fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เพื่อไทยนายก-ก๊วนลุงเฮ ตั้งรัฐบาลฉลุยดัน GDP

น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งกับสมการโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ในวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม 2566 โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ว่าจะได้ตัวนายกฯคนใหม่ในวันดังกล่าวนี้หรือไม่ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา มีการพูดถึงสูตรการจับขั้วการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเชื่อมโยง กลุ่มก๊วน พรรคลุง

 

 

โดยนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) มองว่า สูตรการจับขั้วการเมือง แบ่งเป็น 3 กรณี คือ

1) เพื่อไทย + ก้าวไกล, 2) เพื่อไทย + ภูมิใจไทย +พลังประชารัฐ และ3) เพื่อไทยแบบไม่มีทั้งก้าวไกล พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ยังให้น้ำหนักกรณีที่ 2 มากที่สุด

 

 

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบีเคย์เฮียน มองว่า การเมืองในประเทศ ภาพใหญ่ไม่เปลี่ยน และมีโอกาสจะชัดเจนหลังการประชุม 4 ส.ค. คือการที่เพื่อไทยมีแนวโน้มเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และก้าวไกลมีโอกาสกลายเป็นฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตามภาพปลีกย่อยคือ จะมีรวมไทยสร้างชาติและพลังประชารัฐฯ ในรัฐบาลหรือไม่

 

 

ทั้งนี้สถานการณ์ที่ดีที่สุดที่จะทำให้มีการต่อต้านน้อย คือพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ หลุดเป็นฝ่ายค้านร่วมกับก้าวไกล ซึ่งถือเป็นการยุติสืบทอดอำนาจของเผด็จการ จะทำให้กระแสการชุมนุมต่อต้านหรือแสดงออกทางการเมืองจะอยู่ในระดับต่ำ

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม หนึ่งในตัวแปรสำคัญของการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทยนั้น นั่นก็คือ การประกาศจะกลับประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคมของอดีตนายกรัฐมนตรี “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่งปัจจุบันยังมีคดีความอยู่ อีก 3 คดี โทษจำคุก 10 ปี

 

 

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป มองว่า การกลับไทยครั้งนี้ของอดีตนายกฯทักษิณ ที่พร้อมเข้ากระบวนการตามกฎหมาย อาจทำให้ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นตัวเต็งจัดตั้งรัฐบาลไม่พอใจ จนอาจทำให้เกิดการประท้วง และความรุนแรง รวมถึงอาจไม่ลงตัวง่ายๆ ในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีเอี่ยวกับผู้มีอำนาจทางการเมืองในอดีต ทำให้ขั้วตรงข้ามไม่พอใจเช่นกัน

 

 

ขณะที่มุมมองภาคเอกชน “นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์” รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์ทางด้านการเมืองที่เกิดขึ้นเชื่อมโยงกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่นั้น คงไม่มีปัญหาอะไร และเชื่อมั่นว่า เดือนสิงหาคม ประเทศไทยจะได้รัฐบาล และเมื่อถาม “นายสุรพงษ์” ว่า ภาคเอกชนอยากได้นายกฯและทีมเศษรษฐกิจที่มีคุณสมบัติอย่างไร คำตอบที่ได้ น่าสนใจ

 

 

จากนี้ต่อไปจะต้องติดตามกระบวนการโหวตนายกรัฐมนตรีรวมถึงสูตรการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้แกนนำพรรคเพื่อไทยอย่างใกล้ชิด ว่าจะมีพรรคใดร่วมรัฐบาลบ้าง เพราะทุกการขยับ ทุกการขับเคลื่อน นั่นหมายถึงความเชื่อมั่นที่เชื่อมโยงใยกับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube