fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ก้าวไกล VS ภูมิใจไทย รักได้แค่หนึ่ง เพื่อไทย เลือกแล้ว

เมื่อมีการส่งไม้ต่อจาก “ก้าวไกล” ให้ “เพื่อไทย” เป็นผู้นำตั้งรัฐบาลหลังพยายามมา 2 รอบไม่ถึงฝั่งฝัน ติดล็อคเพราะ 112 ที่ไม่ได้อยู่ใน MOU แม้ภาพฉากหน้า 8 พรรค จะยังชื่นมื่น พูดจาปราศรัยจับมือนั่งแถลงข่าวกันด้วยดี แต่หากจับอาการ ถ้อยคำ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ที่ออกปากให้คนหนุ่มสาวเสียสละ ก็ชัดเจนว่ามีปัญหา น่าจะไปต่อกันไม่ได้แล้ว

 

 

เจ้าบ่าวเก่า “ก้าวไกล” หมั้นหมาย “เพื่อไทย” แบบคลุมถุงชน อีกฝ่ายอึดอัดมาตลอด ที่ต้องตกเป็นเบี้ยล่าง และเมื่อโอกาสมาถึง “เพื่อไทย” ที่เขี้ยวลากดินในเกมการเมือง จึงขยับทันทีแม้จะยังไม่สิ้นเยื่อขาดใย กับก้าวไกล แต่การทาบทาม “ภูมิใจไทย”

 

 

ก็ยิ่งชัดมากว่ากำลังสั่งสอน ก้าวไกล ให้รู้จักเด็ก เคารพผู้ใหญ่ หรือใครถือไพ่เหนือกว่า และโยนความกดดันทั้งหมดกลับไปที่พรรคส้ม ต้องตัดสินใจอนาคตตัวเอง จะไปต่อกับ 8 พรรค ต้องทำอย่างไร เพื่อสนับสนุนเพื่อไทยตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ หรือจะถอนตัวไปเป็นฝ่ายค้าน ก็ต้องประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ

 

 

จะว่าไปแล้ว เกมการเมืองตกอยู่ในมือเพื่อไทยหมดแล้วจริงๆ มีความชอบธรรม ตั้งรัฐบาลในฐานะพรรคอันดับ 2 ที่รักษามารยาท รักษากติกา ช่วยเหลือพรรคอันดับ 1 มาตลอดแบบเต็มกำลัง และรอเวลาจนสุกงอม เมื่อก้าวไกล ไปไม่รอด จึงก้าวขึ้นมาแทน หลังจากนี้ เพื่อไทยจะตั้งรัฐบาลสำเร็จหรือไม่ และตั้งกับใครบ้างจึงจะประสบความสำเร็จ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของก้าวไกล เท่านั้น เพื่อไทย มีแต่ได้กับได้ เพราะหากก้าวไกล ยอมอยู่ต่อ ก็ต้องกลืนน้ำลายตัวเอง ต้องประกาศยกเลิกยุ่งเกี่ยวกับ 112 เสียมวลชน

 

 

เพื่อไทยก็อาศัยจุดนี้ไปทวงคำสัญญาเอากับภูมิใจไทย ตามที่ “ชาดา ไทยเศรษฐ์”ประกาศไว้กลางสภาได้ ว่าหากไม่แตะต้อง 112 ภูมิใจไทยทั้งพรรคจะยกมือให้ และไม่ร่วมรัฐบาลด้วย ก็เท่ากับ 312 บวกภูมิใจไทย 71 เสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาทันที แคนดิเดต ของเพือ่ไทยก็จะผ่านด่าน ม.272 แบบไม่ต้องมี ส.ว.มาช่วยเลยก็ได้

 

 

กลับกันหากก้าวไกล ยังยืนหยัด ไม่ลดเพดา 112 เพื่อไทย ก็มีความชอบธรรมฉีก MOU 8 พรรค ไปจับมือภูมิใจไทย และพรรคอื่นๆ ให้เป็นเสียงส่วนใหญ่ในสภาล่าง แล้วอาศัยเสียง ส.ว.อีกนิดหน่อย ก็จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จเหมือนกัน เพราะฉะนั้น การเจรจาระหว่าง เพื่อไทย และภูมิใจไทย วันนี้ อาจไม่ใช่บทสรุปที่แท้จริงของการจัดตั้งรัฐบาล แต่มันคือ เกมตลบหลัง ทั้งก้าวไกล และฝ่ายอนุรักษ์ เพื่อออกจากสมการ ที่ใกล้ถึงทางตัน และเพื่อไทย คือผู้ชนะกินรวบในเกมนี้ทั้งหมด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube