fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สภาฯพร้อมรับรายงานตัวสส.-“วิโรจน์”คุมโหวตชิงประธาน

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เตรียมพร้อมสถานที่รองรับการรายงานตัว ส.ส. หลัง กกต. ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการ

 

 

 

คาดว่า จะเป็นช่วงสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ขณะเดียวกัน“พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์” ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้ที่อาวุโสมากสุด จะทำหน้าที่ประธานชั่วคราว ในการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ของรัฐบาลชุดนี้

 

โดยความเคลื่อนไหวที่รัฐสภา ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดเตรียมสถานที่ เพื่อรับรายงานตัว ส.ส. หลังจากที่ กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ คาดว่า จะเป็นช่วงสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป
โดยใช้พื้นที่บริเวณ ชั้น B1 อาคารรัฐสภา ฝั่งสภาผู้แทนราษฎร พร้อมจัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่ผลงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชุดก่อน และการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา
ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง

 

นอกจากนั้น ยังจัดโซนรับรอง ส.ส. ที่รอการรายงานตัวในห้องสัมมนา โซนถ่ายภาพเพื่อทำบัตรประจำตัว ส.ส.และพื้นที่สำหรับให้ผู้ติดตามหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับ ส.ส. รอคอยบริเวณโถงด้านหน้าห้องสัมนาด้วย

 

ส่วนบริเวณด้านหน้าทางเข้าห้องสัมมนา ได้ติดตั้งโทรทัศน์ ซึ่งเป็นจอแสดงผลความคืบหน้าของการรับรายงานตัวของ ส.ส. ชุดที่ 26 ด้วย

 

ขณะเดียวกัน นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันความพร้อมในการรับรายงานตัว ส.ส.ชุดใหม่ ชุดที่ 26 แล้ว หาก กกต. ได้รับรองผลการเลือกตั้งเสร็จสิ้น ประกาศอย่างเป็นทางการ

 

โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการเตรียมความพร้อม ทั้งการเตรียมความพร้อมในการรับรายงานตัว ส.ส.ใหม่ การจัดทำคู่มือการทำงาน เอกสาร และกฎหมายต่าง ๆ บัตรประจำตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสิทธิประโยชน์ต่างๆ

 

รวมถึงกำหนดการสำคัญตั้งแต่การรายงานตัว และยังมีโครงการจัดสัมมนา เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับ ส.ส.ใหม่ ทั้งการทำหน้าที่ การยื่นบัญชีทรัพย์สินด้วย

 

ส่วนความพร้อมของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในขั้นตอนการลงมติ เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรี ของสภาผู้แทนราษฎรนั้น เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า สำนักงานฯ ได้มีการซักซ้อมบุคลากร และระบบการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก ภายหลังรัฐพิธีเสร็จสิ้น และได้มีการจัดลำดับความอาวุโสของ ส.ส. ที่ ส.ส.ที่มีอายุมากที่สุด จะทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรก่อน พร้อมยอมรับว่า ในขั้นตอนการลงมติเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ อาจมีประเด็นที่จะต้องระมัดระวัง ดังนั้น บุคลากรของสำนักงานฯ จึงได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับไว้แล้ว ทั้งข้อบังคับการประชุม และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้ ส.ส.ที่มีอายุมากที่สุด ที่จะทำหน้าที่ประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว เพื่อให้ที่ประชุมลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก ได้แก่ พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

 

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการสภาผู้แทนราษฎร กำหนดไว้ ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 84 กำหนด ว่า ในการเลือกตั้งทั่วไป หาก ส.ส.ได้รับเลือกตั้ง ถึง 95% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด หรือ 475 คน จาก 500 คน หากจำเป็นต้องเรียกประชุมรัฐสภา ให้ดำเนินการเรียกประชุมรัฐสภาได้

โดยในมาตรา 121 ระบุว่า ภายใน 15 วันนับแต่วันประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส. ให้เรียกประชุมสภาฯ เป็นครั้งแรก ซึ่งหมายถึงงานรัฐพิธี และหลังจาก ที่แล้วเสร็จงานรัฐพิธีแล้ว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 121 วรรคสี่ประกอบข้อบังคับการประชุมสภา ข้อ 5 และ ข้อ19 กำหนดให้ภายใน 10 วันต้องประชุมสภาฯ ครั้งแรก เพื่อเลือกประธานสภาฯ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube