fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“วันนอร์” ยันพร้อมโหวตนายกฯ – จัดพื้นที่รับม็อบ 13 กค.

วันนี้ ประธานวันนอร์ นัดประชุมแบ่งงานกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส่วนในวันพรุ่งนี้ หารือเตรียมพร้อมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

 

 

ทั้งนี้ จะเปิดพื้นที่รองรับมอลชน “ด้อมส้ม” ที่มาให้กำลังใจ”นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ในวันที่ 13 ก.ค. นี้ ขณะเดียวกัน บรรดา สว. ต่างออกมาให้ความเห็นถึงแนวทางการโหวตนายกรัฐมนตรี ค่อนข้างหลากหลาย

 

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประชุมร่วมกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงข้าราชการ และเจ้าหน้าที่

 

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแบ่งงาน และแบ่งหน้าที่ในการดูแลงานนิติบัญญัติ ทั้งภารกิจการพิจารณาบรรจุร่างพระราชบัญญัติ หรือร่างกฎหมายที่เสนอมาโดยคณะรัฐมนตรี ส.ส. หรือประชาชนภารกิจการพิจารณาบรรจุญัตติ และกระทู้ถามต่าง ๆ เข้าสู่วาระการประชุม รวมถึงการประสานงานระหว่างรัฐบาล ฝ่ายค้าย วุฒิสภา และคณะรัฐมนตรีในอนาคต

 

ทั้งนี้ ในฐานะประธานรัฐสภา ย้ำถึงความพร้อมการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ว่า ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) เวลา 11.00 น. ได้นัดคณะกรรมการประสานงานวุฒิสภา หรือวิปวุฒิสภา รวมถึงตัวแทนพรรคการเมือง มาประชุม เพื่อสร้างความเข้าใจในการประชุม และลงมติ เพื่อให้การประชุมในวันดังกล่าวเป็นไปอย่างกระชับขึ้น โดยจะต้องยึดตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมอย่างเคร่งครัด

 

ขณะเดียวกัน กรณีที่พรรคก้าวไกล นัดหมายมวลชนมาให้กำลังนายพิธา ที่หน้ารัฐสภาในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้นั้น เบื้องต้น ได้มีการหารือร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่สภา และตำรวจ เพื่อวางแผน และเตรียมการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่มวลชนที่จะเดินทางมาในวันดังกล่าว

 

โดยจะใช้สนามเอนกประสงค์ บนถนนทหาร เยื้องรัฐสภา ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรุงเทพมหานครในการรับรองมวลชน ซึ่งกรุงเทพมหานคร ก็ยินดีให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวแล้วโดยสามารถรองรับมวลชนได้ถึง 10,000 คน และจะมีรถสุขาเคลื่อนที่ เต็นท์ น้ำดื่มมาบริการให้กับประชาชนการประชุมสามารถดำเนินการไปได้อย่างราบรื่น

 

นอกจากนี้ มีสมาชิกวุฒิสภาหลายคน ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยนายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ ยืนยันว่า ส่วนตัวเตรียมโหวตให้คนที่พรรคการเมือง
รวมเสียงเกินกึ่งหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎรเสนอชื่อ เพื่อให้เข้าไปเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากบริหารประเทศต่อไป โดยการโหวตนี้ ตนเองได้ใช้เหตุผลเดียวกันกับที่เคยใช้ตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อการเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งก็คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จากพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากการรวมเสียงขณะนั้น ฝั่งพลเอกประยุทธ์ มีเสียงข้างมากอยู่ คงต้องไปในทิศทางนั้นๆ

 

ขณะนายเสรี สุวรรณภานนท์ ย้ำว่า ไม่สนับสนุนนายกฯ ที่มีคุณสมบัติต้องห้าม พร้อมฝาก 7 พรรคร่วมรัฐบาลไว้ให้คิด อาจถูกยุบพรรคได้ หากเลือกคนไม่มีคุณสมบัติมาเป็นนายกฯ
ทั้งนี้ สว.ไม่สนเสียงกดดันหน้าสภา ขอทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

 

ด้านนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม มองว่า เป็นเรื่องดี ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติ “นายพิธา”ก่อนโหวตนายกฯ ทำให้กระจ่างชัดเจน เพราะห่วง”ส.ส.-ส.ว.” หากเลือกไป
จะขัดรัฐธรรมนูญ โดยเชื่อว่า มีสมาชิกอาจขอเลื่อนวาระโหวตนายกฯ แต่ถ้าไม่เลื่อน คาด สว.ส่วนใหญ่ใช้สิทธิ์งดออกเสียง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube