fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“บิ๊กป้อม” ส.ส.ป้ายแดงผู้มากบารมี …น้องใหม่ในสภา

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศรับรอง ส.ส. 500 คน เต็มตามจำนวนไปแล้ว เร็วกว่าที่กฏหมายกำหนด

 

 

ซึ่งบรรดา ส.ส.ใหม่ ต่างทยอยเข้ารายงานตัวกับสภาผู้แทนราษฏร กันอย่างต่อเนื่องบางคนเอาฤกษ์สะดวก บางคนเอาฤกษ์ดี ก็สุดแต่ความเชื่อ ของแต่ละคน แต่ละพรรค จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของ ส.ส.ทั้ง 500 คน พบว่า มี ส.ส.ใหม่สมัยแรก หรือ ส.ส.ป้ายแดง มากถึง 237 คน

 

หรือคิดเป็นร้อยละ 47.4 ของสภา ซึ่งนับเป็นสถิติใหม่ เพราะในอดีตที่ผ่านมา มักจะมี ส.ส.ใหม่ป้ายแดง อยู่ประมาณ ร้อยละ 20-25 เท่านั้น โดยเลือกตั้ง 66 ส.ส.หน้าใหม่ ส่วนใหญ่มาจาก “ก้าวไกล” ที่กวาดส.ส.เข้าสภา เป็นอันดับ 1 จำนวน 151 ที่นั่ง ซึ่งเป็นคนเข้าสภาหนแรกกว่า 100 คน รองลงมา เป็นจาก เพื่อไทย ภูมิใจไทย

 

และรวมไทยสร้างชาติ ตามลำดับ ส่วนจำนวพรรคการเมือง ที่ มีส.ส.เข้าสภา มีจำนวน18 พรรค น้อยกว่า 4 ปีก่อน โดยเป็นพรรคหน้าใหม่ ที่เข้าสภาครั้งแรก จำนวน 6 พรรค ประกอบด้วย ไทยสร้างไทย, เป็นธรรม,เพื่อไทรวมพลัง,พลังสังคมใหม่,ท้องที่ไทย และพรรคใหม่

 

จากจำนวน 500 คน พบว่าเป็น ส.ส.หญิง ทั้งหน้าใหม่ และหน้าเก่า รวม 96 คน มากกว่า สภาชุดที่แล้ว ถึง 20 คน แบ่งเป็น ส.ส.เขต 82 คน และ บัญชีรายชื่อ 14 คน คิดเป็น ร้อยละ 19.2ของสภา นำโดย “สุดารัตน์ เกยุราพันธ์” ของไทยสร้างไทย “ศิริกัญญา ตันสกุล” จากก้าวไกล

 

ที่ถูกจับตาว่าจะนั่งเป็นขุนคลังหญิง, “จิราพร สินธุไพร”ทายาทตระกูลการเมืองดังแห่งร้อยเอ็ดของเพื่อไทย ส่วนหน้าใหม่ที่อายุมากสุด หนีไม่พ้น “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ทบ.พี่ใหญ่สุดของบูรพาพยัคฆ์ เป็นรัฐมนตรีมาแล้วหลายยุคหลายสมัย มีคอนเน็คชั่นดีเยี่ยมกับทุกพรรคการเมือง ได้เป็น ส.ส.จากการเลือกของประชาชนครั้งแรก ในฐานะบัญชีรายชื่อลำดับ 1 ของพลังประชารัฐ ด้วยวัย 77 ปี เป็นน้องใหม่ ที่มีอาวุโสสูงสุด น้อยกว่า ส.ส.ที่อายุมากสุดของ

 

สภาชุดนี้ และจะทำหน้าที่ประธานสภาชั่วคราว ในการประชุดมนัดแรกเพื่อโหวตเลือกประธานสภาตัวจริงคือ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เพียง 12 ปี ขณะป้ายแดงอายุน้อยสุด คือ “ทิสรัตน์ เลาหพล” ส.ส. กทม.เขตที่ 29 (บางแค-หนองแขม) ของพรรคก้าวไกลอายุ 27 ปี

 

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มอดีต ส.ส. ที่ห่างหายจากสภาไปนับตั้งแต่รัฐประหารปี 49 เพราะต้องโทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง ได้กลับเข้าสภาอีกครั้ง ในรอบ 17ปี ด้วย อาทิ “จาตุรนต์ ฉายแสง,สุดารัตน์ เกยุราพันธ์,สุธรรม แสงประทุม,อดิศร เพียงเกษ เป็นต้น หลังจากนี้ คงต้องติดตามการทำหน้าที่ของ ส.ส.ชุดที่ 26 ของไทย ที่มีการผสมผสานระหว่าง รุ่นเก๋าประสบการณ์สูง เจนจัดเกมการเมือง กับรุ่นใหม่ไฟแรงขับเคลื่อนแก้ปัญหาของประเทศ ว่าจะถูกใจ โดนใจ แฟนคลับกองเชียร์มากน้อยเพียงใด ….

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube