไทย เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคไทยรักไทย ต่อมาปี 2545 ทักษิณแต่งตั้งเนวินเป็น รมช.เกษตรฯ ตามมาด้วย รมช.พาณิชย์ ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่าได้ตำแหน่งเพราะบารมีพ่ออย่างกำนันชัย ชิดชอบ ที่ฝากฝังให้

 

 

จากนั้นมา เนวินเป็นคนสนิทข้างกายทักษิณ ที่สั่งอะไรได้หมด เนวินจัดให้ชุดใหญ่ไฟกระพริบ ต่อมา ช่วงต้นปี 2549 ศาสดาลิ้ม -สนธิ ลิ้มทองกุล และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดหัวหาดชุมนุมขับไล่ทักษิณ ด้านเนวิน จัดชุมนุมของกลุ่มแท็กซี่ และคาราวานคนจนที่สวนจตุจักร เพื่อปกป้องทักษิณ และต่อสู้กับม็อบเสื้อเหลือง ต่อมาช่วงหลังรัฐประหาร 2549 เนวิน กบดาน แต่มีข่าวว่าอยู่เบื้องหลังสนับสนุนตั้งสถานีโทรทัศน์พีทีวี สู้กับเอเอสทีวีของ สนธิ ลิ้มทองกุล

 

 

จากนั้นเลือกตั้งปี 2550 เนวินเข้าร่วมพรรคพลังประชาชน ชนะเลือกตั้ง สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อเนื่องมาถึงสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และปลายปี 2551 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติสั่งให้ยุบ 3 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย เนวินจึงนำ ส.ส. 23 คน ในนามกลุ่มเพื่อนเนวิน รวมกับกลุ่มสมศักดิ์ เทพสุทิน 8 คน เข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ เป็นการพลิกขั้วขhามค่ายที่แสบสันที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

 

 

โดยช่วงเวลาก่อนที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาลพลิกขั้ว ทักษิณ ยกหูโทรสายตรงถึงเนวิน เพื่อเกลี่ยกล่อมให้พา สส.กลุ่มเพื่อนเนวิน กลับมาอยู่กับพรรคเพื่อไทยซึ่งนาทีนั้นมีรายงานข่าวว่าเนวินพูดเพียงสั้นๆประโยคเดียวว่า “ทุกอย่างจบแล้วครับนาย” จากนั้นก็วางสายโทรศัพท์ไป จากนั้น อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แห่งค่ายสะตอก็ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 27 พร้อมกับความแค้นฝั่งหุ่นระหว่างทักษิณกับเนวินก็ก่อกำเนิดตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

 

 

และเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2552 สื่อบ้านพระอาทิตย์ MGR Online ถอดคำพูดของเนวิน ที่แถลงข่าว ตอบโต้ ทักษิณ ว่า “ผมและเพื่อนๆ ยืนยันว่า รักประเทศไทยมากกว่ารักท่านทักษิณ”และบอกต่อว่า” ตลอดเวลาที่นายสมัคร เป็นนายกฯ ทำทุกอย่างเพื่อปกป้องทักษิณ ทำจนกระทั่ง ทักษิณได้กลับมาประเทศไทย แล้วทักษิณ ทำอย่างนี้กับนายสมัครได้อย่างไร อย่างนี้เรียกว่า เนรคุณหรือไม่ ถ้าจะใช้คำว่าหักหลังต้องใช้กับกรณีนายกฯทักษิณ กับนายกฯสมัคร”

 

 

จากนั้นต่อมาอีกหลายปี ก็เริ่มมีรายงายข่าวว่ามีคนกลางอย่างคุณหญิงคนดัง เป็นกาวใจให้กับ ทักษิณ และเนวิน กลับมารักกันเหมือนเดิม โดยช่วงปลายปี 2565 คมชัดลึก ออนไลน์ พาดหัวข่าวว่า “ลบทิ้งอดีต “เนวิน” จูบปาก “ทักษิณ” ปิดดีลลอนดอน” พร้อมโปรยขยายความว่า”รักกันครับนาย “เนวิน” ลบอดีตขัดแย้ง “ทักษิณ” ส่งสัญญาณปรองดอง สอดรับกระแสข่าวสปอนเซอร์ใหญ่ทีมปราสาทสายฟ้า พบคนแดนไกลที่ลอนดอน”

 

 

พร้อมมีคำให้สัมภาษณ์ของเนวินว่า”ประเทศไทยกับการเมืองไทย ไม่มีมิตรแท้ ไม่มีศัตรูถาวร เชื่อผมเลย และสิ่งที่มันเป็นกลไกสำคัญที่สุด การตัดสินของประชาชน ณ วันลงคะแนนเลือกตั้ง จะเป็นตัวบังคับให้นักการเมือง และพรรคการเมืองต้องรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร” พร้อมย้ำว่า “เรื่องแบ่งขั้ว เลิกคิดได้แล้ว เรื่องขั้ว ถ้าเมื่อไหร่ เรายังแบ่งขั้ว แบ่งสี อยู่แบบนี้ บ้านเมืองมันไปไหนไม่ได้”

 

 

 

และแล้วในที่สุด วันนั้นก็มาถึง วันที่ ทักษิณ-เนวิน ปิดฉากแค้น 15 ปี ผ่านตัวแทนอย่างหมอชลน่านและหมอหนูอนุทิน แต่ทว่ายังมิวายถูกตั้งข้อสังเกตุว่า กลับมารักกันจริงจังหรือเป็นแค่เทคนิคการหาเสียงเพื่อสนับสนุนไปสู่การหานายกฯทีมาจากค่ายเพื่อไทยหรือไม่?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube